วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นักวิชาการ-นักกม.ลั่นชัดเหตุไฟใต้ดับไม่บังเอิญ ชี้รบ.โกหกไม่เนียน-ฟังไม่ขึ้น ต้องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม เมือ 24 พ.ค.56



นักวิชาการ-นักกม. ผนวกความคิดลั่นชัดเหตุไฟภาคดับใต้ไม่บังเอิญ ชี้รบ.โกหกไม่เนียน-ฟังไม่ขึ้น ต้องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม พร้อมยืนยันพลังงานเพียงพอ ย้ำเรียกร้องให้รบ.ออกมาชี้แจงให้ชัดเจน

        
     อ.วรินทร์  เทียมจรัส  อดีตสมาชิกวุฒิสภาและนักกฎหมาย  ร่วมด้วยอ.ศักดิ์ณรงค์  มงคล  นักวิชาการอิสระจากกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์  ออกมาแถลงร่วมกันในรายการคมคนคิด  ประจำวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  กล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด  ชี้รัฐบาลตระบัตสัตย์  ใช้คำว่าเหตุสุดวิสัยฟังไม่ขึ้น  ย้ำประชาชนพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส  ต้องเรียกร้องให้ภาครัฐเปิดเผยข้อมูลเรื่องพลังงานให้ประชาชนได้เห็นข้อเท็จจริง    
ทีนิวส์  :  จากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด  วันนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  และกระทรวงพลังงานมีการแถลงออกมา  ยังยืนยันสาเหตุเดิมคือระบบสายส่งมีปัญหาชำรุดเพียงเท่านี้เอง  จึงทำให้ไฟฟ้าดับทั้งภาคใต้  ในขณะเดียวกันก็มีกระแสออกมาเหมือนกันว่ารัฐบาลเองกำลังวางแผนเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน  ถ้าไล่เรียงก่อนหน้านี้วิกฤติพลังงานไฟฟ้าที่พม่าหยุดส่งก็าซมายังประเทศไทย ต่อเนื่องมาจนถึงเหตุการณ์นี้  ดูเหมือนว่ารัฐบาลพยายามจะสร้างเรื่อง  เพื่อนำไปสู่การค้นหาพลังงานแห่งใหม่ซึ่งก็คือโรงไฟฟ้าถ่านหิน  ตรงนี้อ.ศักดิ์ณรงค์มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง
ศักดิ์ณรงค์  :  ผมก็เป็นคนที่มีอารมณ์ร่วมกับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ  ถึงผมจะไม่ใช่คนใต้ที่อยู่ในสถานการณ์ไฟดับ 5 ชม.  แต่ว่ามันก็เป็นเรื่องแปลกที่เราอยู่ตรงนี้  เราเองก็มีความรู้สึกว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร  และศักยภาพในการแก้ปัญหาเรื่องไฟฟ้าของเรา  ผมเชื่อว่าระดับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระดับหน่วยงานผู้ผลิตไฟ  การบริหารการจัดไฟฟ้าทั้งหมด  ไฟดับทั้งภาคทั้ง 14 จังหวัด 5 ชม. มันไม่ใช่เรื่องปกติ  ประกอบกับที่คุณยุคลเรียนประชาชนให้ทราบถึงความเป็นมาทางภาคเอกชนที่มีโครงการที่จะทำไฟฟ้าหลายพื้นที่ในภาคใต้  ก็มีความพยายามมาอย่างยาวนาน  แต่ก็พบกับการคัดค้านสกัดกั้นของพี่น้องประชาชนคนที่อยู่ในชุมชนที่อยู่ในกระบวนการสีเขียว  คนที่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม  เขาก็คัดค้านโครงการ  ซึ่งทำให้การทำโครงการตรงนี้ค่อนข้างลำบาก  อาการอย่างนี้ก็เลยกลายเป็นว่าเอกชนพยายามทำโครงการให้ผ่าน  รัฐบาลมีแผนการใช้ไฟฟ้า  แต่ว่ามันมีอุปสรรคมีปัญหา  และประกอบกับเรื่องเมื่อวานคำอธิบายเรื่องไฟฟ้า  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่จ่ายไฟฟ้าจากภาคกลางไปยังภาคใต้ขัดข้อง  ผมมีความรู้สึกว่ามันแปลก ๆ อะไรจะบังเอิญขนาดนั้น  เขาบอกว่าไม่มีสายไฟส่งจากภาคกลางเข้าไป  ภาคกลางที่จะส่งไปยังภาคใต้มี 4 สายไฟฟ้าแรงสูง  มี 500 เควี 2 สาย  230 เควี 2 สาย  ปรากฏว่า 500 เควี 2 สายตัวที่ 1 ถอดซ่อม  อันที่ 2 ฟ้าผ่าชำรุดใช้ไม่ได้  เพราะฉะนั้นกำลังการส่งไฟฟ้า 2 สายต้องส่งผ่าน 2 ตัว สายเล็กก็เลยทำงานไม่ได้  ทำไมมันประจวบเหมาะเจาะกันขนาดนั้น
ผมวิเคราะห์อย่างนี้  ด้วยความเคารพฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย  ตัวผมเองยอมรับว่าผมไม่ค่อยเชื่อว่ามันเป็นเหตุสุดวิสัย  มันปราศจากการวางแผน  การเตรียมการ  ผมค่อนข้างจะเชื่อว่ามันเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดสถานการณ์ของการขาดไฟ  มีความจำเป็นบางอย่างที่จะต้องเพิ่มไฟ  เพิ่มพื้นที่ก่อสร้าง  สร้างโรงงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้  ให้พื้นที่พึ่งพาไฟในพื้นที่เอง    
ทีนิวส์  :  วิธีการแบบนี้มันจะสำเร็จหรือเปล่า
ศักดิ์ณรงค์  :  มันเป็นกระบวนการสร้างความจำเป็นบนพื้นฐาน  อาศัยความจำเป็นของพี่น้องประชาชนที่เขาใช้ไฟ  โดยเฉพาะทางภาคธุรกิจในภาคใต้เขามีความอ่อนไหว  ไฟดับทั้ง 5 ชม. ทำให้มีปัญหามากในการทำธุรกิจต่าง ๆ
ทีนิวส์  :  ถ้าทำแบบนี้ก็จะเกิดความเสียหายในภาคธุรกิจเหล่านี้ 
ศักดิ์ณรงค์  :  มันเป็นการบีบรัดเอาสังคมล้อมชุมชนซึ่งต่อต้านไฟ
ทีนิวส์  :  แต่สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก  เป็นวิธีการที่ดูว่ามีความสกปรกหรือเปล่า
ศักดิ์ณรงค์  :  คือถ้ามันเป็นจริง  มันก็เป็นวิธีการที่ฝ่ายรัฐไม่ควรทำ  ผมไม่อยากให้มันเป็นอย่างนั้น  ผมค่อนข้างจะมีเหตุผลที่จะทำให้เชื่อว่าวิธีการอย่างนี้มันจะนำไปสู่เป้าหมายอย่างนั้น  ถึงแม้ทางสหรัฐอเมริกาเขามีแผนในการที่จะแก้ปัญหาระยะยาว  ในการทำสายส่งไฟฟ้าให้ยิงยาวไปที่ภาคใต้ลึก ๆ ข้างล่างเลย  แต่นั่นก็เป็นโครงการที่ต้องใช้ระยะเวลาถึง 5-10 ปี  คือมันเป็นอย่างนี้บ้านเราปัญหาใหญ่ ๆ เรื่องไฟดับอย่างนี้ในเกาหลีใต้ก็มีเหมือนกันรัฐมนตรีต้องลาออกนะ  ถ้าไฟดับอย่างนี้  ในทางกลับกันรัฐมนตรีของไทยเกิดความสูญเสียขนาดไหน  รัฐมนตรีก็ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก  เพราะฉะนั้นถ้าจะเล่นเกมอย่างนี้  ก็เล่นได้โดยที่ไม่มีผลเสียอะไร  
ทีนิวส์  :  คืออ.ศักดิ์ณรงค์ฟันธงว่าไม่น่าจะเป็นไปตามที่กระทรวงพลังงาน  หรือตามที่กฟผ.แถลงเลย
ศักดิ์ณรงค์  :  ผมค่อนข้างเชื่ออย่างนั้น  และก็คิดว่าน่าจะเป็นแผนการเพื่อนำไปสู่การหาทางออกสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน 
ทีนิวส์  :  มาทางด้านอ.วรินทร์บ้าง  อาจารย์มีมุมมองเรื่องนี้อย่างไร
วรินทร์  :  ผมมีสถานะในการเกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องพลังงานหลายสถานะ  เอาในฐานะนักกฎหมายก่อน  ในฐานะนักกฎหมายผมยืนยันว่ารัฐบาลโกหก  ตระบัตสัตย์  ท่านใช้คำว่าเหตุสุดวิสัย  ตามกฎหมายเขียนว่าเหตุสุดวิสัย  เหตุใด ๆ แม้จะเกิดขึ้นก็ไม่สามารถจะแก้ไขได้  แล้วก็มาบอกต่อมาว่าระบบชำรุด  ถามว่าระบบชำรุดรู้แล้วทำไมถึงไม่แก้
ทีนิวส์  :  เขาบอกว่าบังเอิญเสียหลายสายพอดี
วรินทร์  :  มันบังเอิญไม่ได้หรอกครับ  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตทุก ๆ ฝ่ายทั้งหมดเขามีความเป็นมืออาชีพ  มันเป็นอาชีพมันเป็นองค์กรที่ใช้งบประมาณทั้งหมด  คุณพยายามจะแปรรูป  พยายามจะทำให้สถานะของความเป็นองค์กรที่คอยดูแลเรื่องความขาดแคลนกลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง  ผมยืนยันตรงนี้เลยนะครับว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย  และข้ออ้างที่บอกว่าระบบชำรุดฟังไม่ขึ้น  ในฐานะที่เป็นทนายความขับรถไปทุกคดีอ้างว่าเบรกแตก  และเป็นเหตุสุดวิสัยศาลเอาติดคุกทั้งหมด  อธิบายกันชัดเจนในฐานะนักกฎหมาย  และมีหลักกฎหมาย  มีข้อกฎหมายยืนยัน  มีคำพิพากษาฎีกายืนยันในเรื่องระบบตัวนี้มาตลอด  แล้วเราก็ต้องมาดูต่อว่ามันมีเจตนาอะไรซ่อนเร้น  เจตนาซ่อนเร้นผมจะอธิบายในฐานะที่เป็นเอ็นจีโอ  ผมบอกว่ามันมีแนวคิดที่พยายามจะส่งเสริมให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหินมาโดยตลอด
ทีนิวส์  :  บ้านเราขาดแคลนไฟฟ้าตามที่รัฐบาลพูดจริงหรือเปล่า
วรินทร์  :  จริง ๆ แล้วก็คือรัฐบาลหลอกลวง  พอวันนี้เกิดเรื่องขึ้นก็เอาโรงไฟฟ้าตั้งเยอะแยะเดินเครื่อง  โรงไฟฟ้าที่อยู่ในฝายการผลิตทั้งหมดมันหยุดเครื่อง  โรงงานเอกชนมันประกันเชื้อเพลิง 80%  ประกันราคาซื้อ และในส่วนต่างของราคาซื้อ โรงงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเองมันถูกกว่าที่ซื้อมา  แต่ไม่มีส่วนต่าง  ตรงนี้ต้องมีการคุยกัน  ผมเชื่อว่าในกระบวนการที่ทำประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน  ถามว่าวันนี้ต้องทำอะไร  วันนี้ประชาชนต้องลุกขึ้นมาเพื่อปกป้องสิทธิของตัวเอง  ข้อที่ 1. ต้องฟ้องคดี  ใครเสียหายทั้งหมด  ถ้าเป็นในส่วนของราชการต้องฟ้องศาลปกครอง  ไฟดับ 5 ชม.ใครเสียหายต้องออกมาฟ้องให้หมด  ฟ้องพร้อม ๆ กัน  ฟ้องเป็นกลุ่มเป็นก้อน  ฟ้องเหมือนคดีน้ำท่วม  เพราะว่านี่คือสิทธิของเรา  เป็นผลโดยตรงจากการที่ไฟดับ  มีการกระทำโดยจงใจ  หรือประมาทเลินเล่อก่อให้เกิดความเสียหาย  และเป็นผลโดยตรงจากการกระทำละเมิด  ปัญหาก็คือว่าจะฟ้องศาลยุติธรรมหรือศาลปกครองก็ไปฟ้องกันอีกเรื่องหนึ่ง  ข้อที่ 2. สิ่งที่ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองก็คือว่า  ประชาชนต้องออกมากดดัน  และให้ผู้รับผิดชอบทั้งหมดลาออกรวมไปถึงรัฐบาลด้วย  ข้อที่ 3. ต้องมีการเปิดเผยข้อมูลพลังงาน  ทั้งพลังงานไฟฟ้า  พลังงานตัวเลขอื่น ๆ ด้วย  ปัจจุบันมีพลังงานตัวเลขเยอะแยะ
ทีนิวส์  :  อ.วรินทร์กำลังบอกประชาชนว่าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
วรินทร์  :  ใช่ครับ  ผมรอมานานแล้ววันนี้  คือวันนี้ผมเองคิดว่ายื่นคำร้องขอให้ศาลยกเว้นค่าธรรมเนียมเลย  และเรื่องแบบนี้ศาลเองก็ต้องลงมาดูเรื่องความทุกข์ยาก 5 ชม.ที่ผ่านมามันเป็นอย่างไร  ประชาชนเขาเสียหายเท่าไหร่  ผมยังไม่รวมถึงของที่อยู่ในตู้เย็น  ที่อยู่ในสุญญากาศ  ในอากาศเย็น  ที่มันมีความเสียหายเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ตรงนี้ยังไม่มีใครพูดถึงนะ 
ทีนิวส์  :  พี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่เกิดความโกลาหล  จนกระทั่งหวาดกลัว  เพราะทันทีที่ไฟดับมันไม่เหมือนกับจังหวัดอื่น ๆ
วรินทร์  :  ความหวาดกลังตรงนี้มันพิสูจน์ยาก  แต่ในขณะเดียวกันด้วยความหวาดกลัวตรงนี้คุณต้องเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส  โดยการไปกดดันทางราชการ  กดดันเพื่อรับผิดชอบ  แต่ตรงนี้ถ้ามันประเมินเป็นจำนวนเงินของความเสียหายได้คุณต้องฟ้องคดี  และสื่อวันนี้คุณอย่าไปรับ  ท่านต้องถือเป็นวาระที่ท่านต้องรับผิดชอบร่วมกับประชาชน  ผมขอยืนยันอีกครั้งนะครับว่าไม่ใช่เหตุสุดวิสัย  และอ้างเหตุชำรุดบกพร่องโดยระบบมันไม่ได้  คุณบอกว่าฟ้าผ่าทำไมถึงไม่ผ่าทั้ง 4 เส้น  ก่อนหน้านี้ทำไมคุณถึงไม่ซ่อม  ถ้าคุณจะต้องซ่อมทำไมไม่สั่งให้ทำระบบไฟสำรองไว้  ระบบไฟสำรองสามารถสั่งระบบสำรองให้ทำงานได้  แต่คุณกลับไม่สั่ง  คุณจงใจ  คุณประมาทเลินเล่อ  คุณไม่รับผิดชอบต่อประชาชน  
ทีนิวส์ :  มีการตั้งคำถามขึ้นมาว่าฝ่ายโจมตีรัฐบาลก็โจมตีเอา
วรินทร์  :  คือไม่ใช่ว่าผมโจมตีนะครับ  ผมรับผิดชอบเรื่องนี้มาตลอดผมดูมาตั้งแต่ต้น  โรงไฟฟ้าจะนะผมก็ทำ
ทีนิวส์  :  ทีนี้ผมขอถามเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น  พลังงานในบ้านเราเพียงพอต่อการใช้หรือเปล่า 
วรินทร์  :  เพียงพอครับ  ไม่ต้องไปสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม  เพราะเอาโรงไฟฟ้าที่คุณมีอยู่ทั้งหมดมาเดินเครื่องให้หมด  ที่เหลือขาดเหลือเท่าไหร่  ผมถึงได้บอกว่าให้มีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องพลังงานเอาเบื้องต้นตรงนี้ก่อน 
ทีนิวส์  :  แล้วถ้ามันจะเหลือมันจะขาดอย่างไรมันจะเห็นกันจะ ๆ เลย  ถ้ามันขาดมันต้องเป็นถ่านหินอย่างเดียว  แต่มีวิธีการอย่างอื่นก็ได้
วรินทร์  :  วันนี้ผมจะบอกเลยนะพอเกิดเรื่องขึ้น  เขาก็ซื้อของมาเลเซียทันทีเลยเพราะมีสัญญาอยู่แล้ว  แต่คุณพูดเหมือนกับว่าประชาชนคนไทยโง่เง่าเต่าตุน  กินแกลบ กินหญ้า กินฟาง  และคุณพูดเองว่ามันเป็นเหตุสุดวิสัย  พอพูด ๆ ไปก็บอกว่าผมซื้อไฟมาเลเซียมาชดเชย  ผมสั่งให้โรงงานเดินเครื่อง  ผมใช้น้ำมันเตา  มาเรียกร้องความสนใจกันอีก 
ทีนิวส์  :  เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน  ประชาชนต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส  โอเคเราเกิดความสงสัยกันว่าพลังงานในประเทศไทยว่าพอต่อการใช้หรือไม่  เพราะฉะนั้นด้านหนึ่งถ้าท่านจะฟ้องก็อย่างที่ท่านอ.วรินทร์ว่าเลย  แต่สิ่งหนึ่งที่ประชาชนต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสก็คือ  ต้องเรียกร้องให้ภาครัฐเปิดเผยข้อมูลเรื่องพลังงานให้ประชาชนได้เห็นข้อเท็จจริง  เพราะเราเป็นเจ้าของประเทศไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล   เราต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น