วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

น้ำท่วมใหญ่ปักกิ่ง'นายกเล็กลาออก'





น้ำท่วมใหญ่ปักกิ่ง'นายกเล็กลาออก'

นายกเทศมนตรีและรองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งลาออก หลังน้ำท่วมใหญ่รอบ 61 ปี ตาย 40 คน ถูกวิจารณ์หนักมาจากระบบระบายน้ำล้าสมัย ไทยทั่วทุกภาคเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น "วีเซนเต"

              25ก.ค.2555 สื่อทางการจีนรายงานว่านายกั๊วะ จินหลง นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง และนายจี้ หลิน รองนายกเทศมนตรี ลาออกจากตำแหน่งแล้ว แม้นดูเหมือนเป็นการการปรับตำแหน่งตามปกติ แต่เกิดขึ้นในช่วงที่มีกระแสโกรธแค้นจากประชาชนอย่างมากต่อการทำงานของทางการปักกิ่งในการรับมือกับฝนตกหนักเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 37 คน โดยนายกั๊วะเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์กรุงปักกิ่งก่อนหน้านี้ ดังนั้นการลาออกครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่คาดเดาได้
              น้ำท่วมปักกิ่งครั้งนี้สร้างความอับอายแก่ทางการจีนอย่างมาก หลังทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ปรับปรุงเมืองหลวงให้ทันสมัย แต่ละเลยการปรับปรุงระบบระบายน้ำ

ผู้ว่าฯพิจิตรแจ้งเตือนประชาชนรับมือน้ำจาก3ทิศทาง
              ขณะที่ประเทศไทยพายุไต้ฝุ่น “วีเซนเต” กำลังเคลื่อนตัวเข้ามา นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า จังหวัดพิจิตรซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ภาคเหนือตอนล่างก็ได้รับผลกระทบโดย มีฝนตกตลอดทั้งวันดังนั้นจึงได้เร่งสั่งการไปยังนายอำเภอทุกๆอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ทุกแห่ง ได้เร่งประชาสัมพันธ์ ประกาศแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมรับมือกับพายุฝนตกหนักในระยะนี้ พร้อมทั้งตรวจเช็คระดับน้ำตามแม่น้ำและคลองสาขาต่างๆ
              ทั้งนี้ จากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนส่งผลให้เราต้องระมัดระวังเนื่องจากฝนจากภาคเหนือจะไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตรซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ 3 ทิศทางที่น้ำจะไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร คือน้ำที่เอ่อล้นแม่น้ำปิงและทุ่งกำแพงเพชรจะไหลเข้าทางพื้นที่ตะวันตกของจังหวัด น้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน และ แม่น้ำยม จะเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตรทางทิศเหนือ


พิษณุโลกชลประทานเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม
              นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า แต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่า มีพื้นที่ใดประสบปัญหาอุทกภัย อย่างไรก็ตาม ทางชลประทาน ได้ติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำยม ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาในระยะนี้ อาจทำให้เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการพร่องน้ำ ในแม่น้ำยมเพื่อรองรับน้ำในฤดูน้ำหลากที่จะไหลมาจากต้นน้ำตั้งแต่จังหวัดแพร่ สุโขทัย

แม่ฮ่องสอนมั่นใจอ่างเก็บน้ำสามารถรองรับปริมาณน้ำได้
              นายกตัญญู ใจเชื้อ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับอิทธิพลจากพายุวีเซนเตติดต่อกันหลายวันส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 27 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 15 แห่ง อ.ปาย 2 แห่ง อ.ขุนยวม 4 แห่ง อ.แม่สะเรียง 4 แห่ง และอำเภอสบเมย 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำดังกล่าวมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าว จำนวน 27 แห่ง สามารถเก็บน้ำได้ 11.5 ล้านลูกบาตรเมตร

สัมมนาเครือข่ายสื่อโคราชเฝ้าระวังอุทกภัย
              สำนักชลประทานที่ 8 ได้มีการจัดสัมมนาเครือข่ายสื่อมวลชนเฝ้าระวังอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่โรงแรมรายาแกรนด์ ถ.สืบสิริ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมสัมมนากว่า 200 คน ภายหลังจากพิธีเปิดการสัมมนาฯ ม.ล.อนุมาศ ทองแถม ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาปีนี้และยืนยันว่า เรื่องน้ำฝนที่หลายคนเป็นห่วงนั้น ขณะนี้ในอ่างเก็บน้ำมีน้ำอยู่ประมาณ 40% หากปีนี้ฝนอยู่ในเกณฑ์ปกติ  ก็ยังสามารถรับได้อีก

กทม.บี้ปภ.ขยายเวลารับคำร้องช่วยน้ำท่วมรอบใหม่ถึง 31 ส.ค.
              นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกทม. กล่าวถึงการยื่นคำร้องรับเงินเยียวยาน้ำท่วมในกรุงเทพฯว่า กทม.ได้รับทราบข้อมูลเป็นการภายในว่าเมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการกำหนดขยายเวลาการขอยื่นอุทธรณ์และการยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาของประชาชนที่ไม่เคยมายื่นคำร้องที่สำนักงานเขต ให้กับจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี เป็นวันที่ 10 ส.ค. จากเดิมที่มีการกำหนดให้สิ้นสุดในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ส่วนกรุงเทพฯ อยุธยา นครปฐม และสมุทรสาคร กำหนดให้สิ้นสุดในวันที่ 26 ก.ค.นี้
              นายวสันต์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม วันที่ 25ก.ค. กทม.จึงได้ทำหนังสือไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้ดำเนินการพิจารณาการขยายเวลาในส่วนของกทม.ไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนที่ตกสำรวจเสียสิทธิ์ ส่วนยอดประชาชนที่มาขอยื่นอุทธรณ์และการยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาของประชาชนรอบใหม่ สำหรับผู้ที่ไม่เคยมายื่นคำร้องที่สำนักงานเขต มีจำนวนทั้งสิ้น 26 เขต แบ่งเป็นยื่นอุทธรณ์ 17,000 ราย ตกสำรวจ 26,338 ราย ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประชาชนมายื่นคำร้องอย่างต่อเนื่อง
              นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเขตที่มีประชาชนมายื่นคำร้องมากที่สุด ดังนี้ 1.บางแค ยื่นอุทธรณ์ 2,000 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 9,000 ราย 2.คลองสามวา ยื่นอุทธรณ์ 3,000 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 1,000 ราย  3.หลักสี่ ยื่นอุทธรณ์ 1,000 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 1,000 ราย  4.ดอนเมือง ยื่นอุทธรณ์ 2,000 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 2,000 ราย  5.บางเขน ยื่นอุทธรณ์ 2,000 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 3,000 ราย 6.สายไหม ยื่นอุทธรณ์ 3,000 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 1,000 ราย  7.ตลิ่งชัน ยื่นอุทธรณ์ 452 ราย ยื่นคำร้องใหม่ 900 ราย

รมว.เกษตรฯติดตามงานซ่อมแซมประตูระบายน้ำ
              นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีและหัวหน้าส่วนราชการได้ลงพื้นที่ติดตามงานซ่อมแซมประตูระบายน้ำ ณ ประตูระบายน้ำคลองป่าฝ้าย ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

ชาวสิงห์บุรีร้องส.ส. สนง.บำรุงทางนำแท่งแบริเออร์ปิดทางน้ำ

              ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 หมู่บ้านพระหฤทัย ต.โรงช้าง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี จำนวนประมาณ 30 คน เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสุรสาร ผาสุก ส.ส.จังหวัดสิงห์บุรี ให้สำนักบำรุงทางสิงห์บุรี ระงับการนำแบริเออร์ความสูง 1 เมตร ที่กำลังดำเนินการตั้งอยู่ริมถนนหมายเลข 309 สิงห์บุรี-อ่างทอง ทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งมีความยาวถึง 2 กิโลเมตร เพราะแท่งแบริเออร์เหล่านี้จะทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลโรงช้าง ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาต้องเดือดร้อนหากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีจำนวนมากกว่าปก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น