วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ระเบิดเตือนคนไทย เมื่อ 16 ก.พ.55

ระเบิดเตือนคนไทย
                กรณีเกิดเหตุระเบิดขึ้นในบ้านที่ชาวอิหร่านเช่าอยู่      แล้วคนร้ายนายหนึ่งโดนระเบิดขณะพยายามหลบหนี  จุดที่เกิดเหตุเป็นแหล่งพลุกพล่าน  โชคดีที่ไม่มีคนไทยเสียชีวิต   ต่อเรื่องนี้ฝ่ายตรงข้ามกับอิหร่านย่อมขยายความไปเป็นเรื่องขบวนการก่อการร้ายที่มุ่งร้ายต่ออิสราเอลและสหรัฐอเมริกา    ข่าวนี้ตอกย้ำเรื่องที่ก่อนหน้านี้ทางอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาประกาศเตือนให้ระมัดระวังการก่อการร้ายในกรุงเทพ
                แต่ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงอีกสายหนึ่งมองว่า   กรณีนี้น่าจะเป็นเรื่องของอาชญากร พวกเจ้าพ่ออิทธิพลมาเฟียแก๊งต่างชาติมากกว่าเป็นขบวนการก่อการร้าย   ทั้งนี้พิจารณาจากการทำระเบิดและพฤติกรรมของคนร้ายที่ไม่น่าจะเข้าขั้นนักก่อการร้ายที่ได้รับการฝึกฝนมาให้เชี่ยวชาญ
                ไม่ว่าคนร้ายจะเป็นขบวนการก่อการร้ายสากล  หรือเป็นอาชญากรมาฟียข้ามชาติ  ก็ล้วนแล้วแต่เป็นตัวอย่างเตือนสติสังคมไทยให้ตื่นตัว   ระวังภัยกันมากขึ้น
                และถ้าคนร้ายเป็นพวกมาเฟีย   ก็ยิ่งน่ากลัวกว่าพวกขบวนการก่อการร้ายเสียอีก    ทั้งนี้เนื่องจากการปฏิบัติการของขบวนการก่อการร้ายที่เป็นศัตรูกับอิสราเอลและสหรัฐอเมริกานั้น  ย่อมเลือกเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าคือศัตรูของพวกเขา     แต่หากเป็นพวกมาเฟียแล้ว   พวกนี้จะคุกคามสังคมไทยโดยตรงมากกว่า
                ทุกวันนี้เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า    ในสังคมไทยมีกลุ่มเจ้าพ่อมาเฟียต่างชาติก่ออาชญากรรมมากมายหลายประเภท   เริ่มตั้งแต่แก๊งต้มตุ๋น   แก๊งค้ามนุษย์  ไปจนถึงระดับอาชญากรรมที่เหี้ยมโหด
                รวมไปถึงเป็นแหล่งพำนักของพวกที่หนีคดีจากต่างประเทศเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองไทย  
                เหตุที่พวกนี้สามารถอยู่อาศัยในเมทืองไทยได้สุขสบาย   คงเป็นเพราะ “เงิน” นั่นเอง
                “เงิน” ซื้อทุกอย่างได้ในเมืองไทย
                สังคมไทยตกต่ำขนาดนั้นแล้วหรือ ?
                เดี๋ยวนี้คนต่างชาติซอกแซกไปอยู่ทุ่วทุกหัวระแหง   บางแห่งจุดท่องเที่ยวก็ยังมีคนต่างชาติไปอยู่
            เรื่องที่คนร้ายประกอบระเบิดพลาดเกิดระเบิดในบ้านเช่าคราวนี้    น่าจะทำให้ชาวไทยตื่นตัวได้แล้ว   ภัยที่คุกคามสังคมไทย  มิได้มาจากคนไทยเท่านั้น    คนต่างชาติก็มาก่อภัยในสังคมไทยด้วย
                “ยิ้มสยาม” การต้อนรับชาวต่างชาติด้วยไมตรีจิตนั้น  ยังต้องมี  แต่คนไทยก็ควรระมัดระวังตัว  สังเกตสังกา  เห็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากล  หรือน่าสงสัยก็ควรจะเตือน ๆ กัน และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
                ทุกครั้งที่เกิดเหตุร้ายจากชาวต่างชาติ  สื่อก็มักจะพูดถึงเรื่องที่ไทยเปิดให้คนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยได้อย่างสะดวกง่ายดาย   เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว    ครั้นจะเข้มงวดการออกวีซ่าเข้าประเทศมากขึ้น   ก็มีเสียงคัดค้านว่าจะทำลายการท่องเที่ยว
                แต่เมื่อออกวีซ่ากันง่าย ๆ  ทั้งพวกก่อการร้าย พวกมาเฟีย  พวกค้ายาเสพติด  พวกค้ามนุษย์   ก็เข้ามากันมาก
                อันที่จริง   ประเทศที่เป็นแหล่งสำคัญของพวกก่อการร้าย พวกมาเฟีย พวกขนยาเสพติด  ฯลฯ นั้น    ทางราชการก็น่าจะรู้   และสามารถเลือกเข้มงวดการออกวีซ่าสำหรับคนประเทศนั้น ๆ ได้
                หวังว่าคราวนี้   เรื่องคงไม่เงียบหายไป  ไม่ทำให้คนไทยได้คิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น