วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จี้สำนักพุทธฯตรวจสอบพระยืนบิณฑบาตวนอาหารขายต่อ เมื่อ 26 พ.ค.57



จี้สำนักพุทธฯตรวจสอบพระยืนบิณฑบาตวนอาหารขายต่อ
 

จี้สำนักพุทธฯตรวจสอบพระยืนบิณฑบาตวนอาหารขายต่อ : สายตรวจระวังภัย โดยนพดล ศรีทวีกาศ


 ผู้พักอาศัยอยู่ในย่านตลาดนัดจตุจักร 2 เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
ร้องเรียนทีมข่าวสายตรวจระวังภัย ถึงพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ที่ร่วมกับผู้ค้าอาหารถุง นำอาหารที่ประชาชนใส่บาตรเวียนมาจำหน่ายต่อ โดยพฤติการณ์เช่นนี้มีให้เห็นเป็นประจำทุกวัน จึงแจ้งเบาะแสมายังทีมข่าวระวังภัยเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เพราะสงสัยว่าพระสงฆ์เหล่านั้นเป็นพระจริงหรือพระปลอม เนื่องจากไม่ต้องการให้กลุ่มมิจฉาชีพใช้ผ้าเหลืองบังหน้าหาผลประโยชน์ ซึ่งจะเป็นการสร้างความมัวหมองให้พระศาสนา

ทีมข่าวสายตรวจระวังภัยจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบว่าในช่วงเวลา 6 โมงถึง 7 โมงเช้า
พบมีพระสงฆ์บางรูปมีพฤติการณ์ยืนปักหลักเพื่อรับบิณฑบาตจากประชาชน โดยใกล้กันมีแม่ค้าตั้งโต๊ะเรียงรายนำอาหาร ดอกไม้ ธูปเทียน รวมไปถึงการจัดเตรียมที่กรวดน้ำไว้บริการผู้ทำบุญด้วย

จากการสังเกต พบว่า พระสงฆ์ที่มายืนบิณฑบาต จะมีถุงปุ๋ยใบใหญ่จำนวน 3-4 ถุง วางอยู่ข้างๆ เพื่อใส่อาหาร
และน้ำดื่มจากผู้ที่มาทำบุญ ขณะที่บางรูปเมื่อประชาชนตักบาตรเสร็จแล้ว จะนำอาหารออกจากบาตรมาวางไว้ เพื่อให้แม่ค้าพ่อค้านำอาหารมาวางจำหน่ายต่อ โดยใช้เวลายืนบิณฑบาตประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีพระสงฆ์รูปอื่นมาแทนที่

"สงสัยในพฤติการณ์ เพราะเท่าที่รู้การบิณฑบาตนั้นพระจะต้องเดินไปตามสถานที่ต่างๆ จะหยุดเฉพาะรับบิณฑบาตจากผู้ที่จะใส่บาตรเท่านั้น แต่นี่เหมือนการยืนรออยู่กับที่นานหลายชั่วโมง พฤติการณ์เหมือนไม่ใช่พระจริง และการนำอาหารที่ประชาชนใส่บาตรมาจำหน่ายต่อ คงไม่สามารถทำได้" น.ส.พัชรี ช่างฆ้อง ผู้เห็นเหตุการณ์ ให้ข้อมูล
  
จากการสอบถามผู้พักอาศัยในย่านตลาดนัดจตุจักร 2 ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า
สงสัยพระสงฆ์ที่ยืนปักหลักบิณฑบาต และมีพฤติการณ์เวียนอาหารที่ประชาชนใส่บาตรนำมาขายต่อ ว่าเป็นพระสงฆ์จริงหรือไม่ เพราะเป็นคนต่างถิ่นไม่คุ้นหน้า บางรายดูไม่เหมือนพระ และจะมีรถกระบะมารับกลับหลังบิณฑบาตเสร็จ ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเพราะพฤติการณ์เช่นนี้อาจสร้างความเสื่อมเสียให้พุทธศาสนา

ทีมข่าวสายตรวจระวังภัยได้สอบถามไปยัง นายอำนาจ บัวศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ยอมรับว่า ระยะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่มีพฤติการณ์ยืนปักหลักบิณฑบาตในหลายพื้นที่ ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบอยู่เสมอ ขณะที่การกระทำเช่นนี้ถือว่าผิดวินัยสงฆ์ เพราะหลักการบิณฑบาตที่ถูกต้องนั้น พระสงฆ์จะต้องเดินบิณฑบาตไม่ใช่ยืนปักหลักรับบิณฑบาตที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานานๆ

นายอำนาจ บอกด้วยว่า พฤติการณ์การยืนปักหลักบิณฑบาตและวนอาหารที่ประชาชนทำบุญมาจำหน่ายใหม่ ผิดวินัยสงฆ์แล้ว ยังเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน
ซึ่งอยากขอความร่วมมือจากพุทธศาสนิกชน ไม่ทำบุญตักบาตกับพระสงฆ์ที่มีพฤติการณ์ยืนปักหลักบิณฑบาต และให้พิจารณาว่าพระที่ท่านจะทำบุญเป็นพระจริงหรือพระปลอม ซึ่งหากสงสัยในพฤติการณ์สามารถแจ้งข้อมูลมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-24414502
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น