วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

วัดดังนครพนมแจงเศียรพระใหญ่ ไม่ได้ขายพ่อค้าไปตั้งโชว์ เมื่อ 29 เม.ย.57



วัดดังนครพนมแจงเศียรพระใหญ่ ไม่ได้ขายพ่อค้าไปตั้งโชว์
 
วัดดังนครพนมแจงเศียรพระใหญ่ ไม่ได้ขายพ่อค้าไปตั้งโชว์ - แต่เตรียมบูรณะให้เหมือนเดิม เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครพนมว่า ตามที่มีการโพสต์ภาพและแชร์เศียรพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ลงในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีวัดแห่งหนึ่งใน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จะขายเศียรพระพุทธรูปให้พ่อค้ารับซื้อของเก่าในราคา 20,000 บาท เพื่อจะนำไปตั้งโชว์ในร้านอาหารและโรงแรม พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ เพราะสร้างความสลดหดหู่แก่พุทธศาสนิกชนไปทั่วนั้น

 ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดพุทธนิมิต บ.นาโสกเหนือ หมู่ 10 ต.เวินพระบาท
พบว่าเศียรพระพุทธรูปดังกล่าว เป็นเศียรพระพุทธรูปปางประทานพร ยาว 3 เมตร ถูกนำมาตั้งเงยหน้าไว้ที่หน้าหอระฆังของวัด ใบหูข้างซ้ายแตกหัก มียางล้อรถยนต์ 1 เส้นรองไว้ มีชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่มาดูไม่ขาดสาย ขณะที่ จนท.สำนักศิลปากรที่ 10 ร้อยเอ็ด กรมศิลปากร ได้รุดมาตรวจสอบเช่นกัน

 นายอาจ เอกพันธ์ วัย 66 ปี ไวยาวัจกร กล่าวถึงที่ไปที่มาว่า
เมื่อกลางเดือน เม.ย.มีพระภิกษุรูปหนึ่งจาก จ.อำนาจเจริญ และฆราวาส 1 คน เข้ามาที่วัดนี้เห็นเศียรพระพุทธรูปถูกกองทับถมอยู่บนเนินดิน พร้อมซากปรักหักขององค์พระ จึงแจ้งต่อพระอาจารย์ประเมิน ปภาโต เจ้าอาวาสวัดและคณะกรรมการวัดว่ามีความประสงค์จะนำไปบูรณะที่วัดใน จ.อำนาจเจริญ หากปล่อยทิ้งไว้เช่นนี้ไปอีก 50-100 ปี ก็ไม่มีประโยชน์
 ไวยาวัจกรกล่าวต่อว่า หลังติดต่อทางโทรศัพท์กับพระรูปดังกล่าว พระภิกษุรูปนั้นก็ได้ว่าจ้างรถแบ๊กโฮและรถเครนในราคา 20,000 บาท

เพื่อจะมายกเศียรพระนำไปบูรณะในช่วงเย็นของวันที่ 27 เม.ย. ขณะนั้นอาจมีชาวบ้านที่หวังดีมาพบเห็น ก่อนถ่ายภาพส่งไลน์ให้ผู้สื่อข่าวพร้อมระบุข้อความว่าทางวัดและคณะกรรมการวัดได้ขายเศียรให้พ่อค้าของเก่า ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เรื่องนี้ทำให้ได้รับความเสื่อมเสีย ตรงกันข้ามกับขอบคุณบุคคลนั้นที่ทำให้คนทั่วไปได้รู้จัก จะได้มีผู้มีจิตศรัทธามาบูรณะเศียรพระองค์นี้  

 นายลำเพย ชนะพจน์ ผู้ใหญ่บ้านน้านนาโสกเหนือ หมู่ 10 ต.เวินพระบาทกล่าวว่า เศียรพระที่ขาดองค์นี้ 
เมื่อปี พ.ศ.2531 มีเจ้าของร้านนครพนมการค้าคนหนึ่ง มาสร้างพระปางประทานพร หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 29 เมตรรวมฐาน ขณะก่อสร้างฐานรากไม่ได้มาตรฐาน ก่อนล้มพังครืนทลายลง เคราะห์ดีที่ไม่ทับช่างตาย ทางวัดและคณะกรรมการวัดไม่มีกำลังศรัทธาจะบูรณะใหม่ จึงปล่อยทิ้งซากกองทับถมไว้นาน 26 ปี

 ตัวองค์พระ ไหล่ หัตถ์ และฐานรากได้แตกหักกระจัดกระจาย แต่จู่ๆ ก็มีคนนำไปออกข่าวเสียๆ หายๆ ว่าทางวัดและคณะกรรมการวัดจะขายเศียรพระให้พ่อค้ารับซื้อของเก่าในราคา 20,000 บาท อาจเข้าใจผิดและยังงงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ล่าสุดทางวัดทอดผ้าป่าได้เงินกว่า 1 แสนบาทช่วงสงกรานต์ คงไม่มีทางจะขายเด็ดขาด ผู้ใหญ่บ้าน บ.นาโสกเหนือ ระบุ

 ด้านนางลัดดาวัลย์ ทิพย์สิงห์ หน.หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ นครพนม สำนักศิลปากรที่ 10 ร้อยเอ็ด 
กรมศิลปากร กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าเศียรมีอายุราว 20 ปี จึงไม่เข้าข่ายเป็นโบราณวัตถุ ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานโบราณวัตถุ แต่หลังจากนี้จะแจ้งให้ จนท.ผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปกรมาตรวจสอบอีกครั้งว่ามีอายุถึง 100 ปี หรือมีคุณค่าแก่การรักษาไว้หรือไม่ ตรงข้ามอาจเป็นเรื่องดี ที่จะได้ผู้มีจิตศรัทธามาบูรณะหลังข่าวแพร่สะพัดออกไป 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น