วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คลุมเครือ!! พาณิชย์แถลงไม่ชัดบอกจำนำข้าวขาดทุนไม่เท่าไร-มูดีส์อ้างลอยๆ เมื่อ 7 มิ.ย.56



คลุมเครือ!! พาณิชย์แถลงไม่ชัดบอกจำนำข้าวขาดทุนไม่เท่าไร-มูดีส์อ้างลอยๆ
กระทรวงพาณิชย์ แถลงจำนำข้าวขาดทุนไม่เท่าไหร่-ไม่สำคัญ ตัวเลขพูดไม่ได้เป็นความลับ ส่วนตัวเลขที่มูดีส์บอกเป็นตัวเลขที่อ้างขึ้นลอยๆ 
            วันนี้ (7 มิ.ย.) นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำทีมแถลงตัวเลขโครงการรับจำนำข้าว ว่า ตัวเลขที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของโลก ได้ออกมาระบุว่า รัฐบาลขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท เป็นตัวเลขที่อ้างขึ้นลอยๆ ซึ่งแท้แล้วที่รัฐบาลตั้งวงเงินจำนวน 4 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าว แต่ยังใช้ไม่ครบ ดังนั้นตัวเลขดังกล่าวจึงยังไม่เกิดขึ้น  
            กระทรวงพาณิชย์ก็ได้ส่งเงินคืนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 1.2 แสนล้านบาท ไปแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการระบายข้าว คาดว่าจะคืนหนี้ให้กับ ธ.ก.ส. ได้ครบ เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น ไม่พบว่ามีการขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท แต่ในการรับจำนำพืชผลทางการเกษตรย้อนหลังไปทุกรัฐบาล ไม่ปรากฏว่า รัฐบาลมีกำไรแต่อย่างใด  
            นอกจากนี้นายณัฐวุฒิระบุว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการในการรับจำนำข้าวตัว ที่ธ.ก.ส. ส่งมา พบว่ามีขาดทุนเพียง 4 หมื่นล้านบาท 9 หมื่นล้านบาท และ 8.4 หมื่นล้านบาทโดยประมาณ เมื่อรวมกันแล้ว จึงเห็นได้ว่า มีจำนวนการขาดทุนไม่ถึงที่มูดีส์อ้าง พร้อมยอมรับว่า แม้จะมีการขาดทุนจริง ไม่สามารถเปิดเผยจำนวนได้เพราะเป็นเอกสารลับ อีกทั้งโครงการยังมีข้าวเข้ามาในสต๊อกและมีการระบายเรื่อยๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น