วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ม็อบน้ำท่วมเตรียมยื่นข้อเรียกร้อ



ประชาชนในเขตดอนเมือง เตรียมยื่นข้อเรียกร้องเรื่องเงินเยียวยาน้ำท่วม กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่าหากไม่ได้คำตอบภายในวันที่ 8 สิงหาคมนี้จะรวมตัวกันปิดถนน ด้านกรุงเทพมหานคร รายงานความคืบหน้าเรื่องการขุดลอกคูคลองว่าดำเนินการไปกว่าร้อยละ 90 แล้ว
 
กรุงเทพมหานคร  รายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในส่วนของการขุดลอกคูคลอง  ในพื้นที่ 18 เขตเร่งด่วน จำนวน 644 คลอง ความยาวรวม 988 กิโลเมตร  โดยระบุว่า มีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 แล้ว
 
ส่วนการทำความสะอาดท่อระบายน้ำ  ที่สำนักการระบายน้ำเป็นผู้รับผิดชอบนั้น  มีทั้งหมด 362 เส้นทาง ดำเนินการแล้วเสร็จไป 339 เส้นทาง  หรือคิดเป็นร้อยละ 90 เช่นกัน
 
แต่ในส่วนที่สำนักงานเขตรับผิดชอบร่วมกับสำนักการระบายน้ำ ความยาวกว่า  4,000 กิโลเมตรนั้น ดำเนินการไปได้กว่า 3,000 กิโลเมตรแล้ว หรือคิดเป็นร้อยละ 72  และในส่วนที่รับผิดชอบโดยกรมราชทัณฑ์ ดำเนินการเสร็จสิ้นทั้ง 3,624 กิโลเมตรแล้ว 
 
ขณะที่การจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัย ตามระเบียบกระทรวงการคลัง 5 รายการนั้น  ขณะนี้กรุงเทพมหานคร ได้จ่ายเงินให้กับผู้ประสบอุทกภัยครบทั้งหมดแล้ว คือผู้ประสบภัย  122,908 ราย รวมเป็นเงิน 1,171 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร  ได้รับหนังสือตอบรับจากกระทรวงมหาดไทย ให้เปิดรับคำร้องเพิ่มเติม ซึ่งในที่ประชุมคณะผู้บริหาร  มีมติให้ขยายเวลารับลงทะเบียนผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่ไม่เคยมายื่นคำร้อง  ส่วนกรณีที่กทม.ขอให้รัฐบาลอนุมัติเงินเยียวยาเพิ่มเติม   ในส่วนค่าเครื่องนุ่งห่มอีก 1 รายการนั้น  รัฐบาลยังไม่ได้ตอบรับแต่อย่างใด ขณะที่การจ่ายเงินเยียวยา 20,000 บาททุกกรณีตามข้อเรียกร้องของประชาชนนั้นไม่สามารถทำได้ 
 
ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะมีตัวแทนชาวบ้านเขตดอนเมือง ไปยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  โดยพวกเขาต้องการให้จ่ายเงินเยียวยาค่าซ่อมแซมที่อยู่อาศัย 20,000 บาท  ค่าอุปกรณ์ยังชีพเครื่องนุ่งห่มอื่นๆ 15,000 บาท ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพ 10,000 บาท ภายในวันที่ 8 สิงหาคมนี้  
 
นอกจากนี้ ยังต้องการให้แต่งตั้งตัวแทนชาวบ้าน 5 คน เข้าไปเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการจ่ายเงินเยียวยาของสำนักงานเขต และต้องไม่ดำเนินคดีกับประชาชนที่มาเรียกร้องเงินเยียวยาในครั้งนี้ โดยระบุว่า หากไม่ได้รับคำตอบ ชาวบ้านในเขตดอนเมืองและทุกเขตที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในกทม. จะรวมตัวกันปิดถนนทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น