วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"ป.ป.ช." สั่งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินครม.ปู - จับพิรุธโครงการจำนำข้าว เมื่อ 28 พ.ค.57



"ป.ป.ช." สั่งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินครม.ปู - จับพิรุธโครงการจำนำข้าว
 
"ป.ป.ช." สั่งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินครม.ปู - จับพิรุธโครงการจำนำข้าว
วันที่ 27 พ.ค. นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
กรณีปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตและไม่ยับยั้งความเสียหายในโครงการจำนำข้าวว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ได้พิจารณาข้อเท็จจริงกรณีคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวง การคลังเป็นประธาน ตรวจสอบผลการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในช่วง 2 ปีกว่า พบว่ามีผลการขาดทุนสูงขึ้นกว่าเท่าตัวหรือ 5 แสนล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลรักษาการขายข้าวได้ราคาตันละ 8,000 บาท ต่ำกว่าราคาต้นทุน 15,000 บาทต่อตัน ทำให้โครงการขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

โดยให้ไต่สวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกรณีนี้ 4 รายได้แก่ นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 

นอกจากนี้ ที่ประชุมป.ป.ช.ยังให้ขยายผลดำเนินการตรวจสอบ
ทรัพย์สินและหนี้สินของอดีตครม.รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทุกคนที่จะยื่นบัญชีทรัพย์สินฯกรณีพ้นจากตำแหน่ง เพื่อเปรียบเทียบว่า บัญชีทรัพย์สินของรัฐมนตรีแต่ละคนมีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ ในช่วงที่ดำเนินโครงการจำนำข้าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น