วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สหรัฐพบคนติดเชื้อ "อีโบลา" อีก! เป็นจนท.พยาบาล ที่เคยดูแลผู้เสียชีวิต เมื่อ 13 ต.ค.57



สหรัฐพบคนติดเชื้อ "อีโบลา" อีก! เป็นจนท.พยาบาล ที่เคยดูแลผู้เสียชีวิต
 
เมื่อวันที่ 12 ต.ค. บีบีซีรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสอีโบลาว่า โรงพยาบาลเท็กซัส เพรสไบเทอเรียน ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า หนึ่งในเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโรงพยาบาล ถูกตรวจพบว่าติดไวรัสมรณะ และถูกแยกตัวเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิดแล้ว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้เป็นผู้ดูนายนายโธมัส ดันแคน ชายไลบีเรียสัญชาติอเมริกัน ผู้เสียชีวิตจากโรคอีโบลา

ที่เป็นผู้ป่วยรายแรกซึ่งถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสอันตรายดังกล่าวขณะอยู่ในสหรัฐ ภายหลังเดินทางกลับมาจากประเทศไลบีเรีย 
ขณะที่ความพยายามในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสอีโบลานั้นนางเวโรนิกา สกอร์ทโซวา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียประสบความสำเร็จในการสร้างวัคซีน 3 ชนิด เพื่อป้องกันไวรัสอีโบลา คาดว่าจะพร้อมทดสอบในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ระบุยอดผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 4,033 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 8,399 คนใน 7 ประเทศ

นางสกอร์ทโซวา ระบุอีกว่า วัคซีนชนิดหนึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอด จากวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทกลาโซสมิธไคลน์ของอังกฤษ 
และสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา อีกชนิดผลิตขึ้นจากการกระตุ้นไวรัสเพาะเลี้ยงที่ทําให้หมดฤทธิ์ จากการส่งทีมนักวิทยาศาสตร์ไปยังกินี เพื่อร่วมหาทางรับมือกับไวรัสมรณะ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา แม้รัสเซียจะไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศ แต่ทางการได้ประกาศใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารในสนามบินทั่วประเทศทั้ง 71 แห่ง  

วันเดียวกัน สนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ. เคเนดี้ (เจเอฟเค) ของสหรัฐ เริ่มใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสาร

เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายไวรัสอีโบลาเข้าสู่ประเทศ โดยจะเน้นตรวจสอบผู้โดยสาร จากประเทศกลุ่มเสี่ยงในแอฟริกาตะวันตก ที่สนามบินหลักอีก 4 แห่ง ได้แก่ สนามบินนูอาร์ก ลิเบอร์ตี รัฐนิวเจอร์ซีย์, สนามบินโอแฮร์ นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์, สนามบินวอชิงตัน ดัลเลส รัฐเวอร์จิเนีย และสนามบินฮาร์ทฟิลด์-แจ๊กสัน นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย โดยจะใช้มาตรการคุมเข้มในสัปดาห์หน้า  

นอกจากนี้ เปรูและอุรุกวัยได้แถลงคุมเข้มสนามบินเช่นกัน ส่วนเม็กซิโกและนิคารากัว เร่งปรับนโยบายควบคุมผู้ลี้ภัย

ด้านนางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเรียกร้องว่า อย่าละทิ้งแอฟริกาเพราะหวั่นกลัวการลุกลามของอีโบลา เพราะทั้งเซียร์ราลีโอน กินี และไลบีเรีย ต่างได้รับผลกระทบอย่างสาหัส ไม่เพียงแค่ความสูญเสียของประชาชน แต่ยังเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจด้วย 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น