วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เผยพระบรมฉายาลักษณ์ 'ในหลวง' เสด็จออกสีหบัญชรครั้งแรก โอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกปี2493



เผยภาพเสด็จออกสีหบัญชรครั้งแรก
 
เผยพระบรมฉายาลักษณ์ 'ในหลวง' เสด็จออกสีหบัญชรครั้งแรก โอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกปี2493
            
 กรมศิลปากร ได้เตรียมบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555

 สำหรับการเสด็จออกมหาสมาคมเป็นพระราชพิธีที่พระมหากษัตริย์เสด็จออกที่ประชุมใหญ่เพื่อการสำคัญ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จออกมหาสมาคม ทั้งเป็นพระราชพิธีประจำปีและพระราชพิธีในโอกาสพิเศษ แต่ละครั้งมีขึ้นในสถานที่ต่างๆ อาทิ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณมหินทรพิมาน สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท และพระที่นั่งองค์พิเศษ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท พระบรมมหาราชวัง ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นับเป็นการเสด็จออกมหาสมาคมเบื้องหน้าพสกนิกรทุกหมู่เหล่าเป็นครั้งแรก

การเสด็จออกมหาสมาคม เป็นการเสด็จออกอย่างเต็มพระเกียรติยศ ในวาระสำคัญทั้งที่เป็นพระราชพิธีประจำปี คือ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา และพระราชพิธีในโอกาสพิเศษ จัดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ เช่น พระที่นั่งองค์ต่าง ๆ สีหบัญชร มุขเด็จ และพระที่นั่งองค์พิเศษ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 ในกรณีที่เสด็จออกที่ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นบริเวณที่ต่อเนื่องกับลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งมีพื้นที่ที่กว้างขวาง สามารถรองรับพสกนิกรที่มาเฝ้าชมพระบารมี หรือเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทได้เป็นจำนวนมาก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น