วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

สายสะลิงหลุด! ซ่อมไม่ได้มาตรฐาน เหตุ 2 นรต.โดดร่มดับ ผู้ปกครองจ่อฟ้องอาญา เมื่อ 29 เม.ย.57



สายสะลิงหลุด! ซ่อมไม่ได้มาตรฐาน เหตุ 2 นรต.โดดร่มดับ ผู้ปกครองจ่อฟ้องอาญา
 
สายสะลิงหลุด! ซ่อมไม่ได้มาตรฐาน เหตุ 2 นรต.โดดร่มดับ สังเวยชุ่ย ผู้ปกครองจ่อฟ้องอาญา
วันที่ 28 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา(สบ10) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีนักเรียนนายร้อยตำรวจเสียชีวิตในการฝึกกระโดดร่ม ประจำปี วันที่ 31 มีนาคม ว่าได้เชิญ   นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ  นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ หรือ โยโย่ และ นายจาตุรงค์ ติรสุวรรณสุข บิดาของ นรต.ณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข หรือ ฟิวส์ มาร่วมรับฟังผลการตรวจสอบสายสะลิงที่ใช้กระโดดร่ม ที่หลุดจากขั้วระหว่างทำการปล่อยตัว จนทำให้ นรต.ทั้ง 2 นายเสียชีวิต   พร้อมกับพนักงานสอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เจ้าของคดีมาร่วมรับฟังด้วย ทางญาติของ นรต.ทั้ง 2 ก็ได้ทราบว่าคดีนี้ยังไม่มีการแจ้งเป็นคดีอาญา แต่จากรายงานการตรวจสายสะลิงจะทำให้ต้องดำเนินการแจ้งเป็นคดีอาญาได้ในสัปดาห์นี้

พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่า จากการตรวจสอบสายสะลิงอย่างละเอียด
พบว่าตัวสะลิงไม่มีปัญหาแต่มีปัญหาในการซ่อมบำรุงสายสะลิงแน่นอนเหตุที่เกิดเพราะสายสะลิงหลุดออกจากขั้วท่อที่จับยึดสายสะลิงไม่สามารถยึดสะลิงไว้ได้ เนื่องจากการซ่อมบำรุงไม่เป็นไปตามาตรฐาน ทั้งทางเทคนิคและวิธีการข้อมูลผลการตรวจสอบนี้มอบให้พนักงานสอบสวนนำไปประกอบคดี เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง น่าเชื่อว่าเกิดจากความประมาท 

โดยนรต.ทั้ง 2 นาย ไม่ได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ แต่เสียชีวิตด้วยการกระทำที่ประมาทของบุคคลอื่น   2-3 วันที่ผ่านมา
พ.ต.อ.ณรัชย์ เศวตนันต์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ ได้โทรศัพท์มาสอบถามตนว่าคดีนี้มีการแจ้งความคดีอาญาหรือยัง เพราะหากเสียชีวิตจากการกระทำของบุคคลอื่น ครอบครัวของ นรต.ทั้ง 2 นายจะได้รับเงินช่วยเหลือตามสิทธิ รายละ 100,000 บาท วันนี้ตนจึงคุยกับพนักงานสอบสวนและนำรายงานการตรวจสอบสายสะลิงและระบบติดตั้งนี้เข้าสู่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญาต่อไปเพราะน่าเชื่อว่าเกิดจากความประมาทของบุคคลที่มีวิชาชีพในการซ่อมบำรุง

ที่ปรึกษา(สบ10)กล่าวว่า ข้อเท็จจริงพบว่าตอนที่มีการส่งเครื่องคาซ่าลำนีไปซ่อมแลนนิ่งเกียร์เดือนธันวาคมที่ผ่านมามีการระบุว่า สายสะลิงชำรุดก็ต้องเปลี่ยน ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าให้จัดซื้อโดยด่วน  ในปลายเดือน ก.พ.ก็มีการจัดซื้อสายสะลิงใหม่มารอไว้แล้ว 1 เส้น 

จากนั้นมีการทดลองบิน ทดสอบระบบขึ้นลง มีการติดตั้งสะลิงที่ซ่อม

แต่ไม่มีการทดสอบ ซึ่งสะลิงที่ซ่อมก็ไม้ใช่อันที่จัดซื้อมาใหม่เพื่อจะใช้จริง ซึ่งการซ่อม ไม่รู้ว่าใครซ่อม  กระทั่งเดือนมีนาคม ก็ได้สายสะลิงอันใหม่อีกเส้น แต่ยังไม่ติดตั้งทั้ง 2 เส้น มีสต๊อคอยู่แล้วแต่ไม่เอามาเปลี่ยน ใช้อันที่ซ่อมบำรุง มาทำการบิน และปล่อยตัวนักโดดร่มในวันที่ 31 มีนาคมความจริงควรต้องเปลี่ยนเพราซื้อมาพร้อมแล้ว ไม่ควรซ่อม แต่คงคิดว่าซ่อมมาแล้วใช้ได้ จึงใช้ไป

“การซ่อมบำรุงไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีการบีบ อัด เจีย  ทั้งเทคนิคและวิธีการมีความบกพร่อง ตรงนี้จะไปโทษกองบินตำรวจที่เป็นผู้ใช้คงไม่ได้ เพราหากซ่อมมาแล้วบอกโอเคแล้ว ตรวจสอบแล้วก็อาจเอามาใช้เลย แต่ทั้งนี้ต้องดูที่กรรมการตรวจการจ้างซ่อมด้วยว่ามีการตรวจสอบก่อนนำไปใช้อย่างไร ทั้งนี้การส่งซ่อมก็ไม่มีใบส่งซ่อม ตรงนี้กองบินตำรวจ อาจจ้องรับผิดชอบในประเด็นที่ส่งซ่อมแล้วไม่มีการตรวจสอบ เรามีการตรวจสอบความคงทนของลวดสะลิง เส้นเก่าก่อนซ่อมเป็นสะลิงของแท้ ขนาด 7.15 มิลลิเมตร รับแรงดึงได้ 3.2 ตัน  ตัวท่อรัดสะลิงสามารถรับแรงดึงสะลิงได้เกินกว่า 3 ตันมากกว่าแรงดึงของสะลิง  อันใหม่ที่ซ่อมแล้วเกิดอุบัติเหตุ ใหญ่กว่าขนาด 8.4 มิลลิเมตร แรงดึง 4.5 ตัน แรงดึงได้มากกว่าแต่การซ่อมบำรุงไม่ดี เพียงมือดึงก็หลุดจากขั้วแล้ว สเปคของสะลิงไม่ใช่สเปคของเครื่องบินคาซ่า อันที่ซ่อมเป็นอุปกรณ์เก่า ท่อเก่าเอามาซ่อม ตอนใส่ท่อมีการแต่งปลาย เทคนิคการบีบรัดไม่ดีเลย บีบแรงแต่งครีบออกจนเนื้อเหล็กบาง ทำให้ท่อไม่รัดรอบเส้น เสียรูป รับแรงดึงได้ไม่ดี”

ที่ปรึกษา(สบ10) กล่าวว่า เมื่อผู้ปกครองของนรต.ทั้ง 2 คนมาทราบข้อมูลนี้ก็รู้สึกเสียใจที่บุตรของตนเป็นเครื่องสังเวยของความชุ่ย โดยทั้งคู่จะฟ้องร้องทางอาญาต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับโทษ ไม่จำเป็นว่าต้องมาก น้อย เพียงแต่ต้องรับผิดชอบ และจะฟ้องร้องทางแพ่ง โดยไม่ได้มุ่งหวังเงินมาเพื่อดำรงชีพ แต่ต้องการเอามาเพื่อมำมูลนิธิหรือเป็นอนุสรณ์เตือนใจ คุณูปาการไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เพื่อให้เกิดกระบวนการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้นรต.ในอนาคต 

และทางผู้ปกครองอยากได้ทีมงานประสานงานช่วยแจ้งข้อมูลและอำนวยความสะดวกในการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาอย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องมีการดำเนินคดีในฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ล่าสุดที่มีติดตั้งสายสะลิงและติดตั้งในเครื่องคาซ่าแล้วนั้นเป็นการติดตั้งใหม่ ตามที่จัดซื้อมา ตรงตามาตรฐานเครื่องบินคาซ่า
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น