วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตะลึง!พบเด็กป.5-6เดินยาในชุมชน-ขยายเกือบทุกภาคทั่วประเทศ เมื่อ 17 มิ.ย.57



ตะลึง!พบเด็กป.5-6เดินยาในชุมชน-ขยายเกือบทุกภาคทั่วประเทศ
 
 
วันที่ 16 มิถุนายน ที่โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา กรุงเทพฯ นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)

เปิดเผยตอนหนึ่งในการเปิดโครงการต้นแบบ”ห้องอุ่นใจ” ในสถานศึกษา เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ว่าเด็กและเยาวชนยังคงเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากปัญหายาเสพติด 

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 15-19 ปี

การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนควบคู่กับการเฝ้าระวังและควบคุมปัญหาในหมู่บ้าน/ชุมชนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้สามารถลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติดได้อย่างยั่งยืน 

โดยหัวใจของโครงการห้องอุ่นใจคือการจัดให้มีสถานที่เรียนรู้ และสร้างกระบวนการคิดเพื่อปฏิเสธยาเสพติดก็คือห้องอุ่นใจ

ที่จะเป็นสถานที่ทำงานร่วมกันและการจัดตั้งกองลูกเสือต้านภัยยาเสพติดเพื่อให้นักเรียนในบทบาทของลูกเสือต้านภัยยาเสพคิดเข้ามามีส่วนร่วมเป็นหูเป็นตา สอดส่องพฤติกรรมและเฝ้าระวังพื้นที่ภายในชุมชน โดยโครงการนี้ตนอยากจะให้มีการขยายไปยังเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อว่า ตนได้รับข้อมูลจากครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษา10กว่าแห่งที่อยู่จังหวัดรอบๆกรุงเทพฯ

พบว่ามีเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5-6 บางส่วนได้กลายเป็นเด็กเดินยาในชุมชนโดยได้ค่าจ้าง 30-50 บาทต่อครั้ง และจากการลงพื้นที่ได้ข้อมูลจากครูว่าเด็กถูกข่มขู่จากผู้ค้ายาว่าหากบอกข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับอันตรายถึงชีวิตจึง ทำให้เด็กกลุ่มนี้เมื่อจบการศึกษาไปแล้วก็ยังอยู่ในวังวนของยาเสพติดไม่สามารถหลุดออกมาได้ 

สำหรับเรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นอันตรายน่าสะพรึงกลัวที่คนในแวดวงการศึกษาและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องช่วยกันหาวิธีคิดเพื่อป้องกันและแก้ไขโดยเร็ว

เพราะจากข้อมูลยังพบว่าเด็กเดินยาได้ขยายไปในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และในบางส่วนของภาคเหนือและภาคอีสาน ส่วนพื้นที่ภาคใต้ยังไม่มีข้อมูลแจ้งมา ยังได้รับข้อมูลจากครูว่าผู้ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องในวงจรยาเสพติดแต่ก็สงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปราบปรามยาเสพติดจึงไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้
 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น