วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เศรษฐีมะกันตกอับอาศัยวัดซุกหัวนอน เข้าร้องกรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ อ้างถูกเมียคนไทยโกงไป 40 ล้าน เมื่อ 1 พ.ค.56



เศรษฐีมะกันตกอับอาศัยวัดซุกหัวนอน เข้าร้องกรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ อ้างถูกเมียคนไทยโกงไป 40 ล้าน
 
 เมื่อ 30 เม.ย. ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม พระครูสมุห์สุเทพ ชินวโร วัดเพิ่มธรรมจำเริญสมัยจรรยาวราราม

 บ้านสำโรงบน ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พานายโรเจอร์ แลร์ ฮาร์เปล ชาวอเมริกัน อายุ 63 ปี อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่พัทยา และเป็นเจ้าของบริษัทส่งออก ซึ่งอยู่ในสภาพหนวดเครารุงรัง ไร้ที่พึ่งพิง ต้องไปอาศัยวัดดังกล่าวเป็นที่อาศัย เข้าร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอรับความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีถูกอดีตภรรยาซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตแล้วยักยอกทรัพย์ไปจำนวนกว่า 40 ล้านบาท รวมทั้งถ่ายโอนทรัพย์สินดังกล่าวไปให้กับมารดาข้าราชการบำนาญ

 นายโรเจอร์เปิดเผยว่าตนเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี2532 โดยแต่งงานกับหญิงไทยคนหนึ่งจนมีบุตรด้วยกัน 1 คนชื่อ น.ส.จีน่า แลร์ ฮาร์เปล อายุ 17 ปี ต่อมาได้เลิกกับหญิงคนดังกล่าว และมีภรรยาใหม่ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของลูกสาวคนโต และมีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน อายุ 11 ขวบ ต่อมาในปี 2548 ตนจดทะเบียนเปิดบริษัท เอิร์ท 666  ประกอบกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่พัทยา และ บริษัท เคจีอี ซึ่งเป็นบริษัทส่งออก แต่เนื่องจากเป็นชาวต่างชาติจึงให้ภรรยาเป็นกรรมการบริษัทดำเนินกิจการแทนในทางกฎหมาย

 นายโรเจอร์กล่าวต่อว่าต่อมาปี2550 จึงทราบว่าภรรยายักยอกทรัพย์สินของบริษัทจำนวน 11 ล้านบาท โดยนำไปให้ญาติพี่น้อง จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี และตำรวจได้ออกหมายจับ แต่ภรรยาขอประกันตัวออกมาคดีอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากศาล ระหว่างนี้คู่กรณีได้นำตัวน.ส.จีน่าไปเป็นตัวต่อรองเพื่อให้ถอนฟ้อง ระหว่างการเจรจาปรากฏว่าภรรยาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต มารดายื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกแต่ตนได้ยื่นคำร้องคัดค้านการร้องขอจัดการมรดกศาล จึงมีคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการมรดกร่วมกันและทำสัญญาประนีประนอมยอมความ โดยมีข้อตกลงให้ทั้งสองฝ่ายนำทรัพย์สินออกขาย หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหาผู้ซื้อทรัพย์ได้ต้องแจ้งให้อีกฝ่ายรับทราบ แต่ปรากฏว่าขณะนี้ตนยังไม่ได้รับทรัพย์สินใดๆ กลับคืน

 นายโรเจอร์กล่าวอีกว่า ตนมีเอกสารที่ระบุชัดว่าเป็นบิดาโดยชอบด้วยกฎหมายของลูกสาววัย 11 ขวบ ดังนั้นจึงต้องการเรียกร้องทรัพย์สินที่ถูกยักยอกไปกลับคือ เพราะขณะนี้ตนไม่เหลืออะไรแล้ว ตอนเดินทางมาจากสหรัฐมีเงิน 25 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่เมื่อมีปัญหาฟ้องร้อง ตนไม่รู้ภาษาไทยทำให้หลงเชื่อทนายที่ต่อสู้จึงทำให้เสียเปรียบทางด้านกฎหมายมาตลอด ดังนั้นสิ่งที่ต้องการร้องขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิฯ คือขอความช่วยเหลือในการจัดตั้งทนายเพื่อต่อสู้คดียักยอกทรัพย์สิน ขอให้จัดล่ามแปลภาษาอังกฤษเพื่อตนจะได้ทราบรายละเอียดการต่อสู้คดี เพราะตนไม่มีเป้าหมายประนีประนอม แต่ต้องการนำทรัพย์สินคืน และขอให้ศาลมีคำสั่งว่าด.ญ.วัย 11 ขวบที่เกิดกับภรรยาเป็นบุตรของตน

 เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เหตุบังเอิญและชะตากรรมแต่เกิดจากความโลภของผู้หญิงคนนี้ซึ่งเป็นคนที่ผมไว้ใจไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิด เพราะเคยเป็นพี่เลี้ยงของลูกสาวคนโตมาก่อน ทำให้ผมไว้วางใจ ตอนนี้ผมไม่คิดอะไรมากขอเพียงแค่ทรัพย์สินคืน ผมไม่เหลืออะไรแล้วแม้แต่ที่นอน เพราะบ้านที่เคยเป็นของผมก็ถูกศาลมีคำสั่งขายทอดตลาดไปแล้วŽ นายโรเจอร์กล่าว

 ด้าน พระครูสมุห์สุเทพกล่าวว่า ทางวัดให้ความช่วยเหลือนายโรเจอร์มานานกว่า 3 เดือน โดยได้พบนายโรเจอร์เดินอยู่ที่หาดแม่พิมพ์ เมื่อเข้าไปสอบถามก็พบว่าเป็นคนน่าสงสาร ถูกโกง จึงได้ให้ไปอาศัยอยู่ที่วัด พร้อมทั้งหาทางช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการพามาร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับความช่วยเหลือ 

 พระครูสมุห์สุเทพเปิดเผยว่า ช่วงที่นายโรเจอร์ มาอาศัยอยู่ที่วัดก็ได้ช่วยงานหลายอย่าง อาทิ กวาดลานวัด ตีระฆังเช้าเย็น และเป็นครูสอนธรรมะภาคภาษาอังกฤษซึ่งก็ทำได้ดีและขยัน ทั้งนี้สำหรับทรัพย์สินที่นายโรเจอร์ถูกอดีตภรรยาที่เสียชีวิต ยักยอกถ่ายโอนไปให้กับญาติพี่น้องก่อนเสียชีวิต ประกอบด้วย ทรัพย์สินในบริษัท เอิร์ท 666 ประกอบกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่พัทยา จำนวน 11 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินบ้านพัก 2 หลังอยู่ในเมืองพัทยา มูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท และที่ดินอีกหลายแปลงทางภาคอีสาน ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดรวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

 ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะพยายามหาทางช่วยเหลือทางด้านกฎหมายโดยจะจัดหาทนายสู้คดี ซึ่งคงไม่สามารถเรียกคืนได้ทั้งหมด เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับธรรมเนียมศาลและการตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์พ่อลูกนั้น กรมคุ้มครองสิทธิฯ ก็ยินดีจะรับผิดชอบให้ทั้งหมด
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น