วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

วิจารณ์แซ่ดปล่อยปลาสไลเดอร์ลงแม่น้ำน่าน ได้บาปหรือบุญ เมื่อ 30 เม.ย.57



วิจารณ์แซ่ดปล่อยปลาสไลเดอร์ลงแม่น้ำน่าน ได้บาปหรือบุญ
 
 วันที่ 29 เมษายน 2557  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์สังคมคนพิษณุโลก มีการกล่าวถึงการปล่อยปลาลงสู่แม่น้ำน่าน อ.เมืองพิษณุโลกในรูปแบบใหม่
นั่นคือ ปล่อยปลาสไลเดอร์ มีพ่อค้าขายปลาหัวใส คิดค้นขึ้น โดยใช้ชื่อว่า เฮฮามหากุศล ปล่อยปลาสไลเดอร์ บริเวณริมแม่น้ำน่าน ถนนพุทธบูชา อ.เมืองพิษณุโลก ด้านหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ชาวพิษณุโลกจำนวนมาก ได้ตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า การปล่อยปลาวิธีนี้ จะได้บุญ หรือ บาปกันแน่ กล่าวคือ พ่อค้าได้ทำท่อพีวีซี ขนาดยาวประมาณ 20 เมตร หัวท่อจุดปล่อยปลาอยู่บนฝั่งแม่น้ำน่าน และปลายท่อก็จ่อลงสู่แม่น้ำน่านพอดี เมื่อมีผู้มาซื้อปลาและนำปล่อยผ่านท่อ เกรงว่าปลาจะได้รับอันตรายจากความร้อน ที่สะสมอยู่ในท่อพีวีซีที่รับแดดทั้งวัน และปลาอาจจะได้รับการกระทบกระเทือน เมื่อไปถึงน้ำ ปลาที่ปล่อยอาจจะตายได้ แทนที่จะได้บุญ กลับได้บาป และเป็นร้านจำหน่ายปลาปล่อยเพียงร้านเดียว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำน่าน ที่มีผู้ประกอบการปลาปล่อยร่วม 10 ราย แต่ทั้งหมด ใช้วิธีให้ลูกค้านำถุงใส่ปลาและเดินลงไปปล่อยในแม่น้ำ


ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจร้านเฮฮาปล่อยปลามหากุศล ที่ริมแม่น้ำน่าน ถนนพุทธบูชา อ.เมืองพิษณุโลก พบเจ้าของร้านนายมนตรี  โมกขำ และนางสาวบังอร  หมื่นสิริ สอบถามถึงที่มาที่ไปถึงแนวคิดในการปล่อยปลาสไลเดอร์

นายมนตรี เปิดเผยว่า ตนและภรรยา ประกอบอาชีพขายปลาปล่อยในแม่น้ำน่านมานานหลายปีแล้ว และได้รับการแนะนำจากลูกค้ารายหนึ่งว่า
ทำไมไม่ต่อท่อลงไปถึงแม่น้ำน่าน และให้ลูกค้าที่ซื้อปลาได้ปล่อยด้านบนเลย เพราะลูกค้าหลายคนจะลงไปข้างล่างก็เหนื่อย หลายคนก็ลื่นล้ม ตลิ่งแม่น้ำน่านก็สูงมาก ตนก็อาสาจะนำปลาไปปล่อยให้ลูกค้าก็ไม่ยอม ลูกค้าคนหนึ่งบอกว่า เคยเห็นที่รังสิต ทำท่อต่อลงน้ำและให้คนปล่อยปลาลงสู่น้ำ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องลงไปข้างล่าง จากนั้นก็เริ่มทดลองทำดูเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา เดิมทีก็ใช้ท่อพีวีซีผ่าครึ่ง แต่มีปัญหาปลาจะกระโดดออกก่อน จึงใช้ท่อแบบกลม


นายมนตรี กล่าวว่า  ไม่มีปัญหาเรื่องปลาค้างท่อ หรือปลาไปไม่ถึง หรือว่าจะร้อนตายก่อนลงแม่น้ำน่าน 
เพราะก่อนจะปล่อยปลา ตนจะเทน้ำไล่ความร้อนในท่อลงไปก่อน จากนั้นก็ให้ลูกค้าปล่อยปลาในถุงลงในท่อ และตามด้วยน้ำอีกจำนวนมาก เพื่อไม่ให้ปลาค้างท่อ ที่ผ่านมาลูกค้าก็พอใจ ไม่เคยมีปัญหาปลาค้างท่อ หรือปลาตายก่อนลงแม่น้ำ


สำหรับสนนราคาปล่อยปลาแบ่งเป็น 2 ราคาหลัก ถุงเล็ก 20 บาท ถุงใหญ่ 50 บาท นายมนตรี ยังได้ทำข้อความให้ลูกค้าได้บ่งอ่านถึงการปล่อยปลาแต่ละชนิดและคำอธิษฐานไว้ด้วย อาทิ ปลาไหล การงาน การเงิน จะรุ่งเรือง ปลาหมอ สุขภาพแข็งแรง หอยขม ชีวิตรักจะไม่ข่มขื่น เต่า อายุมั่นขวัญยืน เป็นต้น 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น