วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ณัฐวุฒิ”แฉ 99 บริษัทติดบัญชีดำจำนำข้าว เมื่อ 25 มิ.ย.56



ณัฐวุฒิ”แฉ 99 บริษัทติดบัญชีดำจำนำข้าว
"ณัฐวุฒิ" เผยพบข้อมูลบริษัทค้าข้าวถึง 99 ราย มีการขึ้นบัญชีดำโครงการรับจำนำข้าว และ รัฐบาลจะปูพรมตรวจสอบ 29 มิ.ย.นี้ ขณะเดียวกันปฏิเสธข่าว พท. กดดันให้ รมต.พณ
วันนี้ ( 25 มิ.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปริมาณข้าวคงเหลือขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส.และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. ระบุว่า ทางคณะกรรมการมีข้อมูล บริษัทที่อาจจะเข้าข่ายดำเนินการไม่โปร่งใสในการรับจำนำข้าว และ เก็บสต็อกข้าว ซึ่งข้อมูลจากเกษตรกร และ ข้อมูลการตรวจสอบภายในของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า มีถึง 99 บริษัท จึงได้มีการขึ้นบัญชีดำไว้ และจะปูพรมตรวจสอบ เริ่มวันที่่ 29 มิถุนายนนี้ พร้อมกันทั่วประเทศ  อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปริมาณข้าวคงเหลือขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส.และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. ก่อนการลงพื้นที่
ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เรียกประชุมผู้บังคับการตำรวจภูธร ทุกจังหวัด เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานมีความพร้อมกว่า ร้อยละ 70 พร้อมย้ำกระบวนการตรวจสอบความไม่โปร่งใส รัฐบาลดำเนินการมาตั้งแต่ การเปิดโครงการรับจำนำข้าว เมื่อปลายปี 2554 และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ได้ปฏิเสธข่าวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิย์ ถูกกดดันจากพรรคเพื่อไทย ให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง และยังไม่มีสัญญาณจากพรรค หรือจากนายบุญทรง ที่จะลาออกในขณะนี้  โดยย้ำว่าเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลทำงานมาเกือบ 2 ปี แล้ว อาจมีการตรวจสอบ และวิพากษ์วิจารณ์ถึงนโยบายต่างๆ ซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจงและแสดงให้เห็นว่า โครงการของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง แต่ก็พร้อมรับการปรับปรุงรูปแบบการทำงานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น