วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศาลให้ประกัน "เทือก" แกนนำกปปส. - ทนายเผยไม่ถูกคสช.คุมตัว เป็นอิสระแล้ว เมื่อ 27 พ.ค.57



ศาลให้ประกัน "เทือก" แกนนำกปปส. - ทนายเผยไม่ถูกคสช.คุมตัว เป็นอิสระแล้ว
 
ศาลให้ประกัน "เทือก" แกนนำกปปส. - ทนายเผยไม่ถูกคสช.คุมตัว เป็นอิสระแล้ว
โดยศาลประทำรับฟ้องคดีไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำ อ.1375/57 และสอบคำให้การจำเลยแล้วปรากฏว่า จำเลย แถลงให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
ขณะที่นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความนายสุเทพ กล่าวว่า ได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นสมุดเงินฝากธนาคาร กสิกรไทยฯ มูลค่ากว่า 6  แสนบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล
ต่อมาเวลา 14.20 น. ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายสุเทพ โดยตีราคาประกัน 6 แสนบาท แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายสุเทพได้เดินลงมาจากอาคารศาล โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมโบกมือทักทายมวลชนที่มาให้กำลังใจ และกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ขอบคุณ” โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารนำตัวนายสุเทพ ขึ้นรถโตโยต้า วีโก้ สีดำ หมายเลขทะเบียน ฎศ 6542 ออกจากศาลไปทันที โดยมีรถทหารขับตามไปด้วย ขณะที่บรรยากาศรอบศาลอาญา มีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ดูแลความเรียบร้อยรอบพื้นที่อย่างเข้มงวด

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความนายสุเทพ เปิดเผยภายหลังศาลให้ประกันว่า
ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่านายสุเทพ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่มีเหตุไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และ
ไม่ถูกคุมตัวชั้นพนักงานสอบสวนและไปก่อเหตุอันตรายวุ่นวายใดๆ ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้

ทั้งนี้ หลังจากนายสุเทพได้รับการประกันตัวจากศาลแล้ว จะถูกปล่อยตัวทันที โดยไม่ต้องถูกควบคุมตัวตามคำสั่งของ คสช.อีก เช่นเดียวกับแกนนำคนอื่นๆ ที่มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนดีเอสไอในคดีกบฎที่สำนักงานอัยการสูงสุดด้วย ซึ่งทางพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัว โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว แกนนำคนอื่นๆ จะถูกปล่อยตัวกลับบ้านด้วยเช่นกัน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ จะนัดหมายผู้ต้องหามารายงานตัวต่ออัยการอีกครั้ง เพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลอาญาต่อไป
ด้านนายถาวร เสนเนียม กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ว่า จากนี้จะเตรียมพยานหลักฐานเพื่อใช้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยวันที่ 17 มิ.ย.นี้ จะเป็นวันนัดรวบรวมพยานหลักฐานที่จะใช้ต่อสู้ในชั้นนี้อย่างไรก็ตามทางแกนนำทั้งหมดยกเว้นนายสุเทพ ได้วางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 1 แสนบาท โดยทุกคนได้กลับบ้านทั้งหมด ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของทหารแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอแจ้งข้อหากบฏและข้อหาอื่นๆ ต่อแกนนำ กปปส. รวม 13 ราย โดยให้ประกันตัวคนละ 1 แสนบาท และนัดส่งตัวให้อัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลในวันที่ 17 มิ.ย.นี้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหาในวันนี้ รวม13 ราย ประกอบด้วย 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายถาวร เสนเนียม 3.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 4.นายสาธิต วงศ์หนองเตย 5.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 7.นางทยา ทีปสุวรรณ 8.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 9.น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร 10.นายชุมพล จุลใส 11.นายนิติธร ล้ำเหลือ 12.นายสุริยะใส กตะศิลา และ 13.พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหากบฏ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา

อย่างไรก็ดี ในส่วนของนายสุเทพ และนายชุมพล ที่ก่อนหน้านี้อัยการมีคำสั่งให้ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ตาม ป.อาญา 135/1 กรณีนำมวลชนไปบริษัท กสท.ฯ เขตบางรัก ทำให้ระบบอินเตอร์เนตล่มนั้น ทางดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทั้งสองทราบตามขั้นตอนแล้ว

ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกควบคุมตัว แต่เดินทางมารายงานตัวด้วยตนเอง อาทิ พุทธอิสระ ,นายพิภพ ธงไชย ,พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ฯลฯ นั้น เนื่องจากดีเอสไอไม่ได้เตรียมเอกสารในการแจ้งข้อหา เนื่องจากไม่ได้มีการนัดส่งตัว จึงยังไม่ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ ซึ่งต้องรอให้ดีเอสไอแจ้งวันนัดกับแกนนำ กปปส.ที่เหลืออีกครั้ง เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น