วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

แชร์สนั่น คลิปตำรวจขอตรวจบัตร เหตุหน้าเหมือนคนจีน เมื่อ 28 เม.ย.57



แชร์สนั่น คลิปตำรวจขอตรวจบัตร เหตุหน้าเหมือนคนจีน
 
โพสต์ว่อนเน็ตคลิปตำรวจสงสัยเป็นต่างด้าว ขอตรวจบัตร แต่ดันเป็นคนไทย เจอสวนตรวจเพราะอะไร ขณะที่สังคมโซเชี่ยลตั้งคำถาม "ตำรวจทำถูกต้องหรือไม่"
วันนี้ (28 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้นักท่องเน็ตบนโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์คลิปวิดีโอล่าสุดที่มีการโพสต์ลงยูทูป
พร้อมกับมีข้อความโพสต์ระบุ โดยกล่าวถึงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจยศดาบตำรวจ ซึ่งมีการขอตรวจบัตร เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นชาวต่างด้าว จนเกิดการโต้เถียงกันขึ้น ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าว มีความยาวเกือบ 1.39 นาที ชื่อว่า "ตำรวจขอตรวจบัตร ว่าด้วยเรื่อง สงสัยเป็นต่างด้าว" โดยภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอด พร้อมกับขอดูบัตรกับชายหนุ่มซึ่งเดินอยู่แถวย่านเยาวราช ซึ่งไม่เห็นหน้าตามีแต่เสียงออกมาจากคลิปดังกล่าว

โดยชายหนุ่มพยายามถามว่า "ขอตรวจบัตร เพราะอะไรอยากทราบเหตุผล"
เจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกว่า "เห็นหน้าตาคุณเหมือนคนจีน จึงอยากตรวจบัตรดูว่าเป็นคนไทยหรือไม่" ชายหนุ่มถามกลับไปว่า "อ้าว! แล้วถ้าหน้าตาเหมือนคนจีนแล้วยังไงเอ่ย" ตำรวจตอบสวนว่า "ผมแค่ตรวจดูว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าใช่ก็ไม่มีอะไร" จากนั้นก็โต้เถียงกันเรื่องว่า "ทำไมตำรวจต้องดึงกระเป๋า" โดยตำรวจบอกว่า "คุณจะหนีผม ผมเลยต้องดึงไว้เฉยๆ อย่าเพิ่งไป" ซึงชายหนุ่มบอกกับตำรวจว่า "ถึงผมเป็นคนจีน เป็นนักท่องเที่ยว คุณก็ไม่มีสิทธิ์มาดึงกระเป๋า" ตำรวจก็บอกว่า "ดึงไว้เฉยๆ เพื่อขอตรวจ" จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินกลับไปที่รถ จยย. คลิปก็สิ้นสุดลง



สำหรับคลิปดังกล่าวกลายเป็นประเด็นวิจารณ์ในโลกโซเชียล พร้อมกับมีการแชร์และเกิดคำถามมากมายจากผู้ได้ชมคลิป
เช่น ข้อความของผู้ใช้ชื่อ (@Boy Veerayut Ponsetmatargul): เดินอยู่ดีดีบนถนนเยาวราช มีตำรวจมาถามว่าเป็นคนจีนใช่ไหม จะขอตรวจบัตรแถมยังดึงกระเป๋าไม่ให้ไปอีก ผมถามหน่อยครับถ้าผมเป็นคนจีนจริงก็ฟังคุณพูดไม่รู้เรื่องอยู่ดี แล้วมีสิทธิ์อะไรไปกระชากกระเป๋าเค้า แหม่พอหยิบมือถือมาถ่ายพูดจาดีเชียวนะ ผมรู้นะคุณตำรวจว่าคุณต้องการอะไร จะมาหากินแบบผิดๆ บนเครื่องแบบอย่างนี้อ่ะหรอ ตำรวจดีดีอ่ะมีเยอะแต่ตำรวจแบบนี้ผมขอประนาม




อย่างไรก็ตาม นอกจากการวิพากษ์วิจารณ์แล้วก็มีคำถามตามมาว่าอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ในกรณีขอตรวจบัตรชาวต่างชาติเช่นนี้.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น