วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ทร.ส่ง'ฮ.-เรือจู่โจม-เจ็ทสกี'ช่วยน้ำท่วม

 http://www.suthichaiyoon.com/detail/16620

ผบ.ทร.ส่ง "ฮ.-เรือจู่โจม-เจ็ทสกี”ช่วยน้ำท่วม พร้อมเรือท้องแบนนับร้อยลำขนย้ายผู้ประสบภัย และจัดชุดประดาน้ำกู้แท่นพิมพ์แบบอะไหล่รถยนต์จมน้ำ
พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่จ.พระนครศรีอยุธยายังคงวิกฤติ ล่าสุดกองทัพบกได้ส่งชุดบรรเทาสาธารณภัยลอยน้ำจากกรมการทหารช่าง พร้อมเรือยางติดเครื่องยนต์ 19 ลำ และรถบรรทุกขนาด 10 ตัน เดินทางเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่
รวมทั้งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และเสริมการช่วยแจกจ่ายอาหารและน้ำในเขตอำเภอเมือง อำเภอมหาราช และอำเภอบางปะหันอย่างต่อเนื่อง โดยชุดบรรเทาสาธารณภัยลอยน้ำ ได้จัดทำแพสำเร็จรูป ขนาด 100 ตารางเมตร นำไปลอยบริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมสูง ณ หน้าที่ว่าการอ.บางปะหัน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอบางปะหัน ซึ่งแพสำเร็จรูปดังกล่าวจะเป็นจุดศูนย์กลางนำอาหารไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน
ขณะเดียวกันจะใช้เป็นท่าเทียบเรือเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนจากพื้นที่ น้ำลึกไปยังพื้นที่น้ำตื้น และใช้เป็นจุดเปลี่ยนเส้นทางของประชาชนจากเรือเป็นการใช้รถยนต์บรรทุกของทหาร นอกจากนี้ได้มีการจัดตั้งหน่วยแพทย์ไว้บนแพสำเร็จรูป เพื่อตรวจรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยด้วย
ขณะที่การดูแลสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเกาะเมือง ขณะนี้กำลังทหารของกองทัพบก จากศูนย์การทหารม้า กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก กรมการทหารช่าง ได้สนธิกำลังกันระดมเรือและรถยนต์บรรทุกออกบริการรับ-ส่ง และอพยพประชาชนในพื้นที่เกาะเมืองไปยังศูนย์อพยพหน้าศาลากลางจังหวัดอย่างต่อเนื่อง
ส่วนการเตรียมพื้นที่ในค่ายทหารเป็นพื้นที่รองรับการอพยพของประชาชนจากจ.พระนครศรีอยุธยานั้น ขณะนี้กองทัพบกได้เตรียมพื้นที่หน่วยทหารในจังหวัดสระบุรี ได้แก่ ค่ายอดิศร กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งด้านอาคารสถานที่ อาหาร การแพทย์ ซึ่งสามารถรองรับผู้อพยพได้ประมาณ 4,000 คนโดยกำลังรอการประสานและตัดสินใจอพยพจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
น.อ.วิพันธุ์ ชมะโชติ รองเลขานุการกองทัพเรือ ในฐานะรองโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า วันเดียวกัน พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือจัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างเร่งด่วน ล่าสุดได้สั่งให้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์จำนวน 2ลำ เรือจู่โจมลำน้ำติดเครื่องท้าย 4 ลำ เรือยาง 4 ลำ เจ็ทสกี 4 ลำ เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
พร้อมกับได้สั่งการให้จัดกำลังพลจาก กองพันต่อสู้อากาศยานที่ 11 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อกาศยานและรักษาฝั่ง จำนวน 138นาย กำลังพลจากกรมก่อสร้างและพัฒนา ชุดประดาน้ำจากกรมสรรพาวุธทหารเรือ รวมถึงเรือปฏิบัติการความเรือสูงของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ จำนวน 2 ลำ พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ และเรือยาง สนับสนุนชุดเคลื่อนที่เร็วในการเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
นอกจากนั้นผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งให้กรมอู่ทหารเรือเร่งสร้างแพลอยน้ำ (Pantoon) เพื่อนำมาใช้ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และเร่งสร้างเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 3 ชุด เพื่อสนับสนุนการผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาให้ระบายน้ำเพื่อระบายน้ำไหลลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ตลอดจนจัดหาเรือท้องแบนอีก 100 ลำ เพื่อนำไปสนับสนุนการขนย้าย และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
น.อ.วิพันธ์ กล่าวว่า ด้านกรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้จัดชุดประดาน้ำพร้อมอุปกรณ์ เร่งกู้แท่นพิมพ์แบบอะไหล่รถยนต์กว่า 30 แท่น ของบริษัท ทีเอส เทค ในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร อ.นครหลวง ที่จมอยู่ใต้กระแสน้ำ ซึ่งขณะนี้ทำการกู้แท่นพิมพ์มาได้แล้ว 6 แท่น
นอกจากนั้นทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ยังได้จัดกำลังอีกหน่วยละ 1 กองร้อยเพื่อสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการบรรจุกระสบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันตก รวมถึงพื้นที่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม
ทั้งนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ กำหนดจุดรับผิดชอบในพื้นที่อ.เมืองพระนครศรีอยุธยา โดยจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วส่วนหน้า โดยมี น.อ.อารักษ์ แก้วเอี่ยม รองผู้บัญชาการกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นหัวหน้าชุด ชุดเคลื่อนที่เร็วที่จัดตั้งขึ้น ตั้งอยู่ที่บริเวณศาลากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางในการกระจายความช่วยเหลือในพื้นที่ต่อไป
สำหรับประชาชนที่มีความต้องการที่จะบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทางกองทัพเรือ ได้เปิดศูนย์รับบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รวบรวมน้ำใจจากคนไทย ที่มีจิตศรัทธาที่ต้องการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์พี่น้องคนไทยที่กำลังเดือดร้อน สามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) สาขากองบัญชาการกองทัพเรือ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 115-2-14322-6 ชื่อบัญชีศูนย์รับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และภัยหนาว ของกองทัพเรือ
รวมทั้ง ขอเชิญร่วมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ (ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง) ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ 0 2475 4821 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ และที่ฐานทัพเรือกรุงเทพ (ตรงข้ามวัดชิโนรส) ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2475 5269 และ Call Center 1691 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น