วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อิหร่านเหิม ส่งเรือรบประจำการ ในเมดิเตอเรเนียน เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2555

อิหร่านเหิม ส่งเรือรบประจำการ ในเมดิเตอเรเนียน
 
 

อิหร่านเหิม ส่งเรือรบประจำการ ในเมดิเตอเรเนียน

ความตึงเครียด ในภูมิภาคตะวันออกกลาง พุ่งปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่ออิหร่านส่งเรือรบสองลำ แล่นผ่านคลองสุเอซของอียิปต์ เข้าประจำการ ในทะเลเมดิเตอเรเนียน เมื่อวันอาทิตย์( 19 ก.พ.)

นับเป็นครั้งที่สองในรอบกว่า 30 ปี ที่อิหร่านส่งเรือรบผ่านคลองสุเอซเข้าสู่ทะเลเมดิเตอเรเนียนในบริเวณใกล้เคียงประเทศอิสราเอล ซึ่งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเลวร้ายลงอย่างมากเมื่อมีการกล่าวหากันว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดสังหารนักวิทยาศาสตร์ และ นักการทูตของแต่ละประเทศ
อิหร่านสามารถส่งเรือรบผ่านคลองสุเอซไปยังทะเลเมดิเตอเรเนียนภายหลังจากที่รัฐบาลอียิปต์ในยุคหลังการปกครองของนายฮอสนี มูบารัก ให้ไฟเขียวแก่อิหร่านเมื่อสองวันก่อน
พลเรือตรีฮาบิบอลลาห์ ซายยารี แห่งกองทัพเรืออิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวเมหร์ในประเทศอิหร่านว่ารัฐบาลอิหร่านได้ส่งเรือรบสังกัดกองเรือที่ 18 เข้าสู่พื่นที่ดังกล่าวเพื่อส่งสารถึงความต้องการความสงบของอิหร่าน และ แสดงถึงศักยภาพ และความศักดิ์สิทธิ์ของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าเรือรบสองลำที่ประกอบไปด้วยเรือพิฆาต และ เรือสนับสนุนของอิหร่านกำลังมุ่งหน้าไปยังจุดหมายใด ขณะที่สำนักข่าวอิสน่า ของอิหร่านรายงานว่าเรือรบทั้งสองลำมีจุดหมายที่ประเทศซีเรีย
ความเคลื่อนไหวของเรือรบอิหร่านเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง จากการที่มีความคาดหมายว่าอิสราเอลจะเปิดฉากการโจมตีอิหร่านเพื่อหยุดยั้งการดำเนินโครงการอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนั้นอิสราเอลยังได้กล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดมุ่งสังหารนักการทูตอิสราเอลในจอร์เจีย และ นิวเดลี รวมทั้งเหตุระเบิดในซอยสุขุมวิท 71 ในกรุงเทพเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) อีกด้วย
ขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกา และ สหภาพยุโรป กำลังเพิ่มแรงกดดันไปยังอิหร่านด้วยการประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม หากอิหร่านยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป อย่างไรก็ตามอิหร่านยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ภายในประเทศเป็นไปเพื่อประโยชน์ของพลเมืองไม่ใช่เพื่อการสร้างอาวุธนิวเคลียร์
ทั้งนี่อิหร่านได้แสดงท่าทีที่อ่อนลงต่อประเทศตะวันตก โดยได้ส่งจดหมายถึงรัฐบาลตะวันตก ระบุว่าอิหร่านพร้อมที่จะเข้าสู่โต๊ะเจรจาในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ที่ถูกระงับไปก่อนหน้านี้อีกครั้ง
การเคลื่อนกำลังเรือรบผ่านคลองสุเอซของกองทัพเรืออิหร่านเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางการทหาร เพราะคลองสุเอซ เป็นทางน้ำสากลที่เป็นช่องทางผ่านไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และ ทะเลแดง ทั้งยังสามารถเคลื่อนเข้าใกล้แผ่นดินยุโรป และ เอเชีย โดยไม่ต้องแวะพักที่แอฟริกา นอกจากนั้น ประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังได้ใช้เส้นทางคลองสุเอซในการส่งน้ำมันไปยังยุโรป และ อเมริกาเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น