วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

“ถวิล” เบิกความ นปช.ก่อการร้าย ฟันธง “ทักษิณ-พท.” ชักใยเสื้อแดง เมื่อ 2 พ.ค.56




“ถวิล” เบิกความ นปช.ก่อการร้าย

ฟันธง “ทักษิณ-พท.” ชักใยเสื้อแดง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 2 พ.ค. ศาลนัดสืบพยานโจทก์ คดีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก่อการร้าย ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 และกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับความเสียหายรวม 42 ราย ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช., นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์, น.พ.เหวง โตจิราการ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 24 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏต่อประชาชนด้วยวาจา เพื่อประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณีระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-20 พ.ค.2553 กลุ่ม นปช.ชุมนุมกดดันรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ยุบสภา โดยวันนี้พนักงานอัยการ นำ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เบิกความเป็นพยาน ปากที่สอง
นายถวิล เบิกความสรุปว่า ประมาณเดือน มี.ค.-พ.ค.2553 ขณะเป็นเลขาธิการ สมช. มีหน้าที่ให้คำแนะนำ ปรึกษา นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการออกนโยบายความมั่นคง สังคม เศรษฐกิจ ความสงบเรียบร้อยต่างๆ โดยโครงสร้าง สมช.มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานโดยตำแหน่ง มี รมว.กลาโหม, คมนาคม, มหาดไทย, ต่างประเทศ และ ผบ.สส.เป็นสมาชิกสภา ประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ หน่วยข่าวของเหล่าทัพ และตำรวจสันติบาล ขณะที่หลังเกิดการรัฐประหาร เมื่อปี 2549 มีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) บริหารประเทศชั่วคราว ได้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ปี 2550 และให้มีการเลือกตั้งทั่วไป โดยพรรคพลังประชาชนได้เสียงข้างมาก ในการจัดตั้งรัฐบาลและมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ได้นาน 7 เดือน ก็พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่า นายสมัครขาดคุณสมบัติ ต่อมา สภาฯ ได้โหวตเลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีได้เพียง 3 เดือน ก็พ้นตำแหน่งเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรค ช่วงดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ต่อมามีบางส่วนของพรรคตั้งพรรคใหม่ จนมีการโหวตเลือกตัวนายกฯ โดยนายอภิสิทธิ์ได้เสียงข้างมาก
นายถวิล กล่าวว่า ซึ่งการที่นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯ ก็เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยและไม่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้จัดตั้งมวลชนคัดค้านต่อเนื่อง โดยมีแบบอย่างการเคลื่อนไหวการชุมนุมเช่นเดียวกับกลุ่ม พธม. โดยแกนนำของคนเสื้อแดงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกับพรรคเพื่อไทย โดยการยอมรับของผู้นำพรรคเอง ส่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดงแต่ละครั้ง มีกลุ่มมวลชนจำนวนมากเป็นหลักหมื่น ไปยังสถานที่สำคัญๆ ต่างๆ ซึ่งการชุมนุมแต่ละครั้งต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งนักการเมืองส่วนหนึ่งที่อยู่ในพรรคด้วย
ทั้งนี้ นายถวิลจะนำมาเบิกความต่ออีกครั้งในวันที่ 3 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. เพื่อให้ทนายจำเลยซักค้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น