วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กทม.สั่งแยกผู้ติดเชื้อ ตัดวงจรระบาด "มือเท้าปาก"



กทม. 18 ก.ค.- กทม.สั่งแยกผู้ติดเชื้อ-ตัดวงจรระบาด "มือเท้าปาก" กำชับเฝ้าระวังศูนย์เด็กเล็ก-รร.อนุบาล-สวนสนุก มั่นใจ 2 เดือนสถานการณ์ลด

พญ.มาลินี สุขเวชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. ในฐานะกำกับดูแลสำนักการแพทย์ กล่าวภายหลังมอบนโยบายเกี่ยวกับการควบคุม ป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด อาทิ สำนักงานเขต 50 เขต ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง ภายหลังมีประชาชนเกิดความวิตกเกี่ยวกับโรคเป็นจำนวนมาก ว่า สถานการณ์โรคมือ เท้า ปากในประเทศไทยไม่รุนแรงเหมือนที่พบในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นสายพันธุ์ที่มีอยู่แล้ว ไม่ได้เกิดการกลายพันธุ์แต่อย่างใด จึงไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต จึงมั่นใจว่ากทม.สามารถควบคุมสถานการณ์ของโรคได้ โดยจะดำเนินการเช่นเดียวกับการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009
พญ.มาลินี กล่าวต่อว่า กทม.จะดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังโรค คัดแยกผู้ติดเชื้อออกทันทีที่ตรวจพบ และรักษาความสะอาดพื้นที่เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ที่มีเด็กมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน โรงเรียนอนุบาล และสวนสนุกในห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ในที่ประชุมตนได้มอบหมายให้ทุกสำนักงานเขตจัดประชุม ประเมินผล และติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ หากโรงเรียนใดพบเด็กติดเชื้อให้ทางโรงเรียนหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู และผู้ปกครอง ก่อนดำเนินการปิดโรงเรียนชั่วคราว
พญ.มาลินี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีโรงเรียนสังกัดกทม. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเอกชน พบเด็กติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก ตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.ถึงปัจจุบันพบว่า มีการปิดโรงเรียนและทำความสะอาดเพื่อป้องกันโรค จำนวน 22 โรงเรียน เปิดเรียนได้ปกติแล้ว 19 โรงเรียน โดยมีโรงเรียนที่กำลังปิดอยู่ปัจจุบันเพื่อทำความสะอาด 3 แห่ง 1.โรงเรียนสาธิตจุฬา ปิดวันที่ 17-22 ก.ค. 2.โรงเรียนอนุบาลใจดี ปิดวันที่ 16-22 ก.ค. และ3.โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปิดเรียน 18-20 ก.ค. ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปากได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย เบอร์โทรศัพท์ 02-354-1836
ขณะที่เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมสภากทม. นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากทม. เป็นประธานการประชุมสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2555 โดยมีพญ.มาลินี คณะผู้บริหาร และสมาชิกสภากทม. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งในที่ประชุมนายประสิทธิ์ รักสลาม ส.ก.วัฒนา เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้กทม.เร่งแก้ไขปัญหา โรคมือ เท้า ปากที่ระบาดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯขณะนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก หลังจากได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วย 2,000 กว่าคนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดประมาณ 20,000 คน จึงอยากให้ผู้บริหารเร่งแก้ไขปัญหา และประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบทันที
ทั้งนี้ ในที่ประชุมสภากทม.ได้ร่วมกันอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยได้ตั้งข้อสังเกตถึงสถานที่ อาทิ ห้างสรรพสินค้า สนามเด็กเล่น ห้องสมุด และสถานการศึกษาจะเป็นแหล่งแพร่ระบาดโรคได้ จึงขอให้ผู้บริหารสั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และวางมาตรการป้องกัน รวมทั้งประชุมร่วมกับหน่วยงานในการลงพื้นที่ เพื่อทำความสะอาดสถานที่เข้าข่ายเป็นแหล่งพาหะนำโรค และสังเกตอาการของเยาวชนที่เข้าข่ายติดโรคระบาด มือ เท้า ปาก เพื่อให้ผู้ปกครองและเยาวชนเข้าใจการป้องกันตนเองไม่ให้ติดโรคระบาดดังกล่าว
ด้าน พญ.มาลินี ชี้แจ้งว่า ผู้บริหารได้เร่งประสานไปยังเจ้าหน้าที่อนามัยเพื่อลงพื้นที่ตรวจและทำความสะอาด สถานการศึกษาแล้ว โดยหากพบเชื้อโรคระบาด จะพิจารณาสั่งปิดห้องเรียนหรือสถานการศึกษาดังกล่าวทันที โดยสถานการณ์โรคระบาด มือ เท้า ปาก ขณะนี้อยู่ในความควบคุมของกทม. ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยการป้องกันควรล้างมือให้สะอาด และหลีกเลี่ยงเรื่องการใช้ของร่วมกัน อย่างไรก็ตามผู้บริหารจะทำการประชุมร่วมกับสำนักอามัย และผู้เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์ และร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการศึกษาและให้ความรู้ถึงการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรคระบาด มือ เท้า ปาก
จากนั้นเวลา 14.00 น. พญ.มาลินี กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการทำความสะอาดโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยที่กำลังปิดการเรียนในตอนนี้ ว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยชี้แจงว่า นักเรียนชั้นประถมและอนุบาลได้ใช้ของเล่นร่วมกัน จึงได้สั่งให้ทำความสะอาดของเล่นทุกชิ้น โดยของเล่นชิ้นใดที่เข้าปากได้จะใช้น้ำยาทำความสะอาด ส่วนของเล่นชิ้นใหญ่จะทำความสะอาดด้วยผงซักฟอก นอกจากนี้ตนได้ให้ทางสำนักงานเขต สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย ลงพื้นที่ดูแลความสะอาดเครื่องเล่นทุกชนิดเช่นกัน ทั้งในโรงเรียนและห้างสรรพสินค้า และแนะนำผู้ปกคองไม่ควรนำบุตรหลาน เข้าไปเล่นเครื่องเล่นสาธารณะที่มีเด็กเล่นกันเป็นจำนวนมากในระยะนี้ ซึ่งคาดว่าในเวลา 1-2 เดือนสถานการณ์โรคมือเท้าปากจะค่อยๆลดลงได้

วันที่โพสต์ : 18 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น