วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อย.​เตือนระวัง “ยาเม็ดสลายมโน” โฆษณาว่อนเน็ตกินเสริมอึ๋ม ​- ชี้สุดอันตราย เมื่อ 18 มิ.ย.57



อย.​เตือนระวัง “ยาเม็ดสลายมโน” โฆษณาว่อนเน็ตกินเสริมอึ๋ม ​- ชี้สุดอันตราย
 
อย.​เตือนระวัง “ยาเม็ดสลายมโน” โฆษณาว่อนเน็ตกินเสริมอึ๋ม ​- ชี้สุดอันตราย ห้ามบริโภคเด็ดขาด!
ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษก อย. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับการโฆษณาขาย “ยาเม็ดสลายมโน” ทางโซเชียลมีเดีย ที่มีการโฆษณาในลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงว่า ช่วยบรรเทาอาการเพ้อเจ้อ หรือเพ้อฝันในผู้ป่วยที่มีการสร้างมโนภาพคิดเข้าข้างตัวเอง ​มีจินตนาการถึงการมีหน้าอกที่สวยงาม เต่งตึง กระชับ ได้รูป เมื่อรับประทานยานี้ “มโน” ที่คิดจะเป็นจริง 
โดยฉลากระบุเลขสารบบอาหาร อย. 12-2-00129-1-0032 ราคากระปุกละ 590 – 700 บาท 

วันที่ 18 มิ.ย. ภก.ประพนธ์ เผย "ข่าวสด" ​ในเบื้องต้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ตรวจสอบเลขสารบบอาหารดังกล่าวพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนำเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น ๆ มาใช้ ซึ่งเป็นการสวมทะเบียน ดังนั้น อย. มีความห่วงใยประชาชน เป็นอย่างมาก ​จึงขอเตือนประชาชนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาและซื้อยาเม็ดสลายมโนดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะอาจมีการลักลอบใส่ยาหรือสารที่เป็นอันตรายลงไป และอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนได้ อย่างไรก็ตาม อย. มิได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งเรื่องยาเม็ดสลายมโนดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่าย รวมทั้งตรวจหาสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ และดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

“ขอเตือนประชาชนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เช่น อ้างว่าทำให้หน้าอกโตได้ อ้างว่าช่วยลดน้ำหนักได้  ​​เพราะล้วนแต่เป็นเรื่องหลอกลวงทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาและอ่านฉลากให้ถ้วนถี่เสียก่อน โดยต้องแสดงฉลากภาษาไทย ชื่อที่อยู่ผู้ผลิต/นำเข้า เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. แสดงวันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง หรือได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ขอให้ร้องเรียนที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ​หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application”ภก.ประพนธ์ กล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น