วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เค้าลางเส้นทาง 'มหาสยามยุทธ์' เปลว สีเงิน 4 December 2555 - 00:00



มั้ยล่ะ...ผมบอกแล้ว จะกินอาหารให้อร่อยมันต้องหลังวันที่ ๑๑ ธันวา เป็นต้นไป ยันปีหน้า-กลางปี โดยประมาณ จึงจะอิ่มหนำกัน เมื่อวาน (๓ ธ.ค.๕๕) นายโภคิน พลกุล นักกฎหมายมหาชน ปริญญาเอกจากฝรั่งเศส ถือฤกษ์วันรัฐธรรมนูญ ๑๐ ธันวา ให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย "เดินหน้า" โหวตแก้รัฐธรรมนูญวาระ ๓ 
    ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ "ขัดใจทักษิณ" ทิ้ง 
    แล้วตั้ง ส.ส.ร.เขียนใหม่ให้ "ถูกใจทักษิณ" ใช้แทน!
    มาช้า-มาเร็ว แต่มันก็มาจริงๆ ๒๑ ธันวานี้ สภาฯ ก็จะเปิดประชุมสมัยนิติบัญญัติ เห็นข่าวก่อนหน้านี้ นปช.เขานัดชุมนุมด้วยอ้างเรื่องอะไรซักอย่างในวันที่ ๒๓ ธันวา น่าจะเป็นการซ้อมความพร้อมกำลังพลก่อนมหาสยามยุทธ์ ภาค ๒ จะเกิดมากกว่า ผมว่านะ
    คริสต์มาสปีนี้ ซานตาคลอสคงเดินแจกถุงขนม ถุงขวดน้ำมันตามท้องถนน พล่านกรุงเทพฯ ต่อเนื่องถึงวันฉลองส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๖ 
    จะเกร็ง-จะกร่อย จะเฮฮา-จะตูมตาม?
    นั่นก็ขึ้นอยู่กับการพลิกแพลงและเร่งกระบวนท่าของแต่ละฝ่าย เพราะต้องมีฝ่ายที่ไม่ยอมให้เพื่อไทยฉีกรัฐธรรมนูญ แล้วอุปโลกน์พวกตัวเองเป็น ส.ส.ร.ขึ้นมาเขียนใหม่เอาตามใจชอบฝ่ายเดียวแน่
    ฝ่ายฉีก กับฝ่ายไม่ให้ฉีก.... 
    คงได้เฉาะ "คนละฉึก" กันมั่งหละ!
    แต่ก่อนสภาฯ จะเปิด อย่างที่ว่า นายโภคินถือฤกษ์วันรัฐธรรมนูญยกคณะ "เดินสาย" ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลที่ต้องฉีกฉบับปัจจุบัน (เพราะไม่ถูกใจ-ถูกประโยชน์ทักษิณ)แล้วชงกันเอง-กินกันเองใหม่ทั้งฉบับ     
    ฉะนั้น ดูตามรูปมวยแล้ว ไฟต์ดำดอตคอม ดวลกำปั้นกับ สมรักษ์ คำสิงห์ มีความเป็นไปได้สูง นับไป...หลังวันที่ ๑๑ ธันวา กะพริบตาบ้างก็ได้ เดี๋ยวถูกหาเป็นกระสือ!
    แต่ระวัง แผ่นดินจะไหว ไฟใต้ภูเขาจะนำน้ำมาถล่มขัดจังหวะเสียก่อนล่ะ ถ้าอย่างนั้นละก็ โชคดีหรือโชคร้ายก็บอกไม่ถูกแฮะ!?
    ความจริง รัฐธรรมนูญน่ะ...แก้ได้ เพราะรัฐธรรมนูญต้องรองรับสังคมประชาชาติ แต่ไม่ใช่เอาสังคมระบอบทักษิณไปรองรับการแก้รัฐธรรมนูญ 
    แต่ไหนล่ะ...ถ้าอยากจะแก้ เอาร่างที่แก้มาให้ประชาชนทั้งประเทศพิจารณาดูกันหน่อยปะไร?
    ก็ไม่มี หรือถึงมี ก็ไม่กล้าเอาแผ่ต่อสาธารณะเป็นสัญญามัดตัว ได้แต่พูดลอยๆ แต่ปาก ซึ่งชาวบ้านรู้เช่น-เห็นชาติหมดแล้วว่า ตั้งแต่ตัวพ่อ คือทักษิณ ถึงตัวน้อง ตัวทาส ตัวบริวารน้อยใหญ่ไพร่ทั้งหลาย ล้วนมีชีวิตอยู่ด้วยการโกหก ตลบตะแลงสังคม ไวต์ลายไปวันๆ มาตลอด 
    แล้วอย่างนี้ ใครจะไปไว้ใจให้ฉีก แล้วตั้งพวกเขียนใหม่ โดยไม่มีหลักประกันว่า เขียนเพื่อสังคมชาติ หรือเขียนเพื่อสังคมระบอบทักษิณ?
    ได้ยินแต่ผีเฒ่านักกฎหมาย รวมถึง นปช.เพื่อไทยเคี้ยวกราม-ขยำเขี้ยวประจำ จะนำสถาบันนิติบัญญัติ สถาบันบริหาร และสถาบันตุลาการ มาขยำยำใหม่ทั้งหมด รวมถึงพระราชอำนาจและสถาบันสูงสุด 
    จะให้พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในสถานะ "สัญลักษณ์" เท่านั้น!
    อีกทั้งจะยุบ จะเลิก จะเปลี่ยน ทั้งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เช่น ศาลยุติธรรม ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เช่น กกต. ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฯลฯ
    แล้วแบบนี้ "คนไทยหัวใจเพื่อแผ่นดิน" คนไหนเขาจะยอมให้รัฐบาลเพื่อทักษิณ ฉีกรัฐธรรมนูญแล้วเขียนเอาใหม่ โดยไม่บอก ไม่มีร่างชัดเจนให้ได้รู้ ได้เห็น ได้ศึกษา ถึงหน่อแนวว่า ร่างใหม่จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร 
    สนองชาติ หรือสนองแม้ว?
    ข้าวก็จะกิน งบแผ่นดินก็จะผลาญ บ้านเมืองก็จะเปลี่ยนเป็นแดง สถาบันก็จะล้าง รัฐธรรมนูญก็จะฉีก นิรโทษกรรมให้ทักษิณก็จะทำ มีอะไรที่ริยำ..ริยำ โดยใช้ฐานะ "ฝ่ายนำบริหารประเทศ" จะทำเพิ่มอีกมั้ย?
    พูดถึงข้าว ไปไม่ถูกแล้วซี ทั้งนายกฯ ทั้งรัฐมนตรี และทั้งข้าราชการระดับปลัด-อธิบดีพาณิชย์นั่นน่ะ เรื่องถึง ป.ป.ช.แล้ว ฝ่ายประชาธิปัตย์เขาก็นำเอกสาร-หลักฐาน จีทูจีผี ไปให้ป.ป.ช.แล้ว
    ผมไม่หวั่นแทนผีหรอก แต่หวั่นแทนนายกฯ แค่ ป.ป.ช.ประชุมแล้วชี้ว่า ข้อกล่าวหาในความผิดนั้นๆ "มีมูล" เท่านั้นแหละ นางสาวยิ่งลักษณ์เป็น "ดาวค้างฟ้า" ทันที
    คือ "ถูกแขวน" จากเก้าอี้นายกฯ!
    เห็นข่าวว่ารัฐมนตรีบุญทรงกำลังแก้เกี้ยว-แก้เก้อกับปลัดหญิง "วัชรี วิมุกตายน" โดยจะตั้งกรรมการสอบข้าวจีทูจีผีอินดิก้า แล้วจะตรวจสอบสัญญาซื้อขายจีทูจีย้อนหลังไป ๓ ปีด้วย พูดกันแบบหน้าด้านก็คือ หาช่องจะล่อประชาธิปัตย์สมัยเป็นรัฐบาล ว่างั้นเถอะ
    ก็สมเพชนะท่านบุญทรง คิดอะไรไม่ออก ไถลหาทางไปจนถลอกก็ไม่พบ ก็ใช้สไตล์นักการเมืองเข่ง "ตั้งกรรมการสอบ" ซื้อสถานการณ์เฉพาะหน้าไว้ก่อน ตั้งให้เปลืองเบี้ยเลี้ยงหลวงทำไม อดใจรอไม่กี่วันหรอก ทาง ป.ป.ช.เขาจะตรวจสอบให้แจ่มแจ้งแดงแจ๋เอง
    เตรียมตัวไว้เหอะ!
    อีกอย่างนะ สถานะของพาณิชย์เรื่องข้าวจีทูจี โดยมีการตั้งบริษัทผี อ้างเป็นบริษัทจีน แต่เป็นขบวนการอินดิก้าเจ้าประจำ ซื้อขายเลี่ยงประมูลกับพาณิชย์ แล้วเอาข้าวไปเวียนเทียนนั่นน่ะ พาณิชย์อยู่ในฐานะจำเลย ทั้งจำเลยทางคดี และทั้งจำเลยสังคม
    แก้ข้อกล่าวหาตัวเองตรงนี้ให้หลุดก่อนเถอะ ไม่ต้องเฉไฉสไตล์ ๒ กำโผล่ไปตรวจสัญญาย้อนหลัง ๓ ปีสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์หรอก ตรงนั้นมันของตาย ฟื้นมาหลอกกินคนอีกไม่ได้แล้ว
    เอาที่เป็นผีตัวเป็นๆ ปากแดง-ปากดำ กำลังหลอกกินข้าว-กินงบเป็นแสนๆ ล้านนี่ก่อนเถอะ ต้องหยุดมันให้ได้ ก่อนที่มันจะกินหมดทั้งประเทศ!
    ถ้าท่านรัฐมนตรีบุญทรงและท่านปลัดหญิงวัชรีอยากโชว์ความบริสุทธิ์-โปร่งใส ช่วยตั้งกรรมการตรวจสอบนี่ดีกว่า เรื่องขายข้าวให้อินโดฯ ปลายปี ๕๔ ต่อต้นปี ๕๕ ที่ "องค์การคลังสินค้า" เป็นผู้เซ็นสัญญานั่นน่ะ ทำไม "ใบอนุญาตส่งออก" กลับระบุเป็นข้าวเอกชนหละ
    เอกชนที่ชื่อ "สยามอินดิก้า" น่ะ!?
    ท่านปลัดหญิงช่วยตรวจสอบซิว่าจริงมั้ย ถ้าจริง อคส.ไปยกสัญญาให้สยามอินดิก้าได้อย่างไร ถ้าบอกว่าไม่จริง ก็เอา "ใบอนุญาตส่งออก" ล็อตนี้มาแสดงเป็นการยืนยันความโปร่งใสต่อสาธารณชนหน่อยซิ
    ที่ขายให้โกตติวัวร์ หรือไอวอรีโคสต์ และอิรัก นั้น ที่อ้างว่าเป็นข้าวจีทูจี...จริงมั้ย ที่สยามอินดิก้าเป็นผู้ติดต่อขายผ่านโบรกเกอร์ นี่ก็ ๑ ประเด็น แต่ไม่ปรากฏว่าสยามอินดิก้าประมูลข้าวไปจากรัฐบาล แล้วสยามอินดิก้าเอาข้าวที่ไหนไปส่ง นี่เป็นอีกประเด็น
    คำถามที่ทั้งนายบุญทรงและนางวัชรีต้องเคลียร์ให้ชัดคือ ปล่อยให้เอาข้าวในสต็อกรัฐบาลไปส่งใช่มั้ย?
    ถ้ายืนยันว่าไม่ใช่ นายบุญทรงและนางวัชรีช่วยนำใบอนุญาตส่งออก เช่น อินวอยซ์ที่ยื่นกรมศุลฯ ธุรกรรมการเงินที่ต้องยื่นแบงก์ชาติ และแบงก์พาณิชย์ มาให้ตรวจสอบว่า ขายไปในราคาเท่าไหร่?
    ถ้าพบว่าขาย "ต่ำกว่าราคาตลาด" ก็แน่นอนว่า สมคบกันให้เอาข้าวรัฐบาลไปขาย ขายต่ำขนาดไหนก็กำไร เพราะสยามอินดิก้าไม่มีต้นทุน ก็ไม่ได้ลงทุนอะไรเลยไงล่ะ!
    ข้าวตามโกดังรัฐบาลตอนนี้น่ะ เขาพูดกันแซดทั้งวงการว่า ส่วนใหญ่เหลือแต่ข้าวเสื่อม ข้าวปลอมปน ส่วนข้าวใหม่ ข้าวคุณภาพดี พวกผีมันสมคบกันเอาไปขายหรือส่งออกหมดแล้ว 
    พ้นฤดูกาลนี้ไปถึงปี ๕๖-๕๗ ถ้ารัฐบาลนี้ยังอยู่.... 
    คงมีข่าว "ข้าวเก่าไฟไหม้" เป็นการล้างเอาโกดัง "เก็บข้าวใหม่" และสุดท้าย ที่ซื้อแพงทุกเม็ด เบ็ดเสร็จเน่า ก็ต้อง "เผาทิ้ง" อย่างที่เผาคราวที่แล้วนั่นแหละ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น