วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สุดสะเทือนใจ! แม่โลมาแบก"ลูกที่ตายแล้ว"ไว้บนหลัง


วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เวลา 15:21 น.  ข่าวสดออนไลน์


สุดสะเทือนใจ! แม่โลมาแบก"ลูกที่ตายแล้ว"ไว้บนหลัง (ชมคลิป)


นักท่องเที่ยวสามารถจับภาพสะเทือนใจ หลังจากพบเหตุการณ์โลมาแบกลูกที่ตายแล้วไว้บนหลัง กลางทะเลทางตอนใต้ของจีน




ภาพดังกล่าว เป็นภาพของโลมาขนาดความยาว 3 เมตร กำลังแบกลูกของตัวเองซึ่งมีร่องรอยของเลือดไว้บนหลัง บริเวณอ่าวซานเหนียง เมืองชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

เมื่อกลุ่มนักท่องเที่ยวและชาวประมงเข้าไปดูใกล้ๆ จึงพบว่าลูกโลมานั้นตายแล้ว โดยที่ท้องของมันมีบาดแผลยาวราว 30 เซนติเมตร คนขับเรือคนหนึ่งกล่าวว่า เขาทราบมาว่า โลมามักช่วยชีวิตมนุษย์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เห็นเหตุการสะเทือนใจเช่นนี้

จากคลิปวิดีโอพบว่า สภาพคลื่นที่แรงทำให้ลูกโลมาหล่นจากหลังลงไปในทะเลหลายครั้ง แต่แม่โลมาก็พยายามนำตัวลูกของมันมาแบกไว้บนหลัง คาดกันว่า ลูกโลมาอาจโดนเรือนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากในบริเวณดังกล่าวชน

ชาวประมงที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า ลำตัวของลูกโลมามีสีชมพู ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าเป็นลูกโลมาที่เพิ่งเกิดใหม่ และคาดว่าน่าจะตายมาแล้ว 2-3 วัน แต่แม่ของมันยังคงไม่ยอมทิ้งลูก และพยายามแบกลูกไว้บนหลังตลอดทั้งวันทั้งคืน วิดีโอนี้ได้ถูกนำไปโพสต์ทางอินเทอร์เน็ต สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนอย่างมาก ทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า โลมาก็มีความรู้สึกและมีความเป็นแม่ไม่ต่างจากคน

นอกจากนั้นยังชี้ให้เห็นว่า โลมาอาจมีความตระหนักรู้ถึงความตายไม่ต่างจากมนุษย์ ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงว่ามันรู้สึกเช่นนั้นจริงหรือไม่ โดยผลการศึกษาด้านพฤติกรรมของโลมา พบว่าแม้พวกมันจะมีสมองที่ต่างจากของมนุษย์ แต่เมื่อยิ่งศึกษาเพิ่มขึ้น จะพบว่าพวกมันแทบจะมีลักษณะและความสามารถเช่นเดียวกับมนุษย์

 

ที่มา มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น