วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เมา64



กำลังพลของกองเรือลำน้ำได้กลายเป็นผู้ขับเรือหางยาวโดยอัตโนมัติ ในเหตุการณ์น้ำท่วม ประเทศไทย ปี 2554

พ.จ.ท.ศุภกร ทัดเจริญ ตำแหน่ง พันจ่าเรือ เรือตรวจการณ์ลำน้ำ หมู่เรือตรวจการณ์ที่ ๒ หมวดเรือที่ ๓ กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นอีกนายทหารประทวนผู้หนึ่งที่ขับเรือหางยาวบนถนนในกรุงเทพ โดยเจ้าตัวไม่เคยปฎิบัติมาก่อนในชีวิตรับราชการ แต่ในสถานการณ์ขณะนั้น ต้องปฎิบัติให้ได้ ทำไมเรือตรวจการณ์ลำน้ำ และเรือจู่โจมลำน้ำ เรายังขับเรือได้เลย นับประสาอะไรกับเรือหางยาว ลำเล็ก ๆ จะขับเรือไม่ได้ โดยได้เล่าและกล่าวว่า
“ หลังจากที่ได้รับการฝึกขับเรือหางยาวจาก กองเรือลำน้ำ แล้ว กระผมก็ได้มีโอกาสเป็นส่วนร่วมในการช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ปี ๒๕๕๔ โดย กระผมเองได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ นิคมอุสาหกรรมนวนครและพื้นที่เขตจังหวัดปทุมธานีโดยรวม ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต คลองประปา (สนับสนุนการประปานครหลวง)และพื้นที่เขตบางแค ถนนเพชรเกษม กระผมขออนุญาตเล่าเหตุการณ์ที่สำคัญและที่ประทับใจพอสังเขปดังนี้
นิคมอุตสาหกรรมนวนคร เมื่อลงพื้นที่ ก็เกิดความรู้สึกว่าในภาวะน้ำท่วมเช่นนี้เรือเพลายาวมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากสะดวกต่อการเข้าพื้นที่น้ำตื้น ก็สามารถยกหางเรือเดินหน้าเบาช่วยในการนำเรือได้ สำหรับประชาชนที่ประสบอุทกภัยนั้น เมื่อเห็นแล้วความเหนื่อยล้าก็ทยอยหายไปเพราะเห็นความลำบากของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้นเมื่อเทียบกับเราแล้วเขาเหล่านั้นลำบากยิ่งกว่าเราเยอะนัก บางท่าน อายุมากเคลื่อนไหวร่างกายลำบากต้องไปอาศัยอยู่ชั้นที่ ๒ ชั้นที่ ๓ ของตึก พวกเราก็นำเรือเทียบชั้น ๒ ของตึก เพราะชั้นล่างน้ำท่วมหมดให้ปีนหรือค่อยๆ โรยตัวลงมาและตามซอกมุมต่างๆ ของตึกเพื่ออพยพไปอยู่พื้นที่อื่นๆ รวมถึงผู้ติดอยู่ตามโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเวลากลางคืนก็ยิ่งลำบากมากขึ้น ทัศนวิสัยในการนำเรือ การขนย้ายอุปสรรคจากการมองการค้นหา ผู้ต้องการความช่วยเหลือความคุ้นเคยในการนั่งเรือของผู้ประสบอุทกภัย บางท่านพึ่งเคยนั่งเรือครั้งแรกพวกเราก็ค่อยแนะนำและให้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย แต่โดยรวมเหตุการณ์ต่างๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี จากความร่วมมือของพวกเราและ หน่วยงานต่างๆ ที่มีโอกาสร่วมงานกัน เช่น ทหารบก สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฯลฯ
ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต เรือของเราได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ศูนย์ธรรมศาสตร์น้ำยังไม่ทะลักเข้ามา ภารกิจก็คือให้การสนับสนุนพื้นที่โดยรอบเพื่อลดกระแสความเครียดของชุมชนโดยรอบซึ่งถูกน้ำท่วมเพราะศูนย์ธรรมศาสตร์มีผนังกั้นน้ำโดยรอบมิให้น้ำเข้าศูนย์อพยพ ศูนย์จึงขอความร่วมมือจากเรือของเราคอยแจกอาหาร น้ำดื่ม ทั้ง ๓ เวลา และยารักษาโรคเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นโดยการจัดสรรสี่งของบริจาค ของเจ้าหน้าที่ของศูนย์และนักศึกษาของ ม.ธรรมศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่มีจิตอาสามาร่วมกันทำงาน รวมถึงรับผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษาในศูนย์ฯ เพราะในศูนย์นั้นจัดเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว จนเมื่อวันที่           เวลาประมาณ เที่ยงคืน ผนังกันน้ำด้าน ศวทช.ได้รั่วซึมเข้ามาภายในศูนย์พวกเราได้นำเรือและพานักศึกษาตรวจสอบหาจุดรั่วซึมรอบๆ บริเวณดังกล่าว แต่ไม่พบ เวลาประมาณ ๐๒๐๐ ผนังกั้นน้ำบริเวณดังกล่าวได้แตกจนน้ำทะลักเข้าศูนย์ เมื่อไม่สามารถป้องกันได้แล้วทางศูนย์จึงเรียกเราและหน่วยงานของทหารบก เข้าร่วมประชุมแผนการอพยพประชาชนในวันรุ่งขึ้นต่อไป เมื่อเลิกประชุมปัญหาเรื่องกระแสไฟฟ่และน้ำถูกน้ำเข้าท่วมเครื่องปั่นไฟฟ้าของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต พอดี จ.อ.ไพโรจน์ ฯ เป็นเจ้าหน้าที่กองช่างของเรา ได้ไปร่วมขับเรือด้วยจีงได้ไปร่วมกันกับพวกเจ้าหน้าที่ทหารเรือของเราอีก ๓ นาย ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพื่อสูบน้ำออกจากเครื่องปั่นไฟฉุกเฉินของโรงพยาบาล จำนวน ๒ เครื่อง ผ่านไปได้ด้วยดี อีก ๑ วันต่อมา ทางทหารบก ขอให้เราช่วยสอนขับเรือเพลายาวให้กับเจ้าหน้าที่ทหารบกเนื่องจากช่อง ๓ ได้น้ำเรือมาช่วยในการขนย้ายอีก ๕ ลำ ทางผมได้ชี้แจ้งว่าไม่สามารถสอนแล้วมามาปฎิบัติงานจริงได้เลยเนื่องจากอันตรายเพราะขณะนี้น้ำสูงประมาณ ๒ เมตรกว่า แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุอาจเกิดความสูญเสียได้เพราะมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุนั่งเรือไปด้วย จึงกระจายกำลังพลของทหารเรือเราที่สามารถขับเรือได้ทั้งหมดประจำเรือเพลายาวทุกลำ และให้เจ้าหน้าที่ของทหารบก มาเป็นประจำเรือในละลำที่ทหารเรือเราเป็นผู้ขับ และเรือของทหารบกอีกจำนวนหนึ่ง ร่วมกันทำงาน ประมาณ ๒ วัน จึงอพยพประชาชนออกเกือบหมดยังคงเหลืออยู่แต่เจ้าหน้าที่ของศูนย์และพวกเรากับทหารบก และผู้ประสบภัยส่วนหนึ่งที่ยังไม่มีที่จะไป ความเป็นอยู่เริ่มลำบากมากขึ้นเมื่อน้ำเข้าท่วมเต็มพื้นที่ศูนย์ทั้งหมดจนอีกวันรุ่งขึ้นก็สามารถขนย้ายคนทั้งหมดออกจากพื้นที่ และชุดสุดท้ายคือ เจ้าหน้าที่ของศูนย์นักศึกษาทั้งหมดคงเหลือแต่ผู้เฝ้าของภายในศูนย์เวรยามตามอาคารพัก จนศูนย์ประกาศปิดศูนย์อพยพ เราจึงขออนุญาตศูนย์เราเดินทางกลับที่ตั้งปกติ เพื่อรอรับภารกิจในพื้นที่อื่นต่อไป
สนับสนุนการประปานครหลวง  บรรทุกกระสอบทรายข้ามฝั่งคลองที่น้ำทะลักไม่ให้น้ำเสียเข้าคลองประปาเพื่อแก้ปัญหาในการผลิตน้ำประปาของ กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมงานกับ การประปานนครหลวงเขตต่างๆ
เขตบางแค ถนนเพชรเกษม  ในการขับเรือนั้นเกิดอุปสรรคมากเพราะมีการสร้างเกาะกลางถนนมีการสร้างรถไฟฟ้าประกอบกับการนำเรือลำบากเพราะมีรถวิ่งด้วยคลื่นจากรถจากเรือที่วิ่งเร็วต้องระมัดระวังอันตรายมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ที่ผ่านมา ประกอบกับประชาชนต้องการความช่วยเหลือเป็นจำนวนมากในการเข้าออกจากบ้านพักเพื่อไปทำงานและกลับจากทำงาน เราจะปฎิบัติงานทั้งวันตั้งแต่ เช้า ถึง เย็น พอประมาณ เวลา ๒๐๐๐ ของแต่ละวัน เราจะปิดท่าเรือให้บริการประชาชนเนื่องจากทัศนวิสัยในการนำเรือไม่ดีอาจเกิดอันตรายได้
ความรู้สึกโดยรวม  เมื่อเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านไป ความเหนื่อยหายไป ครั้งใดที่ผมมีโอกาสขับรถผ่านพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย เมื่อมองย้อนภาพกลับไปรู้สึกภาคภูมิใจเมื่อครั้งพื้นที่ตรงนี้ได้รับความเดือดร้อนนั้น กระผมในฐานะที่เป็นทหารเรือคนหนึ่งรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือประชาชนและสังคม เมื่อคราวที่ประสบทุกข์ต้องการความช่วยเหลือ ถึงแม้ว่าอาจเป็นจุดเล็กน้อยแต่ก็เกิดความภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม และกองทัพเรือ ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น