วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เมา65


พ.จ.อ.จิรายุ โพธิ์ศรีทอง เป็นผู้มีภาวะผู้นำที่เยี่ยมยอดคนหนึ่งของกองทัพเรือ สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ดีเมื่อเกิดภาวะวิกฤติน้ำท่วมในการไปช่วยน้ำท่วม ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
พ.จ.อ.จิรายุ โพธิ์ศรีทอง เป็นกำลังพลของกองเรือลำน้ำคนหนึ่งที่ได้ให้การช่วยเหลือหญิงท้องแก่ด้วยการนำขึ้นเรือยางเพื่อนำส่งยังศูนย์แพทย์ชั่วคราว แต่หญิงท้องแก่ทนไม่ไหว แพทย์ ทหารเรือ และชาวบ้านต้องช่วยกันทำคลอดบนเรือยาง โดยทารกที่คลอดออกมาเป็นเพศชาย สภาพแข็งแรงสมบูรณ์ น้ำหนักตัว 3,000 กรัม  และถูกนำตัวส่งศูนย์แพทย์ชั่วคราวก่อนจะส่งต่อทางเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสังฆราช อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เล่าถึงเหตุการณ์ว่า
“ เมื่อวันที่ ๑๓ ต.ค.๕๔ ได้รับมอบหน้าที่ให้เป็นหัวหน้าชุดการปฏิบัติของหมู่เรือช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย บริเวณเชิงสะพานปรีดีพนมยงค์ ซางเป็นเส้นทางเดียวที่การช่วยเหลือทางบกสามารถเข้าถึง ณ วันนั้นได้ ในเวลา ประมาณ ๑๕๐๐ ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากผู้ประสบภัยว่า มีคนท้องต้องการอพยพออกมาจากพื้นที่น้ำท่วม พร้อมทั้งแจ้งพิกัดคร่าว ๆ อยู่บริเวณตลาดหัวฬอ จึงได้จัดเรือยางพร้อมเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่นำทาง โดยขอรับการสนับสนุนจากชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งคุ้นเคยเส้นทางเป็นอย่างดีออกไปปฎิบัติภารกิจดังกล่าว โดยได้กระชับกับเจ้าหน้าที่ประจำเรือเมื่อถึงจุดนัดหมายและพบผู้ประสบภัย แล้วให้ประเมินสถานะภาพผู้ประสบภัยและรายงานกลับมายังจุดจอดเรือซึ่งตั้งเป็นฐานปฏิบัติการ แต่ในขณะนั้น การติดต่อสื่อสารทางวิทยุไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้เนื่องจากระยะทางไกลกับฐานฯ มีตึกและอาคารมากมายบังคลื่นสัญญาณ เมื่อเรือที่ออกไปช่วยเหลือเดินทางเข้ามาในระยะที่สามารถติดต่อกันได้ประมาณ ๑ กม.จากฐานได้รับแจ้งว่า ผู้ที่จะช่วยเหลือนั้นเป็นสตรีมีครรถ์ใกล้จะคลอดแล้วขณะนี้มีน้ำคล่ำไหลออกมาทางช่องคลอด จึงได้ให้เจ้าหน้าที่สื่อสารประจำฐานฯ ประสานกับหน่วยกู้ชีพอยุธยา เพื่อขอรับการสนับสนุนรถพยาบาลและทีมแพทย์ในการทำคลอดโดยด่วนที่สุดแต่จากภาพสถานการณ์ในขณะนั้นการจราจรทางบกเป็นไปด้วยความลำบากมาก จึงได้เตรียมการในเบื้องต้นในกรณีที่ต้องทำคลอดเอง เป็นต้นว่า กาละมัง,น้ำดื่มสะอาด ,ผ้าสะอาด ซึ่งได้จากการบริจาคเตรียมไว้สำหรับให้กับผู้ประสบภัย แต่ที่ฐานฯ นั้นยังไม่มีใครมีความรู้เรื่องในการทำคลอดเลย จึงได้วิ่งขึ้นไปประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่บริเวณนั้น ว่า “ ใครก็ได้ครับที่มีความรู้เรื่องการทำคลอดหรือเคยทำคลอดมาบ้างหรือสตรีที่เคยมีบุตรมาแล้วให้มากับผมเดี่ยวนี้” เพื่อมาร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ การทำคลอด เมื่อเรือช่วยเหลือนำสตรีมีครรถ์กำลังจะคลอดเดินทางมาใกล้จะถึงฐาน ฯ ประมาณ ๑๐๐ เมตร เจ้าหน้าที่ประจำเรือได้ตะโกนแจ้งว่า “หัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว” ผมคิดอะไรไม่ออกจึงได้ตะโกนกลับไปว่า “ ให้เอามือดันไว้ก่อนอย่าพึ่งให้ออกมา” ในขณะนั้นมีสตรีคนหนึ่งทำงานอยู่หน่วยอาสากู้ภัย ได้กระโดดลงมาที่ฐาน และลงไปในเรือขณะเรือเข้าเทียบฐานฯ ในขณะเดียวกันนั้นเองทีมแพทย์ที่ได้ประสานไว้ได้เดินทางมาถึงพอดี เมื่อแพทย์ลงเรือเด็กก็คลอดออกมาแพทย์จึงได้ดำเนินการตามกรรมวิธีทำคลอดของแพทย์ต่อไป พวกเราทหารเรือทุกนายที่อยู่ฐาน ก็คอยช่วยให้กำลังใจในการทำคลอด เหตุการณ์จึงผ่านไปได้ด้วยดีและปลอดภัยทั้งแม่และลูก จากนั้นพวกเราได้ช่วยกันนำแม่และลูกส่งขึ้นรถพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลที่หน่วยแพทย์ในศุนย์อพยพ พวกเราทหารเรือได้ตั้งชื่อให้เด็กคนนี้ว่า น้อง นาวี และตั้งชื่อเล่นว่า น้องโบ๊ต ”
จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าประสบการณ์ในการทำงานของ พ.จ.อ.จิรายุ ฯ ซึ่งเป็นกำลังพลของ   กองเรือลำน้ำกองเรือยุทธการ คนหนึ่งที่มีความสามารถในการตันสินใจในการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดีมาก จึงไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์อันตรายกับแม่และเด็กได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น