วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รวบกะเทยลวงสาวไทยค้ากามแอฟริกาใต้-ซ้ำร้ายมีคนไทยช่วยหนีออกมาแล้วนำไปขายให้เครือข่าย เมื่อ 1 พ.ค.56



รวบกะเทยลวงสาวไทยค้ากามแอฟริกาใต้-ซ้ำร้ายมีคนไทยช่วยหนีออกมาแล้วนำไปขายให้เครือข่าย
 
ภาพจากข่าวสด
ภาพจากข่าวสด

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ชิตภพ โตเหมือน ผกก.1 บก.ปคม. แถลงข่าวจับกุม นายมารักษ์ ลาโกติ หรือ เหมียว อายุ 21 ปี สาวประเภทสอง ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญา ข้อหาสมคบกันค้ามนุษย์เพื่อแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี ซึ่งจับกุมได้ที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร

 พล.ต.ต.ชวลิตกล่าวว่า คดีนี้มีผู้เสียหายรายหนึ่งเป็นหญิงสาวชาวไทย อายุ 36 ปี ซึ่งถูกผู้ต้องหากับพวกอีกไม่ต่ำกว่า 4 คน หลอกให้ไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศแอฟริกาใต้ ปรากฏว่าเมื่อเดินทางไปแล้วก็ถูกขบวนการดังกล่าว ที่มีทั้งชาวไทยและแอฟริกาใต้ นำตัวไปกักขังไว้ที่ห้องใต้ดินของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก แล้วก็ถูกบังคับให้ขายบริการ หากไม่ยอมก็จะให้อดข้าวอดน้ำจนผู้เสียหายทนไม่ไหว ก็เลยต้องยอม

  พล.ต.ต.ชวลิตกล่าวอีกว่า ต่อมาผู้เสียหายได้หลบหนีออกมาได้ โดยการช่วยเหลือของชาวไทยที่อยู่ที่นั่น แต่กลับถูกนำไปขายต่อให้กับเครือข่ายค้าประเวณีอีกกลุ่มหนึ่ง โดยถูกขังไว้ในบ้านพัก ถูกบังคับค้าประเวณีจนผู้เสียหายทนไม่ไหว ต้องวางแผนขอความช่วยเหลือจากตำรวจ กระทั่งถูกส่งตัวกลับประเทศและเข้าแจ้งความดังกล่าว

 พล.ต.ต.ชวลิตกล่าวอีกว่า จากการสอบสวนทางผู้เสียหายให้การด้วยว่าก่อนจะหลบหนีออกมาได้นั้น หลังรู้ว่าถูกหลอกมา ก็ต้องนั่งร้องไห้ทุกวัน จนมีเพื่อนร่วมงานคนไทยสงสาร ก็เลยให้เบอร์โทรศัพท์ของหญิงสาวชาวไทยคนหนึ่งที่ให้ความช่วยเหลือได้ ปรากฏว่าเมื่อถูกช่วยเหลือออกมาได้ กลับโชคร้าย เพราะถูกส่งตัวไปขายบริการต่อ ซึ่งในสถานบริการสุดท้าย ผู้เสียหายหลบหนีออกมาได้นั้น ได้ใช้วิธีสังเกตระยะเวลาที่รถสายตรวจตำรวจวิ่งผ่าน จนเมื่อสบโอกาสก็ปีนรั้วบ้านออกมาซ่อนตัวในพุ่มไม้ เมื่อมีรถของตำรวจวิ่งผ่านมาก็รีบเข้าไปขอความช่วยเหลือ ก่อนถูกพาตัวไปที่สถานทูตไทย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ของสถานทูตก็ได้ทำเรื่องส่งตัวกลับ พร้อมประสานมายังตำรวจ ปคม.เพื่อให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ก่อนจะมีการจับกุมดังกล่าว

  พล.ต.ต.ชวลิตกล่าวด้วยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหารายนี้ให้การปฏิเสธ แต่ในทางสืบสวนพบด้วยว่า เครือข่ายนี้ได้กักขังหญิงสาวชาวไทยไว้ในห้องใต้ดิน อีกประมาณ 10 คน ซึ่งทางเรากำลังรีบประสานเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว อย่างไรก็ดีเท่าที่สอบปากคำอย่างละเอียดทราบว่าบางส่วนก็สมัครใจ ที่จะทำงานอยู่ที่นั่น จึงมีบางส่วนที่กำลังประสานกับทางสถานทูตไทย ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือต่อไปแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น