วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ซัด “กบอ.” เล่นละครต่อรองงบน้ำ เมื่อ 15 มิ.ย.56



ซัด “กบอ.” เล่นละครต่อรองงบน้ำ


วันที่ 14 มิ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดประชุมปฏิบัติการร้อยมือสร้างเมือง ถึงการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมของรัฐบาลในช่วงฤดูฝนนี้ว่า จากที่ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในโครงการร้อยมือสร้างเมือง คงต้องให้เตรียมตัวในการรับมือเพราะจริงๆ แล้ว เรามีแผนงาน 2 P-2 R (P:Preparation การเตรียมการ P:Prevention การป้องกันล่วงหน้า R:Response การเผชิญเหตุ R:Recovery การฟื้นฟู) โดยเฉพาะศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่ต้องเตรียมตัวเมื่อมีเหตุต่างๆ ต้องพร้อมในการเข้าไปดูแลในเรื่องของการป้องกัน เช่น การขุดลอกคลองระบายน้ำดูว่าไม่มีสิ่งอุดตันแล้ว หรือมีสิ่งต่างๆ ที่มีความพร้อมหรือยังในการที่จะดูแลป้องกัน
เมื่อถามว่า มีคนเริ่มห่วงเรื่องงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทว่าจะมีการทุจริตขึ้นมาอีก น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เราทำอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าเรามีขั้นตอนการตรวจสอบไม่ให้มีการทุจริต เรียนว่าแม้ว่าเป็นโครงการใหญ่รายละเอียดสัญญาคงต้องมีการเขียนมีการรับมอบหน่วยงานให้ชัดเจน และเท่าที่ให้นโยบายไว้ต้องมีทีมงานในการตรวจสอบทั้งคนในและคนนอก ที่สำคัญประชาชนที่ต้องเป็นกลไก เป็นหูเป็นตาสอดส่อง เพราะโครงการบริหารจัดการน้ำเป็นสิ่งก่อสร้างที่เห็นอยู่แล้ว การแก้ปัญหาน้ำแต่ละพื้นที่ต้องมีแผนงานชัดเจนสามารถที่จะวัดและตรวจสอบได้
ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการอุทกภัยแห่งชาติ (กบอ.) ที่จะมีการรับรองผลการประมูลในการบริหารจัดการน้ำ 2.9 แสนล้านบาท ว่า ตัวเลขการประมูลที่เปิดออกมาเป็นตัวเลขการประมูลอัปยศ ที่มีการลดราคาลงเพียง 73 ล้านบาทจากยอดเต็ม 2.9 แสนล้านบาท ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมา กบอ.ก็ได้ไปเจรจาต่อรองลดราคาประมูลกับบริษัทที่ชนะการประมูลทั้ง 4 บริษัท ซึ่งมีข่าวว่าสามารถเจรจาลดลงได้ 6 พันล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าตัวเลขสุดท้ายที่จะนำเข้าที่ประชุม กบอ. และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไปนั้นถูกกำหนดไว้แล้ว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะเจรจาเพียง 3 วันในการเจรจาต่อรองเสร็จสิ้น ทั้งที่ไม่รู้รายละเอียดว่าจะสร้างโครงการตรงไหน ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นละครอีกฉากที่รัฐบาลและบริษัทร่วมประมูล ซึ่งมีการตกลงกันไว้ว่าจะลดราคาในรอบแรกเท่าไหร่ และจะทำเหมือนกับว่ารัฐบาลมีประสิทธิภาพในการเจรจาต่อรองกับบริษัทเข้าร่วมประมูล ทั้งที่ตัวเลขดังกล่าวผู้มีอำนาจมีอยู่ในกระเป๋าก่อนเปิดประมูลแล้ว


วันที่ 15/06/2556 เวลา 7:36 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น