วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประเทศไทยกับการก่อการร้าย 17 ก.พ.55

ประเทศไทยกับการก่อการร้าย
ย้อนนึกไปถึงสถานการณ์หลังจากที่โซเวียตรัสเซียรุกรานอัฟกานิสถาน  เกิดสงครามกองโจรต่อต้านโซเวียตรัสเซีย   เป็นสงครามตัวแทนในรูปแบบกองทัพอาสาสมัครมุสลิมจากทั่วโลกเข้าไปช่วยชาวอัพกานิสถานรบต่อต้านกองทัพโซเวียตรัสเซีย  โดยมีสหรัฐอเมริกาออกทุน  เป็นสงครามเหี้ยมโหดทารุณที่ลงเอยดด้วยความพ่ายแพ้ของโซเวียตรัสเซีย
อัฟกานิสถานเป็นเอกราช   โซเวียตรัสเซียทรุดโทรมตกต่ำ  แล้วแตกสลายในที่สุด
แต่อิรักกับอิหร่านก็ทำสงครามกันยาวนาน  ต่างเสียหายยับเยิน
ต่อมาโลกก้าวพ้นจากสงครามเย็น สงครามตัวแทน ระหว่างสองขั้วมหาอำนาจ- สหรัฐอเมริกากับโซเวียตรัสเซีย
ปัญหาเก่าอันดับหนึ่งเบาบางลงไปปัญหาหนึ่ง    ปัญหาเก่าที่เคยเป็นปัญหารอง  ก็ยกระดับเป็นปัญหาร้ายแรงขึ้นมาแทน     นั่นคือความขัดแย้งมุสลิมหัวรุนแรงสุดโต่งกับพันธมิตรสหรัฐอเมริกา-อิสราเอล    ทหารผ่านศึกในอัฟกานิสถานพัฒนาเป็นองค์กรเข้มแข็ง    ใช้ยุทธวิธีก่อการร้ายสั่นคลอนสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร
ยุทธการก่อการร้ายโจมตีสหรัฐอเมริกาในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ 2544   เป็นเหตุการณ์ช็อคโลก    มันเปลี่ยนแปลงโลกไปอย่างมากมาย
โลกเกิด สงครามต่อต้านลัทธิก่อการร้ายยาวนานมาจนถึงวันนี้   ยังไม่ยุติ
พลโลกยังต้องเผชิญกับสงครามนี้ต่อไป   โดยไม่รู้ว่าอนาคตจะลงเอยอย่างไร
สิ่งที่ตายเป็นสิ่งแรกเมื่อเกิดสงครามก็คือ สัจจะ”  และเบื้องหลังของสงครามก็มักจะสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนจนคนธรรมดาสามัญอย่างเรา ๆ ไม่มีทางรับรู้
อย่างปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย   ใครจะเรียกว่าการก่อความไม่สงบ  หรืออะไรก็ตาม    แต่ลักษณะของมันเข้าข่าย การก่อการร้าย”     ปราบปรามกันมาหลายปี  ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงได้
ทั้งนี้คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้ว่า สงครามย่อย ๆ เฉพาะถิ่นนี้เกิดจากอะไร
บินลาเด็นตายแล้ว  แต่สงครามก่อการร้ายยังไม่จบ    หน่วยย่อยก่อการร้ายจะยังพยายามปฏิบัติการต่อไป  เราไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อใดอีก(อาหรับสปริง)  ขับไล่โค่นล้มประมุขที่ครองอำนาจยาวนานในแถบอัฟริกาเหนือ(ลิเบีย) และตะวันออกกลางส่วนตะวันตก (อียิปต์ ซีเรีย ฯ)   จะทำให้สงครามการก่อการร้ายเปลี่ยนแปลงอย่างไร  เป็นเรื่องที่ชาวโลกติดตามสถานการณ์ด้วยความเป็นห่วง
จริงหรือที่ลัทธิประชาธิปไตยแบบตะวันตกจะเติบโตได้ในประเทศเหล่านั้น
มันอาจจะเป็นเพียงการผลัดเปลี่ยนกลุ่มผู้นำเท่านั้นเอง     แล้วกลุ่มนำกลุ่มใหม่จะเป็นไมตรีเห็นดีเห็นงามกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรโดยเฉพาะอิสราเอลหรือ คำตอบคือไม่มีทาง….
ขณะนี้ประเทศตะวันตกประกาศเตือนให้ประชาชนของเขาระวังการก่อการร้ายในประเทศไทย  พื้นที่ที่ถูกประกาศเตือนขยายตัวไปถึงภาคอีสานด้วย  สถานก่ารณ์ใหม่ที่ต้องติดตามคือ  การทำลายล้างกันทางลับระหว่างประเทศคู่แค้น  ได้แก่ อิหร่านกับอิสเราเอลปและสหรัฐอเมริกา    นักวิเคราะห์มองว่ารูปแบบการฆาตกรรม,การระเบิด จะมุ่งเป้าเล็ก   ซึ่งมันสามารถทำได้ง่ายขึ้นกว่าการก่อการร้ายขนาดใหญ่ ๆ   บางเสียงก็เรียกว่าเป็นการแก้แค้นกันระหว่างบางประเทศ  
แต่ไม่ว่าพวกเขาจะทำกันในรูปแบบใด  แต่เมื่อมาทำกันในเมืองไทยแล้ว    คนที่เดือดร้อนที่สุดย่อมเป็นคนไทยนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น