วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

ไขปม'แรมโบ้อีสาน'ฝึกการ์ด'สูงวัย-ไม่เข้าเป้า'วันพุธที่ 23 เมษายน 2557




คมชัดลึกออนไลน์วันที่ 23-04-2557
การเมือง : ข่าวทั่วไป
วันพุธที่ 23 เมษายน 2557

ไขปม'แรมโบ้อีสาน'ฝึกการ์ด'สูงวัย-ไม่เข้าเป้า'

ไขปม'แรมโบ้อีสาน'ฝึกการ์ด'สูงวัย-ไม่เข้าเป้า' : รายงานพิเศษ
**

ปิดฉาก "แรมโบ้โชว์" ด้วยการเดินสวนสนามของ กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.) จากทั่วประเทศ บริเวณสนามซ้อมฟุตบอล ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นครราชสีมา
จะว่าไปแล้ว ภาพการสวนสนามของ อพปช. ก็ไม่ต่างจากกิจกรรมสวนสนามของ "ไทยอาสาป้องกันชาติ" (ทสปช.) ที่ชาวอีสานคุ้นชินในยุคสมัยหนึ่ง เพียงแต่ อพปช.ดำเนินการโดยนักการเมืองเสื้อแดง แต่ ทสปช. จัดการโดย กอ.รมน.
"แรมโบ้อีสาน" สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ประธาน อพปช. เป็นประธานในพิธีเดินสวนสนาม ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวว่า พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษา ก็ไร้เงา "อดีตนายทหารสายเหยี่ยว"
ว่ากันว่า อพปช.ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นต้นกัญชา เพราะมีข่าววงในว่า "ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย" ไม่ให้การสนับสนุน เนื่องจากการประกาศจัดตั้ง อพปช. สุ่มเสี่ยงต่อการถูกกล่าวหาว่า จัดตั้งกองกำลังแยกดินแดน ทั้งที่พรรคไม่ได้มีแนวคิดดังกล่าว
เทคโอเวอร์ "แดงขวัญชัย"
จริงๆ แล้ว กำเนิด "อพปช." เป็นความร่วมมือระหว่าง สุภรณ์ อัตถาวงศ์ กับ ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และประธานชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด โดย "สุภรณ์" อาศัยตำแหน่งทางการเมือง "รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง" ออกแบบองค์กรมวลชนป้ายแดง ด้วยหวังจะให้เป็น "ทางเลือก" สำหรับคนเสื้อแดง มิใช่มี "นปช." เพียงองค์กรเดียว
"ขวัญชัย" บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า อพปช.เกิดขึ้นมา ไม่ใช่เพราะ "แดงแตกแยก" แต่ อพปช. เป็นแนวร่วมกับ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน พร้อมกันนั้น เขาก็มอบหมายให้ อดิศร วัฒนบุตร เลขานุการชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด เป็นผู้ประสานงานร่วมกับแรมโบ้อีสาน
ดังนั้น โครงการ "โรงเรียนอาสาสมัครพิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตยแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตยสำหรับประชาชน รุ่นที่ 1" จึงจัดขึ้นที่โดมหน้าคณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตอุดรธานี โดยมีแกนนำชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด นำมวลชนทั้งชายและหญิง ที่สมัครเป็น อพปช.จากจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน 20 จังหวัด จังหวัดละ 50 คน รวม 1,000 คน เข้าร่วมการฝึกครั้งนั้น
การเปิดตัว อพปช.ยกแรก พล.ต.ท.วิรุฬห์ ฟื้นแสน อดีต ส.ส.แบบบัญชีราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาโครงการ อพปช. ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการโรงเรียน อพปช.
สำหรับการฝึกแบ่งเป็นภาคทฤษฎี ที่มี ผศ.ดร.ชัชวาลย์ รัตนพร อาจารย์จากสถาบันพลศึกษาแห่งหนึ่ง ที่มาให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย การทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวร่วมกันของ อพปช.ที่มาร่วมรับการอบรมทั้ง 1,000 คน รวมถึงแนวทางการเตรียมความพร้อม เมื่อเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร ของแต่ละจังหวัด
ส่วนภาคปฏิบัติ เป็นเพียงการฝึกการรับฟังคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา การจัดระเบียบแถว การร่วมกันเดินแถว การทดสอบร่างกาย เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ หากมีการเข้าไปดูแลการชุมนุม โดยไม่มีการฝึกการต่อสู้ ทั้งมือเปล่าหรืออาวุธใดๆ ทั้งสิ้น
ที่น่าสนใจ การฝึก อพปช.ครั้งแรกนี้ ใกล้กับวันชุมนุมใหญ่ของ นปช.ที่ถนนอักษะ และมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม "ช่อง 4 ทีวีประชาชน" ซึ่งมี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษาสถานีทีวีดาวเทียมช่องนี้
ก่อนปิดการฝึกครั้งที่ 1 "แรมโบ้อีสาน" แจ้งหมายล่วงหน้า จะจัดการฝึก อพปช. ครั้งที่ 2 ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยจะมีผู้รับการฝึกอบรมจากทั่วประเทศ จังหวัดละ 200 คน ให้เวลาการฝึก 3 หรือ 7 วัน แต่ถึงวันจริง ก็ต้องเปลี่ยนสถานที่
ระดมแดงอิสระร่วมโชว์
การฝึก อพปช. รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายน 2557 เริ่มขึ้นภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นครราชสีมา
"สุภรณ์" มอบนโยบายให้แก่ผู้ที่มาฝึกอบรมการ์ด อพปช.ว่า ขอให้มีความรัก ความสามัคคีต่อกัน และขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อมในการต่อสู้กับทุกองค์กรที่ล้มล้างระบอบประชาธิปไตยด้วยชีวิต
สมาชิก อพปช. จากจังหวัดต่างๆ เดินทางเข้าสมทบที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดงภาคอีสาน และมีกลุ่มแดงอิสระ จากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทยอยมาลงทะเบียน
วันที่ 20 เมษายน 2557 จัดให้มีการจัดฝึกอบรมทางวิชาการ, การดูแลผู้ชุมนุม และการปกป้องประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และในช่วงค่ำ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมกับการถ่ายทอดผ่านช่อง 4 ทีวีประชาชน
สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ประธาน อพปช. เปิดเผยว่า มีสมาชิก อพปช.ทั่วประเทศ กว่า 15,000 คน ได้มาฝึกอบรมทั้งภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ
แต่ข้อมูลจาก "หน่วยข่าว" ในกองทัพภาคที่ 2 ระบุว่า มีคนเสื้อแดง มาร่วมฝึก อพปช. ประมาณ 8,000 คน ซึ่งกว่าร้อยละ 70 เป็นผู้สูงวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 50-70 ปี และร้อยละ 30 เป็นผู้ชายวัย 30-40 ปี โดยไม่มีวัยรุ่นเข้าร่วมตามที่ "แรมโบ้อีสาน" ต้องการ
ขณะที่ "หน่วยข่าว" จากกรมประมวลข่าวกลางให้ตัวเลข อพปช.ไว้ที่ 6,000 คน ซึ่งทั้งหน่วยงานของภาครัฐก็ยืนยันตรงกันว่า การระดมกำลังของแรมโบ้อีสาน "ไม่เข้าเป้า"
อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาร่วมของ "แดงอิสระ" จากหลายจังหวัด ก็สะท้อนภาพความรักและศรัทธาต่อ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" และพรรคเพื่อไทย
นางมนิต ศรีนุช อายุ 62 ปี ชาว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย แต่ปรากฏว่าถูกองค์กรอิสระพิจารณาให้กลายเป็นโมฆะไป จึงรู้สึกว่าสถานการณ์เช่นนี้มีความไม่ชอบธรรม และได้ตัดสินใจพาสามีมาสมัครเป็น อพปช. เพื่อร่วมแสดงพลังเรียกร้องความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยที่ถูกยึดไปด้วยอำนาจขององค์กรอิสระที่เป็นเผด็จการ
โดยในส่วนของจังหวัดนครสวรรค์ มีมาร่วมเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้กว่า 150 คน หลังจากฝึกอบรมเสร็จแล้วก็จะกลับไปปักหลักอยู่ในศูนย์ประสานงาน อพปช. หากมีการประกาศให้มารวมตัวต่อสู้ก็พร้อมทุกเมื่อ
ส่วนนายพิชัย หวังปัญญา อายุ 67 ปี ข้าราชการบำนาญครู จาก อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา กล่าวว่า ชาวจังหวัดสงขลาที่มาร่วมเป็นอาสาสมัคร อพปช.ในครั้งนี้ มีทั้งหมด 22 คน จาก 2 อำเภอ ได้แก่ อ.หาดใหญ่ และ อ.คลองหอยโข่ง
ถึงแม้ว่าในพื้นที่จังหวัดภาคใต้จะเป็นที่มั่นของฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตนและเพื่อนๆ ที่มาร่วมเป็นการ์ด อพปช.ครั้งนี้ ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ และแนวทางของ กปปส.ที่พยายามล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน "สุภรณ์" ได้เรียกร้องให้สมาชิก อพปช.ทั้งหมด กลับไปประจำอยู่ในฐานที่มั่นจังหวัดของตัวเองก่อน โดยตั้งเป็นศูนย์ อพปช.ประจำจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจพิทักษ์ประชาธิปไตย
ภารกิจแรกคือ ให้รอฟังการพิจารณาขององค์กรอิสระ หรือศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะตัดสินคดีต่างๆ หากพิจารณาด้วยความไม่ชอบธรรม ซึ่งส่งผลให้เกิดการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย และล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
รวมทั้งหากมีการทำปฏิวัติรัฐประหารในช่วงนี้ ก็พร้อมที่จะเรียกให้ อพปช.ทั้งหมด เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงพลังปกป้องประชาธิปไตย และปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยชีวิต
นับจากนี้ไป อพปช.คงรูดม่านชั่วคราว ขอเวลาให้ "ประธาน อพปช." ได้เก็บเกี่ยวผลงาน เพราะงานนี้ลงทุนด้วยแบรนด์ "แรมโบ้อีสาน-ขวัญชัย" มากันได้ขนาดนี้ ก็ดีใจแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น