วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ส.ว.ตะลึงมอดโกดังแปดริ้ว ชอนไชข้าวเพียบตามข่าว เมื่อ 20 มิ.ย.56



ส.ว.ตะลึงมอดโกดังแปดริ้ว ชอนไชข้าวเพียบตามข่าว
 
พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุ กมธ.ติดตามตรวจสอบการระบายข้าวรัฐบาล ในคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา

ได้เข้าตรวจสอบโกดังเก็บข้าวรับจำนำของรัฐบาลที่ ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมคณะอนุกรรมาธิการข้าวระดับจังหวัด นำโดย นายไพศาล วิมลรัตน์ รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา นายสุวพรรณ มลิลา พาณิชย์จังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. หลังมีข่าวว่าข้าวภายในโกดังถูกมอดกินและเน่าเสียหาย

ทั้งนี้สภาพภายในโกดังข้าวได้ถูกเก็บกวาดบริเวณกองข้าวแถวด้านนอกจนดูสะอาด ซึ่งครั้งแรก พล.ต.ท.ยุทธนา พร้อมคณะได้เข้าตรวจดูกองข้าวแถวด้านนอก
โดยได้ให้เจ้าหน้าที่เจาะแทงข้าวออกมาดู และพบว่ามีมอดที่ตายแล้วปนอยู่เล็กน้อย ซึ่งไม่ผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเมื่อคณะอนุกรรมาธิการฯได้เดินเข้าไปตรวจกองข้าวด้านในก็พบว่า มีมูลของมอดจำนวนมากอยู่บนกระสอบ รวมทั้งพบเศษข้าวตกลงมากองอยู่บนพื้นจำนวนมาก


พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า จากการตรวจสอบกองกระสอบข้าวสาร 25% ปี54/55 มีมอดชอนไชอยู่เป็นจำนวนมากจริงตามที่ปรากฎเป็นข่าว โดยมีความเสียหายมากกว่าที่คิดไว้ และไม่เคยพบเห็นข้าวในโกดังที่ไหนเสียหายมากเท่านี้มาก่อน จากการที่เคยไปตรวจมาหลายแห่งแล้วทั่วประเทศ 
นอกจากนี้ยังมีกองข้าวสาร 5% ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของโกดัง ได้พบความเสียหายในลักษณะเดียวกันด้วย เชื่อว่าข่าวที่ถูกนำเสนอออกมาไม่น่าจะเกินเลยจากความเป็นจริง


ด้าน นายธเนศพล ได้ชี้แจงข้อซักถามคณะอนุฯ ระหว่างที่พบว่าข้าวมีมอดชอนไชอยู่ว่า ข้าวดังกล่าวยังไม่เน่า และยังสามารถนำไปปรับปรุงคุณภาพใหม่ได้ โดยส่วนที่เน่านั้นอาจจะเป็นข้าวที่ถูกบรรจุอยู่ในถุงตัวอย่างเล็กๆ ที่แขวนไว้และไม่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกเท่านั้น

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น