วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

สั่งเด้งด่วน4ตร.ภูเก็ต เซ่นม็อบปิดถนนไม่พอใจ เหวี่ยงแหสอบคดีข่มขืน เมื่อ 25 เม.ย.57



สั่งเด้งด่วน4ตร.ภูเก็ต เซ่นม็อบปิดถนนไม่พอใจ เหวี่ยงแหสอบคดีข่มขืน
 
บิ๊ก ตร.ภูเก็ตเซ็นย้ายด่วน"ร.ต.ท.-ร.ต.ต.-จ.ส.ต.-ส.ต.อ."โรงพักท่าฉัตรไชย
ต้นเหตุที่ทำให้ชาวบ้านครึ่งพันปิดถนนประท้วงจนวุ่นทั้งเกาะภูเก็ต เพราะไม่พอใจที่ 4 ตร.เคยไปจับวัยรุ่นในหมู่บ้านมาสอบ เพราะสงสัยเป็น 2 โจรที่ถีบรถจยย.-ข่มขืนสาวท้อง จนสุดท้ายจับ 2 ฝาแฝดผู้ต้องหาตัวจริงได้ ผู้ว่าฯ ภูเก็ตต้องมาเจรจาจนยอมเปิดถนนหลังโดนม็อบปิดไป 8 ช.ม. สายการบินหลายสายต้องเลื่อนเที่ยวบินออกไป เนื่องจากผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางมาสนามบินได้

จาก กรณีเกิดเหตุ 2 คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบเหยื่อสาวท้อง 5 เดือน
ก่อนถีบรถจักรยานยนต์ล้มลงจนเหยื่อสาวขาหักแล้วลงมือข่มขืนและชิงทรัพย์ เหตุเกิดใกล้วัดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ต่อมาเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต สามารถติดตามจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหาฝาแฝดอายุ 17 ปี ซึ่งเป็นคนร้ายเอาไว้ได้ โดยแฝด ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ อ้างว่าต้องการจะชิงทรัพย์ แต่ขณะที่เหยื่อสาวล้มลงไปกระโปรงเปิด ทำให้ทั้งคู่เกิดอารมณ์จึงลงมือก่อเหตุข่มขืน ต่อมาเย็นวันที่ 23 เม.ย.ได้เกิดความวุ่นวายเพราะชาวบ้านกว่า 400 คนได้เดินทางมาดักรอดูการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ แต่ทางตำรวจกลับไม่นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายมาทำแผน จึงรวมตัวกันปิดถนนสายเทพกระษัตรี ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต ทั้งยังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนนกับกลุ่มชาวบ้านจนได้รับบาด เจ็บ

จากนั้น พ.ต.อ.สมชาย สรรประเสริฐ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย พร้อมด้วย นายกอบต.ไม้ขาว กำนันตำบลไม้ขาว
และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เพื่อเจรจาชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเมื่อมีวัยรุ่นหลายคนกรูเข้าทำร้ายน้องชายผู้เสีย หาย เพราะคิดว่าเป็นผู้ต้องหา พ.ต.อ.สมชายพยายามเจรจากับกลุ่มชาวบ้านแต่ก็ไม่เป็นผลเนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นเรียกร้องให้ตำรวจซึ่งจับตัววัยรุ่นหลายรายใน พื้นที่ไม้ขาวไปสอบสวนในตอนแรกออกมาขอโทษ สุดท้ายนายไมตรี อินทุสูต ผวจ.ภูเก็ต มาเจรจาพร้อมรับปากว่าจะมีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ชาวบ้านจึงยอมสลายการชุมนุม หลังจากชุมนุมปิดถนนนาน 8 ช.ม. ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 
ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 24 เม.ย. พ.ต.อ.พีรยุทธ การเจดีย์ รองผบก.ภูเก็ต ได้เซ็นคำสั่งให้ 4 นายตำรวจ สภ.ท่าฉัตรไชย
ซึ่งเกี่ยวข้องในการคุมตัวกลุ่มวัยรุ่นไปสอบสวน ประกอบด้วย ร.ต.ท.อัครพล ศิวิไล รองสว.สส. ร.ต.ต.มนัส ฝ้ายเพ็ชร รองสว.ป. จ.ส.ต.แสนศักดิ์ โชติ ผบ.หมู่งาน ป. และ ส.ต.อ.ยงยุทธ ฤทธิ์พลัด ผบ.หมู่ ป. ให้ย้ายออกนอกพื้นที่โดยให้มีผลทันที นอกจากนั้นจะมีการเรียกตัวมาสอบสวน และขอโทษผู้เสียหายทั้งหมด รวมทั้งจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ อส. เข้ามาดูแลชาวบ้านให้เกิดความมั่นใจในการดำรงชีวิต และหากเกิดแบบนี้กับชาวบ้านอีกทางผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย จะพิจารณาตัวเอง

ด้าน นายไมตรี อินทุสูต ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดต้องขออภัยในความไม่สะดวกของพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ
ผู้สัญจรไปมาในช่วงเย็นถึงค่ำวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยต่อไปจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งผลกระทบจากเหตุการณ์เมื่อคืน เกิดรถติดเป็นทางยาวมาก ใช้เวลาในการระบายรถนานกว่า 2 ช.ม. ฝนก็ตกด้วย กว่าจะคลี่คลายให้รถวิ่งเป็นปกติ ก็ถึงเวลาประมาณ 01.30 น.

น.ส.อโน มา วงศ์ใหญ่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงกรณีการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวว่า
ช่วงที่เกิดเหตุปิดถนนได้ระดมใช้รถที่มี ทั้งของ ททท.และรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลำเลียงนักท่องเที่ยวจากจุดที่ปิดถนน มายังแยกสนามบินสายใหม่ ก่อนประสานรถแท็กซี่จากพื้นที่ใกล้เคียงมารับเท่าที่ทำได้ พร้อมทั้งเช็กข้อมูลจากสนามบิน ทราบว่ามีบางสายการบิน เช่น แอร์เบอร์ลินเลื่อนเวลาเที่ยวบินเพื่อรอผู้โดยสารพร้อมจัดที่พักให้ บางรายเลื่อนเที่ยวบินออกมาเป็นวันนี้ ล่าสุดพบว่าทุกสายการบินทยอยนำนักท่องเที่ยว เดินทางกลับออกไปหมดแล้ว

นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อวานต่อเนื่องจนถึงเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางท่าอากาศยานฯ
ได้ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ ให้ผู้ที่จะมาใช้บริการหลีกเลี่ยงเส้นทางชุมนุม พร้อมทั้งจัดรถหมุนเวียนรับส่งผู้โดยสาร ทั้งนี้มีเครื่องบินที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ออสเตรเลีย รัสเซีย และอื่นๆ จำนวน 26 เที่ยวบิน โดยมีประมาณ 5 เที่ยวบินที่ต้องเลื่อนเวลาออกไปประมาณ 2 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารส่วนใหญ่สามารถเดินทาง ขึ้นเครื่องได้ตามเวลาที่กำหนด และไม่มีผู้โดยสารคนใดตกค้างอยู่ที่สนามบิน

ต่อมาที่สถานพินิจฯ จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ศักดิ์ อิ่มด้วง นักวิชาการอบรมและฝึกอาชีพชำนาญการพิเศษ สถานพินิจฯ กล่าวว่า
หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเยาวชนทั้ง 2 ราย มาส่งให้สถานพินิจฯ ควบคุมตัวทางสถานพินิจฯ จะบำบัดโดยทีมนักวิชาชีพ ประกอบด้วย นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาล และนักวิชาการอบรมฯ ให้การดูแลในการปรับตัว หลังจากนั้นจะบำบัดฟื้นฟู เตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาล ทั้งนี้หากจะมีการสอบปากคำเพิ่มเติม ก็จะต้องมีในส่วนของเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพร่วมด้วย

ขณะที่นางนริศา ปานสะอาด หัวหน้าสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการดูแลผู้เสียหายในคดีดังกล่าวว่า
เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมฯ ได้เข้าไปพูดคุยกับทางผู้เสียหายแล้ว เพื่อให้ยื่นคำร้องรับเงินค่าเสียหาย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดถนน มีทั้งหมด 4 สายการบิน 
ประกอบด้วย 1.สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จำนวน 28 คน ซึ่งสายการบินได้ดำเนินการเปลี่ยนเที่ยวบินให้ โดยนักท่องเที่ยวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ 2.สายการบิน Air Berlin จำนวน 100 คน ซึ่งสายการบินได้ดำเนินการเปลี่ยนเที่ยวบินให้ และออกค่าที่พักให้ 1 คืน 3.สายการบิน Northwind (เช่าเหมาลำของ บ.เปกัส) จำนวน 30 คน ทางสายการบินเลื่อนเวลาออกไปรอจนผู้โดยสารครบ และได้เดินทางกลับประเทศเรียบร้อย และ 4.สายการบิน Vergin Australia จำนวน 4 คน ได้เที่ยวบินใหม่เดินทางกลับประเทศเรียบร้อย ซึ่งนับว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น