วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

'กกต.'สั่งดำเนินคดีอาญา'กี้อริสมันต์'เมื่อ 11 ก.พ.58



 'กกต.'สั่งดำเนินคดีอาญา'กี้อริสมันต์'
 
'กกต.'ให้ใบแดง2อดีตสว.ศรีสะเกษ-ระนอง พร้อมส่งศาลฏีกาฟันอาญาต่อ 'อริสมันต์'โดนหางเลข ฐานตัดต่อภาพใส่ร้ายคู่แข่ง
เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการด้านสืบสวนสอบสวน สำนักงานกกต. แถลงผลที่ประชุมกกต.ว่าที่ประชุม กกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งพร้อมดำเนินคดีอาญาน.ส.วิลดา อินฉัตร อดีต ส.ว.ศรีสะเกษ จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 57 กรณีให้นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นำแผ่นซีดีไปแจกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ของสมาคมฌาปณกิจสงเคราะห์ ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยทับทันจำกัด จ.ศรีษะเกษ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ และกรณีรู้เห็นเป็นใจให้นายอริสมันต์ นายพรชัย มณีนิล หาเสียงด้วยวิธีการใส่ร้ายคู่แข่งและหลอกหลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการนำ รูปภาพของนายสมภพ มั่นคง ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ที่ตัดต่อไว้กับรู้ภาพบุคคลอื่น คู่กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.พร้อมแนวร่วมคนอื่น ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า นายสมภพ เป็นแนวร่วมกลุ่ม กปปส. โดยมีข้อความบนรูปภาพว่า "คุณสมภพบริจาค 2 ล้าน ต้านระบบทักษิณ ผู้สมัคร ส.ว.เบอร์ 5"พร้อมนำสำเนาภาพนั้นไปแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทำให้เกิดความเข้าใจผิด ในตัวนายสมภพ ซึ่งกกต.ได้สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญานายอริสมันต์ ในกรณีดังกล่าวด้วย
นายดุษฎี กล่าวอีกว่าว่า ที่ประชุม กกต.ยังสั่งให้มีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญากับนายศักดิ์ดาศรีวิริยะไพบูลย์ อดีต ส.ว.ระนอง 
จากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 30 มี.ค.57 กรณีรู้เห็นเป็นใจให้ผู้สนับสนุนนำปฏิทินประจำปี57 ที่มีภาพตราสัญลักษณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ภาพนายวิรัช ร่วมเย็น อดีต ส.ส.ระนองและภาพของตนเอง พร้อมข้อความใต้ภาพว่า "อดีตผู้สมัคร ส.ว.ระนองอดีตผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ส.วิรัช ร่วมเย็น พรรคประชาธิปัตย์"ไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยทั้งกรณีของน.ส.วิลดา และกรณีของนายศักดิ์ดานั้นกกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา หากศาลมีความเห็นตามที่กกต.เสนอก็จะดำเนินคดีอาญาต่อไป
นายดุษฏีเปิดเผยอีกว่า สำนวนร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ว.คงเหลือค้างการพิจารณา 1 สำนวน 
ส่วนคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. 2 ก.พ.2557เหลือ 5 สำนวน แบ่งเป็น สำนวนที่แล้วเสร็จรอการพิจารณาของกกต. 2 สำนวน และอีก 3สำนวนอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน คือ กรณีร้องคัดค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทัวร์นกขมิ้นและคดีการใช้สื่อของรัฐหาเสียงเลือกตั้งทางสถานีวิทยุ โทรทัศน์แห่งประเทศไทย(เอ็นบีที) และคดีร้องคัดค้านเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวจงใจใส่ร้ายป้ายสี พรรคการเมืองอื่นและยังคงเหลือสำนวนร้องคัดค้านการเลือกตั้งท้องถิ่นอีก 86 สำนวน.
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น