วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทหารกระจายกำลังปิดล้อมพื้นที่เป้าหมาย ไล่ล่ากลุ่มคนร้ายยิงถล่มฐานที่ อ.รือเสาะ นราธิวาส



วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เวลา 12:29:11 น.



ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีคนร้าย ประมาณ 25 คน ขับรถยนต์กระบะ 4 ประตู จำนวน 2 คัน และรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน เป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงใส่ฐานปฏิบัติการ หมวดปืนเล็กที่ 3 ร้อย ร.15123 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 เมื่อ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา เวลา 18.15 น. ทำให้มีกำลังพล เสียชีวิต จำนวน 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย ราษฎรเสียชีวิต จำนวน 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 คน 

พ.อ.ปราโมทย์กล่าวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ว่า พฤติกรรมคนร้าย ประมาณ 25 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน ใส่เสื้อเกราะป้องกันกระสุน ใช้รถยนต์กระบะ 4 ประตู ไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียน จำนวน 2 คัน และรถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน เป็นพาหนะ ได้ขับรถมาจอดบริเวณหน้าฐานปฏิบัติการ เปิดฉากการยิงด้วยอาวุธปืนกล มินิ ขนาด 5.56 มิลลิเมตร และเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร ใส่ฐานปฏิบัติการ และยิงใส่ราษฎรซึ่งนั่งจับกลุ่มพูดคุยกันหน้าบ้านพักซึ่งตั้งอยู่หน้าฐานปฏิบัติการ ฝ่ายเราทำการยิงตอบโต้จึงเกิดการปะทะกันขึ้นประมาณ 5 นาที ทำให้คนร้ายไม่สามารถเข้ามาในฐานปฏิบัติการได้ คนร้ายจึงล่าถอยหลบหนีไปไม่ทราบการสูญเสีย ทำให้กำลังพลและราษฎรเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บดังกล่าว หลังก่อเหตุคนร้ายได้ตัดต้นไม้ขวางถนน และโปรยตะปูเรือใบ เพื่อป้องกันการติดตาม และเข้าไปให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่

รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ของกลุ่มคนร้ายจำนวน 3 คัน ซึ่งทิ้งไว้หน้าฐานปฎิบัติการ และพบรอยเลือดจำนวนมาก ที่ทางชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ยืนยันตรงกันว่า กลุ่มคนร้ายถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และมีการช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บหลายคนขึ้นรถกระบะหลบหนี และหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดล้อมพื้นที่ต้องสงสัย และสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้จำนวน 2 ราย ที่มีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง สำหรับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส สามารถกดดัน ติดตามจับกุม รวมทั้งตรวจยึดค่ายพักขนาดใหญ่ พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ได้จำนวนมาก ในช่วงที่ผ่านมานอกจากนี้ยังได้ปะทะ กับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งได้เข้าโจมตีฐานปฏิบัติการ ร้อย ร.15124 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 เมื่อ 9 พฤษภาคม 2555 เป็นเหตุให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต จำนวน 2 คน ซึ่งผลสำเร็จจากการปฏิบัติดังกล่าวนอกจากความพร้อมของหน่วยและประสิทธิภาพงานด้านการข่าวแล้ว การมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในการช่วยกันแจ้งเบาะแสก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จดังกล่าว

รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 15 ได้มีการเสริมกำลังทั้งกองร้อยทหารพราน ชุดควบคุมที่ 953 และกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล เข้าทำการปฏิบัติการปิดล้อม และติดตามกลุ่มคนร้ายกลุ่มที่ก่อเหตุ อยู่ในพื้นที่อยู่ในขณะนี้ ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นการรวมกำลังปฏิบัติการจากหลายพื้นที่เข้ามาปฏิบัติการด้วยกัน ในลักษณะเดียวกับการเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการร้อย ร.15121 ซึ่งในขั้นต้นเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น