วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตื่นเต้นพบ′เจ้าน้ำว้า′โลมาหลังโหนก มาพร้อมลูกน้อย หลังหายหน้า2ปี เมื่อ 28 พ.ค.57



ตื่นเต้นพบ′เจ้าน้ำว้า′โลมาหลังโหนก มาพร้อมลูกน้อย หลังหายหน้า2ปี
 
ตื่นเต้นพบ′เจ้าน้ำว้า′โลมาหลังโหนก มาพร้อมลูกน้อย หลังหายหน้า2ปี
น.ส.กาญจนา อดุลยานุโกศล  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ผู้เชี่ยวชาญด้านวาฬและโลมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่ และนักวิจัยของศูนย์วิจัยฯได้นั่งเรือสำรวจพื้นที่อ่าวไทยตอนบน พบโลมาหลังโหนก ที่เคยพบและตั้งชื่อเอาไว้ว่าเจ้าน้ำว้า  2 ปีก่อน และไม่เคยพบอีกเลย การได้พบกับเจ้าน้ำว้าที่น่าตื่นเต้น คือ พบพร้อม ลูกเล็กๆ ถือว่าน่ายินดีอย่างมาก เพราะพื้นที่อ่าวไทยตอนบน โอกาสที่จะเจอโลมาชนิดหนึ่งชนิดใด น้อยมาก

" โลมาที่ อ่าวไทยตอนบนนั้น ค่อนข้างจะหายาก แต่ก็ไม่ได้เรียกว่าเป็นสถานการณ์วิกฤตอะไร เพราะพื้นที่นี้ไม่ใช่แหล่งที่จะเห็นโลมาบ่อยๆอยู่แล้ว แต่ถามว่ามีไหม จากการสำรวจ พบว่ามี แต่ไม่ได้ปรากฏตัวให้นักท่องเที่ยว หรือชาวประมงเห็นบ่อยเท่ากับวาฬบรูด้า เช่น โลมาอิระวดี โลมาหัวบาตร น่าจะมีอย่างละ ประมาณ 100 ตัว  แต่โลมาหัวบาตร เป็นสัตว์ที่ ตัวเล็ก ขี้อายและมักจะหากินอยู่ในน้ำลึก ถ่ายรูปยาก พบไม่บ่อยนัก"นส.กาญจนา กล่าว
นส.กาญจนา กล่าวว่า สถานการณ์ของสัตว์ทะเลหายาก อย่างวาฬ และโลมา ในพื้นที่อ่าวไทยตอนบนนั้น 
แม้ จะยังไม่เข้าข่ายสถานะการวิกฤต เพราะยังมีความสมบูรณ์ของท้องทะเลอยู่มาก แต่ต้องยอมรับว่าสัตว์ทะเลเหล่านี้ ถูกคุกคาม และได้รับผลกระทบจากการใช้ประโยชน์ทางทะเล ทั้งการทำประมง การค้าเชิงพานิชย์ และการท่องเที่ยว ค่อนข้างจะมากอยู่

จากการสำรวจ เราพบว่า บรูด้าบางตัว แผ่นกรองตัวแพลงตอนซึ่งอยู่บริเวณปาก หัก ขาด ดูเหมือนปลาฟันหลอ บางตัวครีบแหว่ง และบางตัว หางขาดไปเกือบครึ่ง
นักวิจัยจากต่างประเทศที่ออกสำรวจเรื่องนี้พร้อมกับเราเห็นแล้วบอกว่า บรูด้า เป็นสัตว์ขนาดใหญ่มาก ความยาว 10-15 เมตรน้ำหนักอย่างน้อย 2 ตัน การที่จะมีอะไรเข้าไปทำให้แผ่นกรองแพลงตอน หนาและแข็งมาก หัก หรือหาง ที่แข็งแรงมากขาดได้นั้น ต้องเป็นวัตถุที่มีแรงดึงมหาศาลมาก 

คาดว่า น่าจะเป็นสลิงจากเครื่องยนต์ของอวนลาก แม้ว่า ตัวกรองแพลงตอนของวาฬบรูด้า จะงอกใหม่ได้ภายใน 7-8 เดือน
แต่พวกมันคงไม่มีความสุขนักหาก อวัยวะสำคัญต้องขาดหายไป ไม่ต้องพูดถึง การที่หางซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญมากสำหรับการเคลื่อนไหวต้องขาด หรือแหว่งหายไป บรูด้าตัวนั้นจะทรมานสักแค่ไหน ในทะเลก็ไม่ได้มีโรงพยาบาลสำหรับรักษาด้วย จึงต้องขอร้องสำหรับผู้ประกอบการประมงและท่องเที่ยวต้องเอาใจใส่ และระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้ด้วย วาฬและโลมาเหล่านี้จะอยู่กับเราไปนานๆ
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น