วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผวา! แผ่นดินไหว3.6 ริกเตอร์กำแพงเก่าพังทับอาคารเรียน เมื่อ 28 ก.ค.57



ผวา! แผ่นดินไหว3.6 ริกเตอร์กำแพงเก่าพังทับอาคารเรียน
 
ผวา! แผ่นดินไหวขนาด 3.6 ริกเตอร์ เขย่าอำเภอแม่ลาว เชียงรายอีกระลอก คณะครูนักเรียนชาวเขาหนีตายจ้าละหวั่น แรงสั่นไหวทำกำแพงคอนกรีตทรุดตัวพังทลาย ทับอาคารเรียน สพฐ.เร่งเยียวยาเบื้องต้นเมื่อเวลา 14.49 น. วันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.6 ริกเตอร์ ในพื้นที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

ที่ระดับความลึก 2 กิโลเมตร จากผิวดิน ประชาชนทั่วไปสามารถรับรู้ได้ โดยนายคำนึง ยากองโค อายุ 52 ปี ผู้อำนวนการโรงเรียนแม่มอญวิทยา หมู่ 2 ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนในเขตบริการที่เป็นชาวเขาเผ่าอาข่าและลีซู เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวเป็นช่วงที่นักเรียนส่วนใหญ่มีกิจกรรมอยู่ในห้องเรียน บางส่วนทำกิจกรรมพัฒนาอยู่กลางสนาม ส่วนตนนั่งทำงานอยู่ในห้องศูนย์วิชาการ ทุกคนต่างรู้สึกได้ถึงอาการสั่นไหวแม้ว่าจะรู้สึกชินและสามารถปรับตัวจนคุ้นเคยกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อค แต่ก็หวั่นเกรงว่าอาคารเรียนและอาคารประกอบที่ได้รับผลกระทบมาก่อนหน้านี้แล้วจะเสียหายเป็นอันตรายกับเด็กนักเรียน เมื่ออาการสั่นไหวสงบครู 20 คนและนักเรียนแต่ละห้องเรียนรวม 221 คน ต่างก็วิ่งกรูกันไปรวมกันอยุ่ที่กลางสนาม ด้วยความตกใจ เด็กนักเรียนตัวเล็กๆบางคนถึงกับร้องไห้จ้าด้วยความตกอกตกใจ


ผอ.รร.แม่มอญวิทยา กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุตนพร้อมคณะครูได้ตรวจสอบรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนก็พบว่ากำแพงคอนกรีตด้านหลังโรงเรียน

ยาว12.5 เมตร สูง 3.5 เมตร ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและน้ำป่าที่ไหลเซาะได้พังทลายลงมาทั้งแถบโดยบางส่วน ทับบริเวณหลังคาอาคารชั่วคราวขนาด 8 X 13 เมตร ซึ่งเป็นอาคารเก่าที่ก่อสร้างมานานตั้งแต่ปี 2545 ตั้งอยู่ลึก จากไหล่ถนนลงไปประมาณ 6 เมตร ปัจจุบันใช้เป็นห้องเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล 24 คน บางส่วนแบ่งเป็นห้องพักของครูสตรี 2คน ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นมีกระเบื้องมุงหลังคาอาคารเสียหาย90 แผ่น โครงสร้างของอาคารซึ่งสร้างด้วยอิฐบล็อคและไม้เสียหายเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถใช้เป็นห้องเรียนได้แล้ว โดยช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่ครูผู้สอนนำเด็กนักเรียนออกไปประกอบกิจกรรมนอกห้องเรียนที่กลางสนามจึงรอดพ้นจากอันตรายอย่างหวุดหวิด


ด้านนายนพรัตน์ อู่ทอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 กล่าวว่า 
ได้รับรายงานความเสียหายจากโรงเรียนแม่มอญวิทยาแล้ว เบื้องต้นทางโรงเรียนได้ประมาณการค่าเสียหายทั้งรั้วกำแพงโรงเรียนและตัวอาคารเรียนชั่วคราวตลอดจนกระเบื้องมุงหลังคาค่าเสียหายประมาณ 65,000 บาท ซึ่งตนจะได้เร่งรายงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ได้ให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น