วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผู้ประสบอุทกภัย 36 เขตในกทม.ยื่นคำร้องรับเงินเยียวยาน้ำท่วมเพิ่มเติมได้ตั้งแต่บัดนี้ วันอังคารที่ 17 กรกฏาคม 2012



ที่ศาลาว่าการกทม.วานนี้ ( 16 ก.ค. ) ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่มีประชาชนออกมาเรียกร้องต่อสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้มีการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม รายละ 20,000 บาท นั้น กรุงเทพมหานครได้ทำหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 12 ก.ค. 55 ถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยในส่วนของบ้านเรือน
ที่ ได้รับความ เสียหายบางส่วนเป็นเงิน 20,000 บาททุกราย รวมถึงพิจารณาขยายระยะเวลารับคำร้องขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วมสำหรับผู้ที่ประสบภัยแต่ยังไม่ได้ยื่นคำร้องหรือยื่นคำร้องไม่ทัน และพิจารณาเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนของเงินช่วยเหลือค่าเครื่องครัว ค่าเครื่องนุ่งห่ม และค่าเครื่องนอน รายละ 8,500 บาท เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจในการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยารวม 118,000 ราย กรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว มีผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือที่ไม่ยื่นซ้ำซ้อนทั้งหมด 110,061 ราย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เร่งเบิกจ่ายเงินเยียวยาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้จากการประชุมติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ปี พ.ศ. 2554 เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 55 มีมติให้ขยายระยะเวลา ยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วมเพิ่มเติม และมีหนังสือแจ้งให้กรุงเทพมหานครนครทราบเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้นผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 36 เขต ที่ยังไม่ได้ยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาสามารถยื่นคำร้องเพิ่มเติมได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่สำนักงานเขตที่ตนประสบภัย
สำหรับกรณีที่ประชาชนร้องให้มีการจ่ายเงินเยียวยากรณีบ้านเรือนเสียหายบางส่วนเท่ากันรายละ 20,000 บาท และ จ่ายเงินช่วยเหลือในส่วนของค่าเครื่องครัว เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องนอน นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการหารือของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ หากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กรุงเทพมหานครเสนอ จะสามารถจ่ายเงินสมทบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเต็มจำนวน 20,000 บาททุกราย คาดว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มเติมอีกประมาณ 300 ล้านบาท ส่วนเงินช่วยเหลือค่าเครื่องครัว เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องนอน จะใช้งบประมาณเพิ่มเป็นเงินประมาณ 900 ล้านบา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น