วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

3 นายพันเบิกความ ยัน ทหารไม่ใช้กระสุนจริงกระชับพื้นที่ เมื่อ 24 มิ.ย.56

3 นายพันเบิกความ ยัน ทหารไม่ใช้กระสุนจริงกระชับพื้นที่

อัยการนำ 3 นายทหารเบิกความคดีไต่สวนการตายของนายถวิล คำมูล แนวร่วม "นปช". ยืนยันทหารไม่มีการใช้กระสุนจริงในการเข้าขอคืนพื้นที่
วันนี้ ( 24 มิ.ย.) ศาลอาญานัดไต่สวนสาเหตุการตายของนายถวิล คำมูล แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณแยกสารสิน ช่วงเหตุการณ์กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553
โดยนัดนี้อัยการนำพยานรวม 3 ปาก ประกอบด้วย พันเอกโกญจนาท ธูปเทียนรัตน์ เสนาธิการกรมทหารม้าที่ 5 ,พันโท จิรภัทร เศวตเศรณี หัวหน้าฝ่ายส่งกำลังบำรุง กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และพันโทณัฐพงษ์ บัวจันทร์ รองเสนาธิการ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เบิกความขึ้นเบิกความสรุปว่า
 ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ได้นำกำลังทหารเข้าขอคืนพื้นที่บริเวณถนนวิทยุ แยกสารสิน และอาคารเคี่ยนหงวน ซึ่งจากการตรวจสอบภายในอาคารพบกลุ่มผู้ต้องสงสัยประมาณ 10-20 คน ตรวจค้นภายในตัวไม่พบอาวุธ แต่จากการตรวจสอบภายในอาคารพบอาวุธปืนเอ็ม 16 และเอสเค รวม 3 กระบอก จึงได้นำตัวผู้ต้องสงสัยส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลลุมพินี และยืนยันว่าปฏิบัติการดังกล่าวใช้เพียงอาวุธปืนลูกซองและกระสุนยางเพื่อยิงขึ้นฟ้าขู่ผู้ชุมนุมเท่านั้น ไม่มีการใช้กระสุนปืนจริง นอกจากนี้ยังทราบว่ามีกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายอยู่ในสวนลุมพินีด้วยแต่ไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิต
สำหรับบรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดีวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ทหาร กว่า 20 นาย เข้าร่วมฟังการไต่สวนด้วย แต่ไม่มีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมฟังการไต่สวนแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น