วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พลิกประวัติ'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' เมื่อ 27 พ.ค.57



พลิกประวัติ'ประยุทธ์ จันทร์โอชา'
 
พลิกประวัติ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา"
ถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักนายทหารที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะนอกจากเขาจะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาเกือบ 4 ปีแล้ว ปัจจุบันเขายังดำรงตำแหน่งที่มีอำนาจสูงสุดในประเทศ คือ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้วย หลังจากนำกำลังพลของกองทัพบก (ทบ.) ยึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาลรักษาการพรรคเพื่อไทย

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมรองหัวหน้า คสช.ทำพิธีรับประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
พล.อ.ประยุทธ์ เกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2497 ที่ จ.นครราชสีมา เป็นบุตรชายของ พ.อ.(พิเศษ) ประพัฒน์ และ นางเข็มเพชร จันทร์โอชา ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับ รศ.นราพร จันทร์โอชา อดีตอาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีน้องชายเป็นทหารอีก 1 คน คือ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3
พล.อ.ประยุทธ์สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ จากนั้นได้ไปศึกษาต่อจนจบมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี ก่อนสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12 และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 23

เมื่อสำเร็จการศึกษา และเดินจากรั้วโรงเรียนนายร้อยฯ พล.อ.ประยุทธ์ รับราชการครั้งแรก ยศ "ร้อยตรี" ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) และเติบโตในหน่วยนี้มาโดยตลอด เป็นผู้บังคับกองพัน จนถึงผู้บังคับการกรม จากนั้นได้ขยับขึ้นไปยังกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) และก้าวขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 1

กระทั่งผงาดขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนที่ 37 ต่อจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2553
ในปีสุดท้ายของอายุราชการ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผบ.ทบ. ต้องร่วมประคองสถานการณ์บ้านเมืองจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ลุกลามจนกลายเป็นความแตกแยกในหมู่ประชาชน สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดจลาจล นองเลือด หรือสงครามกลางเมือง และมีการกระทำที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันหลายประการ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2557

และยึดอำนาจการปกครองในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.เวลา 16.30 น. หลังจากเป็นตัวกลางประสานให้เกิดการเจรจาหาทางออกประเทศของ 7 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งแล้วไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น