วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

"บิ๊กตู่"สั่งล่าตัวโจรใต้ใช้ความรุนแรง เมื่อ 28 ก.ค.57



"บิ๊กตู่"สั่งล่าตัวโจรใต้ใช้ความรุนแรง
 
"บิ๊กตู่" สั่ง จนท.เร่งจับตัวโจรใต้ใช้ความรุนแรงมาลงโทษ แนะทบทวนมาตรการ รปภ. ลั่นแบ่งแยกประเทศไม่ได้ ด้าน "มทภ.4"ชี้เหตุบึ้มเบตง เกิดจากความประมาท เพราะไม่เกิดเหตุมานาน ทำ จนท.ละเลย
เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช. เพื่อติดตามสถานการณ์ และความคืบหน้าการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของคสช.โดยหัวหน้า คสช.ได้ย้ำถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าขอให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการจับกุมตัวผู้กระทำผิดใช้อาวุธสงครามสร้างความรุนแรงต่อประชาชนมาลงโทษ และทำการทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ เรื่องของที่จอดรถ การตรวจสอบจุดเสี่ยงต่าง ๆ พร้อมยืนยันว่าการที่ผู้ก่อความไม่สงบจะดำเนินการแบ่งแยกประเทศนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้


วันเดียวกันที่อาคารมหาวชิราลงกรณ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4

ส่วนหน้า (ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวภายหลังเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่บริเวณแนวชายแดน โดยเฉพาะการรักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงเหตุความรุนแรงที่เกิดในช่วงเทศกาลรอมฎอน โดยเฉพาะเหตุคาร์บอมบ์ หน้าโรงแรมฮอลิเดย์อินน์  อ.เบตง จ.ยะลา ว่า ผบ.ทบ.สั่งการให้ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และกำลังให้เจ้าหน้าที่สอบสวนดูว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุที่เบตงเกิดจากความผิดพลาดของคน หรือระบบ ถ้าเป็นคนต้องไปลงโทษที่คน ถ้าระบบไม่ดีต้องแก้ที่ระบบ แต่จากการที่สอบถามส่วนหนึ่งน่าจะเป็นความประมาทด้วย เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เกิดเหตุมานาน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ละเลยในเรื่องการปฏิบัติ ซึ่งก็ต้องแก้ไขกันต่อไป


แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวต่อว่า ผู้ก่อความรุนแรงมีเป้าหมายในการทำลายเขตเศรษฐกิจ และเป้าหมายอ่อนแอ 
โดยเฉพาะชุมชนชาวไทยพุทธบางส่วน รวมไปถึงมัสยิด ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุไม่คำนึงถึงหลักศาสนา สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องน่าห่วง ขณะนี้ได้ดำเนินการมาตรการในทุกมิติ เพื่อทำให้ช่วงเทศกาลรอมฎอนมีความปลอดภัยโดยเฉพาะมิติทางด้านศาสนา เพื่อให้ชาวมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนา เพราะทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี  ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้ปฏิบัติตามคำสอน ฉะนั้นผู้นำศาสนาต้องดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วย


เมื่อถามว่ามีการวิจารณ์คสช.ไม่สามารถคืนความสุขให้ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ พล.ท.วลิต กล่าวว่า
เหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นมานานแล้ว ไม่ได้เกิดแค่ 1-2 วัน ฉะนั้นใช้เวลาการแก้ไขปัญหาแค่ 3-5 วันนั้นคงแก้ไขไม่ได้ ถ้าใครทำได้ขอให้บอกด้วย ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไปในการเปลี่ยนความเชื่อ หรือแนวความคิดของคน พร้อมทำตามนโยบาย หัวหน้า คสช.ในการทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นศรัทธาในตัวเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าเจ้าหน้าที่เป็นที่พึ่งได้


“ผบ.ทบ.สั่งให้ผมพยายามให้เต็มที่ และให้กำลังพลปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชนไม่มีใครอยากให้ใครเกลียด ผมก็ไม่อยากให้ใครเกลียด เมื่อเกิดเหตุก็เสียใจเหมือนกัน แต่ผมอยากถามว่า อย่างกรณีเมื่อคืนนี้มีการนำระเบิดไปวางไว้ใกล้มัสยิด หรือไว้ในบ้านประชาชน อยากถามว่าใครจะต้องช่วยดูแล และทหารสามารถเข้าไปในบ้านประชาชนอย่างอิสระเสรีหรือไม่ เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกัน” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น