วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คดีตัวอย่าง หญิงอินเดียชนะกรณีต่อสู้"สร้างห้องน้ำ"ในบ้าน หลีกเลี่ยงถูกข่มขืน เมื่อ 21 มิ.ย.57



คดีตัวอย่าง หญิงอินเดียชนะกรณีต่อสู้"สร้างห้องน้ำ"ในบ้าน หลีกเลี่ยงถูกข่มขืน
 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงอินเดียรายหนึ่งประสบความสำเร็จ ชนะการต่อสู้ที่เธอต้องการสร้างห้องน้ำหรือส้วมในบ้าน ซึ่งต้องขัดแย้งกับสามีและน้องเขย มากว่า 4 ปี 


หญิงรายนี้มีชื่อว่า นางปารวตี เทวี เป็นชาวหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองพัฒนาในรัฐพิหาร ต้องต่อสู้กับสามีและน้องเขย เนื่องจากเธอต้องการให้มีการสร้างห้องน้ำในบ้านของเธอ เพราะไม่ต้องการจะใช้ห้องน้ำที่อยู่นอกบ้าน ก่อนที่กรณีขัดแย้งดังกล่าวจะจบลงด้วยชัยชนะของนางปารวตี หลังจากหน่วยงานเอ็นจีโอสากลในอินเดีย ได้เข้ามาช่วยเหลือเธอ และจ่ายเงินค่าก่อสร้างห้องน้ำในบ้านให้แก่เธอ



นางปารวีตีเผยว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านของเธอและหมู่บ้านอื่น ๆ ผู้หญิงต้องใช้ห้องน้ำกลางแจ้ง ร่วมกับพวกผู้ชาย ซึ่งเธอรับไม่ได้ เพราะต้องเข้าห้องน้ำเข้าคิวตามสามีและน้องชาย ขณะที่เธอหวังว่า กรณีของเธอจะกลายเป็นเรื่องบันดาลใจให้ผู้หญิงคนอื่น ๆ ได้มีห้องน้ำในบ้าน ด้านสามีของเธออ้างว่า สาเหตุที่พวกเขาไม่สร้างห้องน้ำในบ้านของนางปารวดีเพราะไม่มีเงินจะสร้าง 

การขาดแคลนห้องน้ำถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงอินเดีย โดยกรณีเหตุข่มขืนหญิงพี่น้องในแคว้นอุตรประเทศ ที่ถูกกลุ่มชายลักพาตัว หลังต้องออกจากบ้านเพื่อไปเข้าห้องน้ำ ก่อนถูกรุมข่มขืนและถูกจับแขวนคอ ได้กลายเป็นข่าวใหญ่ของสังคมอินเดีย และจากการประเมินตัวเลขล่าสุด พบว่า ในแคว้นพิหาร และแคว้นอุตรประเทศ มีประชากรกว่า 82 ครัวเรือนที่ไม่มีห้องน้ำภายในบ้าน รวมทั้งในอีกหลายแคว้นของอินเดีย เช่น แคว้นโอริสสา,ชาติกาญจน์ และแคว้นมัธยประเทศ


ด้านประธานของกลุ่ม"ซูบาห์ อินเตอร์เนชั่นแนล"ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอ ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือหญิงอินเดียรายนี้ บอกว่า การขาดระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน จะกลายเป็นภัยคุกคามใหญ่ต่อสวัสดิภาพของผู้หญิง และการสร้างห้องน้ำควรจะถือว่าเป็นพฤติกรรมพื้นฐานประจำครัวเรือน ไม่ใช่เรื่องของภาครัฐ
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น