วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เสธ น้ำเงิน :: ทหารลุยเสื้อแดงเชียงใหม่ เชียงรายวันอาทิตย์ ที่ 25 พฤษภาคม 2557

วันอาทิตย์ ที่ 25 พฤษภาคม 2557

ทหารลุยเสื้อแดงเชียงใหม่ เชียงราย ลุยหมู่บ้านแดง จับโอ๊คจริง ก่อนหนี
วันที่ 24 พฤษภาคม 2557 เวลา 21.30 น. พล.ต.ศรายุธ รังษี ผบ.มทบ.33 พร้อม พล.ต.ต.ธนะศักดิ์ ธีรสวัสดิ์ รอง ผบช.ภ.5 นำคณะออกเยี่ยมและมอบอาหารและเครื่องดื่มให้กับกำลังพลทหารและตำรวจที่ประจำด่านตรวจบริเวณประตูท่าแพ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และประตูช้างเผือก เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศ
มีการกดดันมวลชนกลุ่มเสื้อดำ-ขาว ที่รวมตัวกันออกมาประท้วงบริเวณประตูช้างเผือก เชียงใหม่ ให้กลับ โดยกำลังเจ้าหน้าที่สามารถรวบตัวแกนนำ ที่มีพฤติกรรมยั่วยุเจ้าหน้าที่กว่า 10 คน ที่นำมวลชนมารวมตัว เพราะมีการตะโกนด่าทอท้าทายทหาร ซึ่งในจำนวนนี้มี "ดีเจอ้อ" อดีตแกนนำกลุ่มเสื้อแดงใน จ.เชียงใหม่รวมอยู่ด้วย
ทุกคนถูกนำเข้าไปทำประวัติ สอบปากคำ รวมทั้งสงบสติอารมณ์ในค่ายทหาร ส่วนกลุ่มคนที่เหลือต่างพากันแตกกระเจิงเดินทางกลับไป หลังเจ้าหน้าที่เดินหน้าสลายการชุมนุม
พล.ต.ศรายุธ กล่าวว่า วันนี้อาจจะยังแค่ซ้อมๆ หากมีการออกมาเคลื่อนไหวอีก ก็คงต้องดำเนินการตามมาตรการที่เข้มข้นขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง เพราะยังมีมวลชนที่ยังไม่พอใจอยู่บ้าง แม้เราจะพยายามสร้างความเข้าใจ
ยอมรับว่าเป็นความจริงที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกจับและควบคุมตัวได้ที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนส่งตัวเข้ากรุงเทพมหานคร แต่ในรายละเอียดลึกๆ นั้นต้องขอไม่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม
 กำลังทหาร ได้รวบตัวนายพานทองแท้ หรือโอ๊คกับพวกอีก 4 คนแล้ว ได้คุมตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทันที โดยนำตัวไปลงที่สนามบินดอนเมืองก่อนส่งไปคุมตัวในที่ปลอดภัย เพราะระแคะระคายว่านายพานทองแท้ กำลังจะหนีไปที่อื่น โดยเตรียมตัวขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แต่ไม่สามารถรอดพ้นสายตาของทหาร ที่มีภารกิจติดตามตัวบุคคลสำคัญและเฝ้าจุดอยู่ในพื้นที่ตามรวบตัวได้ทันควัน(ข้อมูลเพิ่มเติม ::https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1425214237747840&set=a.1395530407382890.1073741828.100007778312133&type=1&theater :นายเม็ดฝุ่น)
ส่วนมวลชนในพื้นที่เชียงใหม่ที่ถูกรวบตัวได้บริเวณประตูช้างเผือกนั้น เมื่อสอบปากคำแล้วเสร็จหากเป็นชาวบ้านธรรมดา ทหารได้ปล่อยตัวกลับไป ยกเว้นระดับแกนนำที่จำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ก่อน
จากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ทั้งสวีเดน ออสเตรเลีย อเมริกา บริเวณลานประตูท่าแพ ที่จับกลุ่มนั่งเล่นดนตรีและร้องเพลงประสานเสียงว่า กลัวเหตุการณ์ในเชียงใหม่หรือไม่ ได้รับคำตอบว่า รู้สึกปลอดภัยดี เพราะไม่มีพวกวิ่งราวทรัพย์มากวนเลย ที่สำคัญอุ่นใจที่มีการตั้งด่าน เพราะทำให้เดินกลับที่พักอย่างสบายใจมากขึ้นด้วยซ้ำ ประเทศไทยและคนไทยน่ารัก จึงเอาใจช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ ทุกประเทศก็ต้องผ่านความเจ็บปวดก่อนที่จะหลุดพ้นคอรัปชั่น
ก่อนหน้านี้ ทหารได้ตะลุยค้นบ้านทักษิน บ้านเยาวภา ที่เชียงใหม่ , ปลดธงหมู่บ้านเสื้อแดงทั้งภาคเหนือ สลายหมู่บ้านแดงให้หมด , และช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ได้ตะลุยจับแกนนำแดงที่มาก่อหวอดปั่นป่วนที่เชียงรายไปกว่า 10 คน ไปควบคุมตัวไว้และไม่มีกำหนดปล่อย
มีประชาชนทั่วไปเสนอว่า หากจับได้ให้สอบสวนและปรับผู้ชุมนุมทุกคนๆ ละ 5,000 บาทต่อครั้ง ถ้าค่าปรับไม่พอก็ไปยึดของที่บ้านมาขายทอดตลาด หม้อหุงข้าว ทีวี พัดลม ยึดให้หมด ถ้ายังไม่พออีกก็คุมตัวไปทำประโยชน์ต่อสังคม เช่น ล้างส้วมสาธารณะ ลอกท่อระบายน้ำ ฯลฯ
ส่วนแกนนำ สอบสวนและปรับตามระดับของแกนนำ เช่น ระดับแรกคนละ 50,000 บาทต่อครั้ง ระดับต่อๆ ไปปรับแพงขึ้นเรื่อยๆ และใครถูกจับครั้งต่อไป ก็ปรับแบบทวีคูณไปเรื่อยๆ และไม่ปล่อยตัว
อาจเป็นสิ่งที่จะต้องนำมาพิจารณาเพราะค่าปรับจะแพงกว่าค่าจ้างชุมนุมครั้งละ 300-500 บาท ทำให้ผู้ชุมนุมขาดทุนบักโกรก
@เสธ น้ำเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น