วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เหตุระเบิด 14 กุมภาฯ - การโดนลูกหลงของประเทศไทย

เหตุการณ์ระเบิด 3 จุดในย่านสุขุมวิทเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แม้ว่าจะใช่หรือไม่ใช่การก่อการร้ายก็ตาม แต่ภาพข่าวที่ออกไปสู่สายตาชาวโลก รวมถึงการประกาศเตือนประชาชนของตนจากประเทศต่างๆ ให้ระมัดระวังในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น ก็ทำให้ภาพพจน์ประเทศไทยออกมาไปในทางลบเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในแง่ของการเฝ้าระวังการก่อการร้ายจากการที่มีคำเตือนว่าไทยอาจจะเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำหรับคนไทย แน่นอนว่าเมื่อดูจากรูปการณ์แล้วอาจจะสบายใจได้ไปเปราะหนึ่งว่าการก่อการที่ชาวอิหร่านกลุ่มดังกล่าวกำลังคิดวางแผนแล้ว “แผนแตก” นั้น ไม่ได้มีเป้าประสงค์ต่อชีวิตคนไทยโดยตรง แต่น่าจะมีเป้าหมายเพียงสังหารบุคคล ส่วนบุคคลที่ว่านั้นทางตำรวจก็ออกมากล่าวว่าผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นนักการทูตของอิสราเอลที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งเหมือนกับเหตุการณ์การพยายามสังหารนักการทูตอิสราเอลที่เกิดขึ้นในประเทศอินเดียและจอร์เจียก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยคนไทยก็น่าจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สาเหตุคืออะไร และสายตาของสื่อต่างๆ ทั่วโลกมองเหตุการณ์ที่เกิดในประเทศไทยเช่นนี้อย่างไร
เหตุการณ์ระเบิดสามจุดซ้อนในย่านกลางเมืองของกรุงเทพฯ อย่างสุขุมวิทนั้น สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก จนถึงตอนนี้เหตุการณ์เริ่มจะแน่ชัดแล้วว่าเกิดจากความขัดแย้งกันระหว่างประเทศอิสราเอลกับประเทศอิหร่าน และประเทศไทยกลายเป็นฉากหนึ่งของการก่อการซึ่งหมายสังหารบุคคลสำคัญของอิสราเอล นอกเหนือไปจากประเทศอินเดียและประเทศจอร์เจียที่เกิดเหตุการณ์พยายามสังหารนักการทูตของอิสราเอลโดยชาวอิหร่านไปก่อนหน้านั้น ซึ่งทางอิสราเอลออกมากล่าวว่าแผนการรวมถึงอุปกรณ์ที่ตรวจพบในไทยคล้ายกับที่พบในอินเดียและจอร์เจีย และเป็นไปได้ที่จะเป็นกลุ่มคนจากเครือข่ายเดียวกันและวางแผนจะทำการคล้ายคลึงกันแต่กลับมา “แผนแตก” เสียก่อน ในขณะเดียวกันอิหร่านก็ออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่าทางรัฐบาลอิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอินเดีย จอร์เจีย และไทย แม้ว่าผู้ก่อการจะเป็นชาวอิหร่านก็ตาม
ช่วงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้ สหรัฐฯ ได้พุ่งเป้าหมายใหม่ไปที่อิหร่าน โดยใช้ข้ออ้างเรื่องโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ความขัดแย้งในเรื่องเก่าแต่รอบใหม่นี้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และพันธมิตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศอิสราเอล กับประเทศอิหร่านถึงจุดเปราะบางอีกครั้ง แต่หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงสองปีที่ผ่านมาจะพบว่ามีความพยายามหยุดยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านโดยการสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของอิหร่านไปถึง 4 คนและโจมตีบริเวณโรงปฏิบัติการโครงการนิวเคีลยร์ของอิหร่านอีกราว 2-3 ครั้งในช่วงปี 2010 – 2012 ซึ่งทางอิหร่านสงสัยว่าจะเป็นหน่วย Mossad ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองและสายลับของอิสราเอลและ CIA ของสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ฉะนั้นต้นสายปลายเหตุที่น่าจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยนั้นก็น่าจะเกิดจากความต้องการ “เอาคืน” ของอิหร่าน โดยการพยายามสังหารบุคคลสำคัญของประเทศอิสราเอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น