วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เริ่มแล้วประชุมผู้นำด้านน้ำโลก เทิด “ในหลวง” พระราชบิดา-น้ำ เมื่อ 15 พ.ค.56




เริ่มแล้วประชุมผู้นำด้านน้ำโลก

เทิด “ในหลวง” พระราชบิดา-น้ำ


เมื่อวันที่ 14 พ.ค. เวลา 09.09 น. ที่วัดอีอ้าง เวียงกุมกาม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาเทวดาเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองพื้นที่โบราณสถานดังกล่าว เพื่อขอใช้พื้นที่ในการจัดงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ พร้อมจัดการแสดงแสงสีเสียง เวียงกุมกาม มังรายและสายน้ำ เพื่อต้อนรับผู้นำและตัวแทนนานาประเทศที่เข้าประชุมผู้นำทางน้ำในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้วันที่ 19 พ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในฐานะเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับ ซึ่งทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท ในการเนรมิตพื้นที่ดังกล่าวเป็นเรือนรับรองกระจกแก้วขนาดใหญ่ สามารถชมความสวยงามของโบราณสถานได้อย่างใกล้ชิด และชมการแสดงแสงสีเสียงที่อลังการและสวยงามโดยด้านข้างอาคารเรือนรับรองมีการจัดคูน้ำที่สวยงามเหมือนครั้งยังเป็นนครโบราณด้วย
สำหรับการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-20 พ.ค. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ซึ่งจะมีผู้นำประเทศ 9 ประเทศ และระดับผู้แทนรัฐบาล 10 ประเทศร่วมประชุม โดยระดับผู้นำประเทศ ประกอบด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีบรูไน ประธานาธิบดีจอร์เจีย ประธานาธิบดีอิหร่าน ประธานาธิบดีทาจิกิสถาน นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ นายกรัฐมนตรีลาว นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเกาหลี นายกรัฐมนตรีวานูอาตู และประธานาธิบดีสหภาพพม่า ส่วนระดับผู้แทนประเทศ 10 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ออสเตรเลีย ภูฏาน ซามัว สิงคโปร์ กัมพูชา ติมอร์-เลสเต มัลดีฟส์ ไมโครนีเชีย อุชเบกิสถาน และอยู่ระหว่างการประสานงานอีก 29 ประเทศ ส่วนประเทศหมู่เกาะคุกแจ้งว่าไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้
ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทย จะมีการนำเสนอ โครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเปรียบเสมือนพระราชบิดาแห่งการจัดการน้ำ ทั้งโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ โครงการแก้มลิง รวมทั้งการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อเผยแพร่ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาประเทศ
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงเช้า บรรยากาศงานที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มมีเยาวชน ประชาชนเริ่มทยอยเข้าชมนิทรรศการด้านน้ำ ในการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 2 ทั้งนี้นิทรรศการดังกล่าวจะเกี่ยวกับการจัดการน้ำ ซึ่งเน้นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาแห่งการจัดการน้ำ ขณะที่ภายในงานยังมีการจัดแสดงเทคโนโลยีด้านการจัดการน้ำจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะ เกาหลี จีน ที่นำเสนอการจัดการน้ำด้วยระบบเขื่อน ซึ่งได้รับความสนใจจากนักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานสมัชชาองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวตอบโต้กรณีที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี ห้ามภาคประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นระหว่างการประชุมสุดยอด ผู้นำด้านน้ำเอเชียแปซิฟิก ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ ครั้งนี้ โดยระบุว่าจะจับเข้าคุกให้หมด ไม่มีที่ให้ประท้วง และเรียกว่าเป็นขยะนั้น ถือเป็นคำพูดที่ดูถูก เหยียดหยาม ข่มขู่คุกคาม และไม่น่าจะมาปากจากคนที่เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ทางคณะทำงานภาคประชาชน และเครือข่ายชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนและโครงการพัฒนา เห็นว่าเป็นการข่มขู่การทำงานของภาคประชาชน ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้รูปแบบการคุกคาม ยังมีการให้เจ้าหน้าที่สันติบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาสอบถามข้อมูลความเคลื่อนไหวถึงสำนักงานและบ้านพักส่วนตัวของคนที่ทำงาน ด้านทรัพยากรน้ำ และโทรศัพท์ติดตามอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลใจและรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น