วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

นาทีทหารปฏิบัติการ คุมตัว ′จาตุรนต์ ฉายแสง′ กลางสโมสรผู้สื่อข่าว เมื่อ 27 พ.ค.57



นาทีทหารปฏิบัติการ คุมตัว ′จาตุรนต์ ฉายแสง′ กลางสโมสรผู้สื่อข่าว
 
รองโฆษก"ทบ."ย้ำ"จาตุรนต์"ขัดขืนคำสั่ง"คสช." พฤติกรรมไม่เหมาะสม เตรียมส่งฟ้องศาลทหาร
 
เวลา 14.30 น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่อาคารกำลังเอก สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ไม่ได้เข้ารายงานตัวตามประกาศของคณะรักษาความสงบ (คสช.) และไปเปิดแถลงข่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ก่อนทหารเข้าควบคุมตัวว่า นายจาตุรนต์ขัดขืนไม่ปฏิบัติตามประกาศของ คสช. และจนถึงขณะนี้เลยเวลาที่กำหนด จึงถือว่านายจาตุรนต์มีความผิด

พ.อ.วินธัยกล่าว่า การดำเนินการใดๆ จะเป็นเรื่องขั้นตอนตามกฎหมาย
เพราะว่าเนื้อหาที่นายจาตุรนต์เผยแพร่ก่อนหน้ามีส่วนในการสร้างปัญหานำมาสู่ความไม่สงบ ขัดนโยบายของ คสช.อย่างชัดเจน และการแถลงข่าวของนายจาตุรนต์เป็นเพียงความต้องการช่วงชิงพื้นที่สื่อ แต่ทาง คสช.มั่นใจในเหตุผลความจำเป็น และมีข้อมูลที่เพียงพอในการความเข้าใจกับสื่อต่างประเทศว่า สิ่งที่ปฏิบัติเป็นเรื่องทางกฎหมาย

“นายจาตุรนต์มีความผิดในการฝ่าฝืนประกาศ คสช. ขัดต่อการประกาศกฎอัยการศึก รวมทั้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการควบคุม และนำตัวเข้าสู่กระบวนการ เพื่อส่งฟ้องต่อศาลทหารต่อไป”พ.อ.วินธัยกล่าว

ต่อมาเวลา 15.30น. ระหว่างนายจาตุรนต์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวไทยอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาควบคุมตัวนายจาตุรนต์ไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 22พฤษภาคม 2557  คสช.ได้ออกคำสั่งเรียกบุคคลเข้ารายงานตัว ทั้งอดีตรัฐมนตรี นักการเมือง นักวิชาการ ส่วนใหญ่เดินทางเข้ารายงานตัวต่อคสช.อย่างต่อเนื่อง  แต่ปรากฎว่านายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรมว.มหาดไทย ไม่เข้ามารายงานตัวตามคำสั่งของคสช.

ต่อมา คสช.มีคำสั่งฉบับที่ 10/2557 ห้ามทำธุรกรรมของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง
โดยระบุบุคคลทั้งสองคนฝ่าฝืนคำสั่ง”คสช.” ไม่เข้ารายงานตัวตามวันเวลาที่กำหนด  พร้อมกับสั่งห้ามบุคคลหรือสถาบันการเงิน ธนาคาร นิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้โอนเงินทางอิเลกทรอนิกส์ ช่วยเหลือหรือสนับสนุนด้านการเงินให้กับนายจารุพงศ์และนายจาตุรนต์

คสช.ยังมีคำสั่งให้สถาบันการเงินและนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจการเงินการธนาคารแจ้งและส่งข้อมูลการทำธุรกรรมของบุคคลทั้งสองที่กระทำขึ้นตั้งแต่วันที่1มีนาคม2557-24พฤษภาคม2557


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น