วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เกาะติดน้ำท่วม กันยายน 2554 – ตุลาคม 2554

เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วม

น้ำท่วม

อัพเดตสถานการณ์ น้ำท่วม

ข่าวน้ำท่วม 12 ต.ค. 54
19.00 น. เตือน เขื่อนขนาดใหญ่ ระดับน้ำอยู่ในภาวะวิกฤต
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ยังอยู่ในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำ 99 เปอร์เซ็นต์ เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำ 98 เปอร์เซ็นต์ เขื่อนแควน้อยมีปริมาณน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำ 130 เปอร์เซ็นต์
18.24 น.  ศปภ. ได้ประกาศแจ้งเตือน 12จังหวัด คือ นครสวรรค์ สุโขทัย อุทัยธานี ฉะเชิงเทรา นนทบุรี ลพบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ปราจีนบุรี ให้เตรียมอพยพประชาชนไปยังศูนย์อพยพที่ทางการเตรียมไว้เนื่องจากขณะนี้มีน้ำท่วมหนัก
ส่วนในกรุงเทพฯ ทางกทม.ได้เตรียมสถานที่อพยพประชาชน คือโรงเรียนในสังกัดกทม. 78 แห่ง ขระเดียวกันทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังได้เผยว่าวันที่ 12-13 ต.ค.นี้ จะมีน้ำท่วมสูงขึ้นที่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา บางน้ำเปรี้ยว บางคล้า คลองเขื่อน และพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา, จ.ปทุมธานี นนทบุรี รวมถึงเขตมีนบุรี และหนองจอก กทม.
จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ ถ้าจำเป็นก็ควรเคลื่อนย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยล่วงหน้า
17.49 น.มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) องครักษ์ จ.นครนายก จะเปิดรับประชาชนให้เข้ามาพักภายในมหาวิทยาลัย ในระยะแรกประมาณ 500 คน
15.44 น. ปทุมธานี : ชาวบ้านใน 5ตำบล ในเขตพื้นที่ อ.สามโคก และ ต.บางปรอก บางส่วน จ.ปทุมธานี ฝั่งตะวันตก เร่งเก็บข้าวของหนีน้ำ และนำรถยนต์ออกจากออกจากพื้นที่ ภายหลังประตูระบายน้ำ วัดป่าฝ้าย วัดตำหนัก วัดหงษ์ปทุมาวาส ที่พังตั้งแต่คืนวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมานั้นซ่อมไม่ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำรถ และเรือเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอพยพ
15.27 น. ภาพจาก ม.เมืองเอก น้ำปริ่มกระสอบทรายเหลือ 20ซม.จ่อทะลัก!!! @13eing,@suthichai

ภาพจาก twitter @13eing
14.24 น. ตลาดไท นำกระสอบทรายมากั้นคลองหนึ่ง หลังน้ำในคลองท่วมบ้านเรือนจนคนย้ายออกหมด แต่ตลาดยังปลอดภัย
ตลาดไท นำกระสอบทรายมากั้นคลองหนึ่ง (ภาพจาก@Joyday_Voicetv )
14.19 น. น้ำจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ไหลมาถึงคลองรังสิตแล้ว แต่กรมชลประทาน มั่นใจว่า ระดับน้ำจะสูงไม่เกิน 1 ม.
13.30 น. นนทบุรีเริ่มหนัก ปากเกร็ด บางบัวทอง น้ำท่วม

นนทบุรี มีพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ คือ อ.ปากเกร็ด และ อ.บางบัวทอง โดยที่บริเวณ เกาะเกร็ดมีน้ำท่วมเต็มพื้นที่ ส่วนคันดินกั้นน้ำบริเวณวัดกู้ อ.ปาดเกร็ด พังทะลายลงหลายจุด เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมซ่อมอุดรอยรั่วต่อเนื่อง ส่วนที่วัดกลางเกร็ด คันกั้นนำก็พังลงเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแล้วเสร็จแล้ว ด้านชุมชนตลาดบางบัวทองน้ำท่วมสูง 1 เมตร
10.00 น. ผู้ว่าปทุมฯ ถอดใจ เหลือความมั่นใจแค่ 50% หลังชาวบ้านบางส่วนขัดขวางสร้างแนวป้องกันน้ำ

ฟังผู้ว่าฯปทุมธานีให้สัมภาษณ์ทาง “วิทยุจุฬา” เช้่านี้ ทำท่าถอดใจเพราะชาวบ้านบางกลุ่มไม่ยอมให้สร้างแนวป้องกันน้ำใหม่ ความมั่นใจที่สะกัดน้ำเหลือ 50% “เหมือนคนไข้เป็นมะเร็ง แต่ไม่ยอมให้หมอผ่าตัด ต้องมานั่งกินยาหม้อ…แต่ท่านต้องรู้ว่าเมื่อน้ำมา ชีวิตของท่านจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…”
ขอบคุณคลิปและข่าวจาก okNation (สุทธิชัย หยุ่น )
09.00 น. อ่างทองเร่งไล่ล่าจระเข้ขนาดยาวกว่า 2 เมตร
สถานการณ์น้ำท่วม จ.อ่างทอง ยังวิกฤต ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ขาดแคลนอาหาร-น้ำดื่ม สิ่งของอุปโภคบริโภค ส่วนที่ ต.จรเข้ร้อง อ.ไชโย บางจุดน้ำท่วมสูง 3 เมตร ชาวบ้านพบจระเข้ขนาดความยาวกว่า 2 เมตร โผล่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ จนท.เร่งไล่ล่า พร้อมเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวัง
………………………………………………………………………………………………………
ข่าวน้ำท่วม 11 ต.ค. 54
20.00 น. ปากเกร็ด งดแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยการจุดพลุสี จำนวน 5 นัด
เพื่อป้องกันความสับสนในการแจ้งข่าวสารสถานการณ์ฉุกเฉิน เทศบาลนครปากเกร็ดจึงของดการแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยพลุสี 5 นัดตามที่ประกาศไว้
โดยขอให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครปากเกร็ด ติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินจากจังหวัดนนทบุรี ต่อไป
17.51น. : เตือน 4จังหวัดกลางตอนล่าง ที่ถูกน้ำท่วมให้ระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นศอส.เตือนประชาชนใน จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ให้ระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้น และให้เร่งอพยพหากมีประกาศเตือนจากทางจังหวัด
16.23 น. อ. สามโคก จ.ปทุมธานี คันกั้นน้ำพัง 11 จุด
ต.กระแชง อ.สามโคก มีแนวกั้นน้ำแตกจำนวน 8 จุด รวมทั้ง ต.สามโคกแนวคันกั้นน้ำแตกจำนวน 3 จุด ยังไม่สามารถปิดแนวแตกได้เลย และตรงจุดประตูน้ำป่าฝ้าย และประตูน้ำวัดตำหนัก ก็ยังซ่อมแซมไม่ได้ รวมทั้งหมด 11 จุด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ไร่นาสวนผสมอย่างมหาศาล และน้ำไหลผ่านไหล่ทางทำให้ริมทางพังทลายไปกับน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่สามตำบลของอำเภอสามโคกได้รับความเสียหาย
15.50 น. ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ซ่อมเสร็จแล้ว
วิศวกรใหญ่ กรมชลประทาน เผยการซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี เสร็จเรียบร้อยแล้ว 100% โดยจะสามารถช่วยชะลอการไหลของน้ำได้ประมาณ 70%
15.08 น. แม่ฮ่องสอน : ดินถล่มลงมาปิดทับเส้นทางขุนยวม-บ้านแม่เงา สำนักงานทางหลวงชนบทกำลังเร่งแก้ไข
14.59 น. เตือน รังสิต คลอง 1 – คลอง 6 รับมือน้ำท่วม
นาย วีระ วงศ์แสงนาค ที่ปรึกษาอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำที่ท่วมในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา จะเดินทางมาถึงคลองระพีพัฒน์แยกตกใช้เวลา 3 วัน ซึ่งกรมชลฯ จำเป็นต้องพร่องน้ำ ออกจากคลองระพีพัฒน์แยกตก เข้าสู่คลองรังสิต 1-6 เพื่อทำให้คลองระพีพัฒน์แยกตกแห้ง สำหรับรองรับมวลน้ำที่จะบ่ามาจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งจะเป็นผลให้ประชาชนเขตคลองรังสิต 1-6 อาจได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำดังกล่าว
จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมขนของขึ้นที่สูง โดยกรมชลฯ คาดว่าน้ำจะสูงกว่าระดับถนน ไม่เกิน 1 เมตร อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำดังกล่าวอาจจะล้นคลองรังสิต 1-6 แต่ไม่น่าจะพ้นคลองรังสิตมาได้ ดังนั้นประชาชนในเขตดอนเมืองไม่ต้องกังวล
11.20 น. นนทบุรี : ถนนชัยพฤกษ์รถเล็กวิ่งได้แค่เลนขวาเท่านั้น (@js100radio)

11.00 น. นนทบุรี : น้ำทะลักเข้าท่วมโรงพยาบาลบางบัวทองแล้ว
นพ.ประพุทธ ลีลาพฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัวทอง จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ว่า หลังจากแนวคันกั้นน้ำได้พังลง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมสูง ล่าสุดน้ำได้ไหลเข้ามาในพื้นที่โรงพยาบาลแล้ว โดยทางโรงพยาบาลได้ย้ายแผนกผู้ป่วยนอกและแผนกฉุกเฉินออกไปให้บริการอยู่ที่เทศบาลเมืองบางบัวทอง
09.45 น. สุพรรณบุรี : บริเวณคูเมืองโบราณ ทั้งทิศเหนือและทิศใต้ อ.เมือง น้ำจากแม่น้ำท่าจีนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนสองฝั่ง
8.00 น. ปทุมธานี : ฝนตกหนัก ทำน้ำท่วมถนนเชียงรากน้อย รถสัญจรไม่ได้
เมื่อช่วงเวลาประมาณ 7.00 น. ปริมาณน้ำฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้ถนนเชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ขาด ส่งผลให้รถไม่สามารถสัญจรได้ ล่าสุด(08.00 น.) น้ำท่วมถึงทางขึ้นทางด่วน ส่งผลให้รถติดหนัก แนะเลี่ยงเส้นทาง ให้ไปใช้พหลโยธินแทน

ถนนเชียงรากข้าง มธ รังสิต (@YUIVirasinee)
07.50 น. นครปฐม : น้ำทะลักท่วมรอบองค์พระปฐมเจดีย์แล้ว
หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนักวานนี้ ทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของ จ.นครปฐม โดยใน อ.นครชัยศรี น้ำท่วมขังเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร สูงประมาณ 50- 60 เซนติเมตร ส่วนในเขตเทศบาลนครนครปฐมบริเวณรอบองค์พระปฐมเจดีย์ มีน้ำท่วมขังหลายแห่งจนทำให้การจราจรติดขัดและมีรถยนต์จอดเสียจำนวนหลายคัน
06:45 น. ปทุมธานี : ภายหลังแนวกั้นน้ำด้านหลังวัดหงส์ปทุมมาวาส อ.เมือง จ.ปทุมธานี ที่ตั้งอยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้พังเป็นความยาว 15 เมตร ส่งผลทำให้น้ำได้ไหลข้ามถนนเข้าวัด โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ทุ่งนา และชุมชนวัดหงส์ กว่า 2000 หลังคาเรือน สูงกว่า 1.5 เมตรเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันอุดรูรั่วได้แล้ว 2จุดโดยการใช้กระสอบทราย และไม้มาตอกกั้นผ่านลำคลอง
06.00 น. นนทบุรี จมน้ำแล้วกว่า 6 อำเภอน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มไหลเข้าท่วม หมู่ที่ 5 ชุมชนวัดมะขามทอง ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำ สูงกว่า 2.80 เมตร และน้ำยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนอีก 5 อำเภอคือ อ.บางบัวทอง อ.เมือง อ.บางกรวย อ.บางใหญ่ และอ.ไทรน้อย จนระดับน้ำท่วมสูงกว่า 120 ซ.ม.
………………………………………………………………………………….
ข่าวน้ำท่วม 10 ต.ค. 54
21.47 น. ปทุมธานี อ.สามโคก ประตูน้ำพังประกาศอพยพคน!!
ปทุมธานีประกาศอพยพคน หลังเกิดเหตุประตูน้ำ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้พังทลายลงทั้งสองบาน ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลทะลักเข้าพื้นที่ชั้นในทันที ทาง อบต.ได้ออกประกาศให้ย้ายผู้คนออกจากบ้านได้แล้วเพราะกระแสน้ำได้ไหลแรงมาก
น้ำไหลทะลักเข้าโรงเรียนวัดหงษ์ปทุมาวาส ท่วมถึงชั้นสองและรถที่จอดภายในวัดจมน้ำไปหลายคัน
16.50 น. ปทุมธานี : นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.บางกระดี่ จ.ปทุมฯ ยืนยันน้ำยังไม่เข้านิคมอุตสาหกรรม ส่วน ถ.ติวานนท์ หน้านิคมน้ำท่วม 50 ซม. รถเล็กผ่านลำบาก (js100radio)
16.45 น. ปทุมธานี : ประตูระบายน้ำพระยาบันลือและคันดินพังทลายลงมา ทำให้น้ำล้นแนวกระสอบทราย ในหลายจุด เป็นระยะทางยาว 500 เมตร ทำให้น้ำจาก ต.บ้านม้า และ ต.สิงหราษ อ.ลาดบัวหลวง หลากเข้าท่วมเขตพื้นที่ต.คลองควาย ต.บางกระบือ อ.สามโคก และ ในเขตพื้นที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ. ปทุมธานี
16.08 น. หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นศูนย์กลางในการจัดเตรียมพื้นที่ในค่ายทหาร จ.ลพบุรี สระบุรี และนครสวรรค์ เป็นหน่วยช่วยหลือน้ำท่วม
ในจังหวัดลพบุรี จำนวน 9 แห่ง ได้แก่
1. ศูนย์การบินทหารบก
2. กองพลทหารปืนใหญ่
3. ศูนย์การทหารปืนใหญ่
4. หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ
5. กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์
6. โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ค่ายนารายณ์ศึกษา
7. โรงพยาบาลอานันทมหิดล
8. กองบินที่ 2 (ทอ.)
9. ศูนย์อำนวย การสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร (สำนักงานปลัดกลาโหม)
พื้นที่หน่วยทหารในจังหวัดสระบุรี 3 แห่ง คือ
1. ค่ายอดิศร
2. กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์
3. กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์พื้นที่ใช้อพยพ
จังหวัดนครสวรรค์ มี 4 จุด ได้แก่
1.โรงเรียนนครสวรรค์ มี กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 4 เป็นผู้ดูแล
2. โรงเรียนประชานุเคราะห์ มีกองพันทหารช่างที่ 4 เป็นผู้ดูแล
3. วิทยาลัยอาชีวะนครสวรรค์ มีมณฑลทหารบกที่ 31 เป็นผู้ดูแล
4. โรงเรียนอนุบาลเขากบ มีกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 4 เป็นผู้ดูแล
15.37 น. คันกันน้ำ รพ.บางบัวทอง พัง!! น้ำทะลักท่วมสูงกว่า 1 ม.
แนวกั้นน้ำหลังโรงพยาบาลบางบัวทอง จ.นนทบุรี พังทลาย ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วม ชุมชนพัฒนาเทศบาล 6 บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของ
15.25 น. ถนนคุ้มเกล้า(มีนบุรี-ลาดกระบัง)น้ำท่วมเป็นช่วงๆ หน้า รร.คุ้มเกล้าสกอล่าร์สูงประมาณ20ซม. (@panraphee)
15.20น. นครสวรรค์ : เทศบาลนครนครสวรรค์ ประกาศปิดถนนสวรรค์วิถี ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าเมืองแล้ว โดยจะเปิดถนนที่เป็นเส้นทางออกเมืองเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนอพยพไปยังที่ปลอดภัย
15.13น. :นครสวรรค์ : แจ้งศูนย์อพยพ 4 แห่งนครสวรรค์ มีดังนี้ รร.นครสวรรค์2 , วิทยาลัยอาชีวนครสวรรค์ , รร.วัดคีรีวงศ์ และ สนามกีฬาจ.นครสวรรค์

14.48 น. รฟท.:
ประกาศ รถไฟสายเหนือวิ่งสุดแค่สถานี ขณะที่สายตะวันออกเฉียงเหนือ เปลี่ยนเส้นทางไปวิ่งสาย แก่งคอย-สระบุรี แทน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1690 หรือ http://www.railway.co.th
13.55 น. อยุธยา : น้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เฟส2แล้วส่งผลให้ โรงงานอีก 40 แห่งเสียหายเพิ่มเติม
13.54 น. ศปภ. สั่งอพยพ ปชช.ในตัวเมืองนครสวรรค์ภายใน3ช.ม
13.50 น. ศอส. ประกาศให้ อยุธยา ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และ กทม. เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง
13.14 น. นนทบุรี : น้ำทะลัก เข้านนทบุรี อ.ปากเกร็ด สูงกว่า 2.8 เมตรมวลน้ำขนาดใหญ่ได้ไหลเข้าสู่ จ.นนทบุรี โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยที่หมู่ที่ 5 ชุมชนวัดมะขามทอง น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 2.80 เมตร ชาวบ้านต้องรีบขนข้าวของไปไว้บนชั้น 2 เป็นการด่วน

12.37 น. ขอนแก่น : เขื่อนอุบลรัตน์ ปริมารน้ำเกินความจุ อยู่ที่ 120.20 % ทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ลำน้ำพองซึ่งรับน้ำจากเขื่อนได้เอ่อท่วมพื้นที่บ้านบึงใคร่นุ่น บึงสวาง คุยโพธิ์ และบ้านปากเปือย ตำบลบึงเนียม สูงกว่า 2 เมตร ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น
12.10น. กรมเจ้าท่า ประกาศปิดการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นการชั่วคราว (@policespokesman)
12.00 น. มธ.รังสิต : ยอดผู้ประสพภัยลงทะเบียนอยู่ที่ ศ.พักพิงชั่วคราว มธ.รังสิต 12.00น. 352คน รอบรับได้กว่า 1,300คน มีคนทยอยเข้ามาพักอยู่เรื่อยๆ โทร.025644109 (@js100radio )
11:26 น. นครราชสีมา : ผอ.สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา สั่งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ 4แห่ง อันได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง,อ่างเก็บน้ำลำมูลบน,อ่างเก็บน้ำลำแชะ และอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ให้ระวังภัยและเตรียมรับมือกับภาวะน้ำท่วม และน้ำเอ่อลั้นตะลิ่ง หลังจากมีการคาดการณ์เอาไว้ว่าใน 2-3 วันนี้จะมีปริมาณฝนตกลงในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณเต็มเกินความจุ
10.53 น. นครสวรรค์ :คันดินกั้นน้ำเทศบาลนครสวรรค์ บริเวณตลาดบ่อนไก่ พังทลายประมาณ 100 ม.ทำให้น้ำทะลักเข้าเทศบาลนครสวรรค์สูง 50 ซม ปชช.อพยพวุ่น

ภาพ : จุดเสี่ยง แผนที่แสดงจุดรองรับผู้ประสบภัย นครสวรรค์ (@PukCN)
10.37 นครสวรรค์ : นายกเทศบาลนครสวรรค์สั่งอพยพด่วน น้ำเข้าทางโรงน้ำแข็ง ถ.โกสีย์ น้ำกำลังจะถึงโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ แล้ว!! (@thapanee3miti)

10.17 น. อยุธยา : น้ำเข้าท่วมศูนย์พักพิงอยุธยา
เมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกหนักใน จ.อยุธยา ทำให้มีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ศูนย์พักพิงที่ศาลากลางจังหวัดอยุธยา ที่ทางการจัดไว้ให้ผู้อพยพ
10.10 น. ผอ.สำนักอุทก เผย อยุธยา จมน้ำต่อถึงสิ้นเดือน
นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ ผอ.สำนักอุทกวิทยาและบริหารน้ำ กรมชลประทาน ให้สัมภาษณ์ในรายการเก็บตกเนชั่น ว่า สถานการณ์น้ำใน จ.อยุธยา ยังมีน้ำเพิ่มขึ้นแต่เพิ่มไม่มาก เช่นที่ อ.บางบาล เพิ่มขึ้น 2 ซม.เท่านั้น ซึ่งอัตราการเพิ่มขึ้นจะเริ่มค่อยๆทรงตัว โดยน้ำจะทรงตัวอยู่ระยะหนึ่งและจะค่อยๆลดลงตอนปลายเดือน แนวโน้มฝนทางภาคเหนือก็จะไม่ค่อยมีแล้ว แต่ภาคกลางยังมีอยู่ก็ต้องติดตามอีกเป็นระยะๆ โดยจุดที่จะมีปัญหามากที่สุดคือ 1.อย่าพึ่งวางใจที่นครสวรรค์เพราะน้ำในทุ่งยังมีมาก 2.อยุธยา น้ำก็ยังมากอยู่ 3.ที่ลพบุรีน้ำก็จะยังทรงตัวอยู่นาน (ขอบคุณข้อมูลจาก nationchannel)
09.52 น. ชลบุรี : ชลบุรีเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับน้ำท่วม น้ำหนุน และน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่ที่ควรระวังเป็นพิเศษ คือ อำเภอพนัสนิคม อำเภอพานทอง อำเภอบางละมุงและพื้นที่ลาบลุ่มและชายฝั่งทะเล
09.33 น. กทม.: ถ.พหลโยธิน จุดกลับรถ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมถนนสูง ประมาณ 20 ซ.ม. มิดช่องจราจรคู่ขนาน – ทางด่วน ขาเข้า กทม.
08:45 น. อยุธยา :นิคมอุตสาหกรรมโรจนะที่อยุธยาอ่วม น้ำท่วมสูงหลังคันดิน 7เมตรพังทำโรงงานฮอนด้าและรถที่รอการประกอบกว่า 300คันจมน้ำ

ภาพจากสกายนิวส์ ช่อง3
06:53 น. บุรีรัมย์ : ระดมกำลังทำแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมเพิ่ม หลังน้ำจากลำน้ำมูล และอ่างเก็บน้ำลำตะโคง ได้เอ่อทะลักเข้าท่วมบริเวณโรงเรียนบ้านตะแบง ต.หัวฝาย อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ขณะที่ผอ.โรงเรียนพ้อหวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนปีที่แล้ว
06:50น. :อุตุฯเผยภาคกลางตอนล่าง-ตอ.มีฝนชุก และหนักบางแห่งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม กรุงเทพมหานคร รวมทั้งปริมณฑล ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และเพชรบุรี ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักในระยะ 3-4 วันนี้
…………………………………………………………………………………….
ข่าวน้ำท่วม 9 ต.ค. 54
22:19 น. สาย 345 ปทุมธานี-บางบัวทอง :นางศิรวัน เลิศอรินันท์ อายุ 41 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ริมทางได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า ถนนสาย345บางบัวทอง-ปทุมถูกน้ำท่วมคอสะพานทั้งขาไปและขากลับ ทำให้เส้นทางการจราจรวิ่งได้ช่องเดียว ขณะมีรถติดอยู่เป็นจำนวนมาก วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งจัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนสายนี้
19.21 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ :แจ้งว่าวันที่9-10 ต.ค.นี้ อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะ บริเวณจังหวัด กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบฯ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงไอซีที อย่างต่อเนื่องต่อไป
16.41 มหาสารคาม : สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งคาดว่าจะไหลมาถึงในอีก2-3วันข้างหน้า
15 .54 น. ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต : รศ.ดร.กำพล รุจิวิชชญ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กล่าวว่า ตั้งใจเปิดศูนย์พักพิงที่ยิมเนเซี่ยม 2แห่งนี้ในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) แต่เมื่อมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเดินทางมาในวันนี้ เราก็ต้องพร้อมรับและจัดเตรียมสถานที่ให้พักอาศัยชั่วคราว ทั้งนี้เราได้รับการติดต่อมาว่าจะอพยพประชาชนจากอยุธยามาจำนวน 2,000 กว่าคน แต่เราคิดว่าเราจะรับไม่ไหวในครั้งแรกนี้นั้นจะขอรับเพียง 1,000 คนก่อน เพื่อดูเรื่องความพร้อมและการบริหารจัดการให้เรียบร้อยเสียหาย จากนั้นจึงจะรับเพิ่มขึ้นอีก
14.29 น. กระทรวงคมนาคม :สั่งปิดถนนสายเอเชียซึ่งเป็นถนนสายหลักสำคัญไปสู่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ จ.พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี และจ.ชัยนาท เนื่องจากระดับน้ำท่วมถนนสูงเฉลี่ย 70 ซม. และยังไม่มีมาตรการกู้ถนนสายดังกล่าว โดยแนะนำให้ใช้เส้นทางสาย 340 ชัยนาท-สุพรรณบุรี-บางบัวทอง ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวที่เชื่อมต่อระหว่างภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทางกรมทางหลวง พยายามรักษาสภาพการจราจร เส้นทางสายนี้ ให้สัญจรได้ตลอดเวลา
14.00 น. ลำปาง : ประกาศ 10อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ปชช.กว่า9หมื่นคนเดือดร้อน โดยขณะนี้ อยู่ในระหว่างการเข้าไปเร่งฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ที่สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลาย
12.39 น. ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต :เปิดศูนย์อพยพผู้ประสบภัย เป็นที่พักพิงชั่วคราวและรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งจะใช้โรงยิมเนเซียม 2 เป็นที่จัดสถานที่เพื่ออพยพ และเป็นสถานที่จอดรถของประชาชนเพื่อหนีน้ำจะที่ท่วมใน จ.ปทุมธานี และอยุธยา

นิคมโรจนะ ขณะนี้ @noppatjak

11.20 น. อยุธยา :ผจก.นิคมฯโรจนะ บอกตอนนี้น้ำเข้านิคมแล้ว สู้ไม่ไหวแล้วหลังคันดินสูง 7เมตรได้พังลงคาดใน 3 ชม. น้ำจะท่วมทั้งหมด สั่งเร่งอพยพคนหนี
10.32 น. ชัยนาท : ปิดอีกจุดถนนสายเอเซีย มุ่งหน้าสู่จังหวัดชัยนาท หลังน้ำเจ้าพระยาทะลักเข้าท่วมถนนสูงเกือบ 40 เซนติเมตร รถไม่สามารถสัญจรได้ ผู้ที่จะเดินทางไปยังจังหวัดชัยนาท ให้ใช้เส้นทางหมายเลข 340 สายสุพรรณบุรีได้เพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น
10.15 น. สิงห์บุรี : การซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จ.สิงห์บุรี ขณะนี้แล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 80 คาดว่าในวันที่ 12 ตุลาคม นี้ จะสามารถซ่อมแซมและปิดประตูน้ำระบายน้ำบางโฉมศรีได้เป็นผลสำเร็จ จากนั้นจะให้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเคลื่อนย้ายไปที่เขากระดี่ จ.ชัยนาท เพื่อซ่อมแซมเหตุพนังกั้นน้ำพังเสียหาย ซึ่งมีความรุนแรงเท่ากับประตูน้ำระบายบางโฉมศรี และถ้าหากปิดการรั่วไหลที่สองจุดนี้ได้ วิกฤติน้ำก็จะลุเลาลง
10.00 น. ชลบุรี : ศภช.เตือนปชช.เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในช่วงนี้ ขอให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และติดตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยฯอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดตราด ชลบุรี ระยอง และจังหวัดจันทบุรี
09.30 น. พิษณุโลก : ผอ.โครงการชลประทานพิษณุโลก เผยว่า ขณะนี้ อ.บางระกำน้ำกลับมาท่วมเท่าเดิม เท่าจุดที่เคยท่วมสูงสุดอีกครั้ง และที่กำลังหนัก คือ พื้นที่ หมู่ 7บ้านท่ามะเกลือ ต.นิคมพัฒนา อ.บางระกำ น้ำฝนจาก จ.กำแพงเพชรไหลเข้ามาท่วมตัวหมู่บ้านสูงมาก และกำลังไหลเข้าท่วมในเขต ต.หนองกุล
09.00 น. ปากเกร็ด-บางบัวทอง : ถนนเส้น 345 น้ำท่วมตรงบริเวณทางเบี่ยงไปราชพฤกษ์ทางปิดไม่สามารถผ่านได้ ตรงมาออกบางบัวทองปริมาณรถเยอะติดขัดมาก (twitter@MaMindiez:)
08.20 น. อยุธยา : โฆษกศปภ.เผยเจ้าหน้าที่สามารถคุมสถานการณ์นิคมอุตโรจนะระ จ.พระนครศรีอยุธยาได้แล้วหลัง แนวคันดินพังวานนี้ แต่ยังมีปริมาณน้ำท่วมขังในระดับสูง ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่สั่งการ
……………………………………………………………………………………….
ข่าวน้ำท่วม 8 ต.ค. 54
20.58 น. อยุธยา :ระดับน้ำคลองข้าวเม่า ต.ธนู อ.อุทัย ได้เอ่อล้นเข้ามาทางท่อระบายน้ำเขตอุตสาหกรรมโรจนะ จมแล้ว20 โรงงาน โรงงานบริษัทฮอนด้า(ประเทศไทย) คันดินพังลงมาเป็นแนวยาวประมาณ 2 เมตรเศษ น้ำทะลักไหลเข้าท่วมภายในบริเวณโรงงาน เนื้อที่ 400 ไร่ ซึ่ง เจ้าหน้าที่เร่งสูบนำ แต่ยังไม่สำเร็จ
18.52 น. นนทบุรี : เทศบาลนครปากเกร็ด แจ้งว่า ได้เตรียมสัญญาณพลุสี 5ครั้ง เตือนภัยให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงแนวริมน้ำ ซึ่งอาจได้ผลกระทบ และประสบภัยน้ำท่วมฉุกเฉิน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-538-7788 ต่อ 1132
18. 42 น. คลองลาดพร้าว น้ำท่วมทั้งสาย วัดลาดพร้าว น้ำท่วมสูง รถทุกชนิดผ่านไม่ได้ (@ittipat_Rw)
เกาะติดน้ำท่วม
(ภาพจาก http://yfrog.com/nv4tlvj )
18.41 น. สนามบินดอนเมือง เปิดพื้นที่จอดรถเพิ่มอีก 1000 คัน
18.39 น. อุทัยธานี : 3อำเภอ ได้แก่ อ.ยางตลาด , กมลาไสย และอ.เมือง ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำเหนือ ต้องเร่งอพยพคนโดยด่วน
18.35 น. น้ำใต้สะพานกรุงธน หรือสะพานซังฮี้ ใกล้ล้น เหลืออีกประมาณ 30 ซ.ม.
เกาะติดน้ำท่วม
(ภาพจาก @chaichai_chai)
17.22 น. ศภช. : เตือน 8-9 ต.ค. 54 อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะ บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี
15.24 น. ชัยนาท : น้ำท่วมหนัก ผอ. ศภช. สั่งปิดการจราจร ถนนสายเอเชีย ในจังหวัดขัยนาท ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ (8 .ต.ค)
15.05 น. สุพรรณบุรี : ฝนตกหนัก จนแม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและท่วมพื้นที่การเกษตรและถนนหลายสาย
- ถนนสายสุพรรณบุรี-ป่าโมก ช่วงสะพานไผ่ขวาง ถนนสาย 340 คู่ขนานขาออก ช่วงบริเวณหน้าสำนักงานขนส่งสุพรรณบุรี และคู่ขนานขาเข้าบริเวณปั๊ม ปตท.เลี่ยงเมืองมีน้ำท่วมขังสูงส่งผลให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ การจราจรติดขัดบางช่วง
- เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำป้ายเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนและนำกระสอบทรายมาวางกั้นเป็นแนวยาวพร้อมสูบน้ำออกเพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ตามปกติได้
14.32 น. ลำปาง : อ.แม่พริก ระดับน้ำเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หลังน้ำวังระดับน้ำลดลง ชาวบ้าน เริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว
14.20 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้เฝ้าระวังภาคกลางตอนล่าง ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม และช่วงปลาย เดือนตุลาคม ระหว่างวันที่ 26-31 ตุลาคม และภาคตะวันออก รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร
- พื้นที่น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังในเขตภาคกลาง ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ จ.นครสวรรค์ สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี อ่างทอง สระบุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี
เฉพาะ จ.ลพบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา คาดว่า สถานการณ์น้ำท่วม จะขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และระดับน้ำจะสูงขึ้นจากปริมาณน้ำฝนและน้ำเหนือที่จะไหลมาสมทบ
14.17 น. กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงกลางเดือนตุลาคม ระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม 2554
14.16 น. อุทัยธานี : ชาวบ้านเนินแจง หมู่1,6,8 ต.เนินแจง อ.เมือง ยังผจญกับภาวะอุทกภัยหนักหน่วง ระดับน้ำท่วมกว่า 4 ม. ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังทนอยู่ในบ้านเรือนของตนเอง โดยพยายามยกพื้นบ้านให้สูงพ้นระดับน้ำ
-เขตตัวเมืองและย่านการค้าระดับน้ำท่วมสูง 1-3 เมตร
- เขตตำบลรอบนอก อาทิ ต.หาดทนง ต.เกาะเทโพ ต.ท่าซุง ต.น้ำซึม ต.เนินแจง ต.สะแกกรัง ระดับน้ำท่วมสูง 3- 6 เมตร
12.37 น. ชลบุรี: พื้นที่ หมู่ 5 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง เกินน้ำท่วมขังหนักสุงกว่า 50 ซม. ชาวบ้านออกมาไม่ได้
ถนนสุขุมวิทขาเข้าเมืองพัทยา และชลบุรี ก็เกิดน้ำท่วมขัง รถยนต์เล็กสัญจรไม่ได้ ทำให้รถติดยาวกว่า 3 กม.
12.33 น. ภูเก็ต : ฝนตกหนักจนเกิดดินสไลด์บริเวณเนินเขานางพันธุรัตน์ ถนนบายพาส หมู่ 5 ต.รัษฎา อ.เมือง
- ถนนบายพาส หน้าบริษัทฮีโน่ เลยจุดที่เกิดดินสไลด์ ประมาณ 1 กิโลเมตร พบรอยแยกบนถนน กว้าง 80 ซม.ยาว 30 เมตร
- ผูว่าฯสั่งอพยพคนกว่า 100 คน แล้ว ส่วนจุดที่เกิดรอยแยก กำลังเร่งตรวจสอบ
11.45 น. นครสวรรค์ : น้ำจากแม่น้ำปิงเอ่อเข้าท่วมถนนสายเอเชีย นครสวรรค์-กำแพงเพชร ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 344 เป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร น้ำสูง 40-50 เซนติเมตร การจราจรหนาแน่น
11.38 น.พิจิตร : น้ำท่วมขังทุกอำเภอ และระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ถนนชำรุด 162 สาย
- คอสะพาน บริเวณตำบลไผ่รอบ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ถนนสายพิจิตร-หนองหัวปลวก ถูกน้ำกัดเซาะจนขาด เจ้าหน้าที่แขวงการทางนำหินและไม้ ซ่อมแซม
11.33 น. ที่จอดรถภายในสนามบินดอนเมือง เต็มแล้ว !!
11.30 น. อยุธยา : น้ำยังคงท่วมเกาะเมืองและรอบเกาะเมืองอย่างหนัก รถเล็กสัญจรลำบาก
- หากไม่มีความจำเป็นควรหลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่สายเอเชียเข้าศูนย์ราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา วัดใหญ่ชัยมงคล วัดพนัญเชิงวรวิหาร เส้นทางรถไฟ และโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าเกาะเมือง
- ส่วนเส้นทางต่างระดับอยุธยา-วังน้อย ยังใช้ได้ แต่ทางหลวง 347 ปิดการเดินรถถาวรแล้ว แนะนำผู้ที่จะเดินทางขึ้นเหนือ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 340 วงแหวนตะวันตก ไป จ.สุพรรณบุรี ใช้เส้นทางพหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 1
11.22 น. ปทุมธานี : ผู้ว่าฯ ขอความช่วยเหลือ บริจาคกระสอบทราย ปิดคันกั้นน้ำ ที่ศาลากลางจังหวัด
10.35 น. ชัยนาท : ถนน สายชัยนาท-เอเชีย ติดขัดอย่างหนัก
- ผู้ที่ใช้เส้นทางไปภาคเหนือขอให้ใช้เส้นทางสายสุพรรณบุรีแยกเข้า จ.อ่างทอง ที่แยกโพธิ์พระยา หรือแยกเข้า จ.สิงห์บุรี ที่แยกเดิมบางนางบวช เพื่อเข้าถนนสายเอเชีย
- ผู้ที่จะเดินทางจากภาคเหนือไปกรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทางสายเอเชียชิดซ้ายเข้าทางต่างระดับสิงห์บุรีทางด้านทิศเหนือ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปใช้เส้นทางสายสุพรรณบุรี หรือผ่าน จ.อ่างทอง เข้าสายสุพรรณบุรี-กรุงเทพฯ ได้เช่นเดียวกัน
09.24 น. ปทุมธานี : คันกั้นน้ำแตก 5 จุด บริเวณ ต.บ้านกลาง ต.บางปรอก เขตเทศบาลเมืองปทุมธานี และ เขต อบต.บ้านกระแซง อ.เมือง ผู้ว่าฯ เร่งช่วยเหลือประชาชน
จุดที่ 1 คือคันกั้นน้ำหน้าสถานีอนามัยบ้านกระแชง น้ำสูง 4 เมตร
จุดที่ 2 คือ หน้าวัดโพธิ์เลื่อน น้ำสูง 5 เมตร
จุดที่ 3 คือ หน้าโรงเรียนวัดมะขาม เป็นทางยาวกว่า 10 เมตร
จุดที่ 4 คือ ทางกลับรถใต้สะพานปทุมธานี แนวกั้นได้พังออกมายาว 2 เมตร
จุดที่ 5 คือ สถานีอนามัย หมู่ 1 หมู่ 2 ต.บ้านกระแชง อ.เมือง
09.20 น. กทม.: ถนนรัชดา ลาดพร้าว รัชโยธินฝนตกหนัก ทำน้ำท่วมขัง การจราจรติดขัด
- บริเวณแยกเกษตร(ตลาดอมรพันธ์) น้ำท่วมยาว 200 ม. สูง10-15 ซม.
- ถนนงามวงศ์วาน หน้าตลาดพงษ์เพชร น้ำท่วมทั้ง 2ฝั่ง (คลิกอ่านรายละเอียด)
09.15 น. นนทบุรี : เทศบาลนครเกาะเกร็ด น้ำปริ่มแนวกระสอบทราย เจ้าหน้าที่นำรถกระจายเสียงเตือนชาวบ้านริมน้ำ ทำสัญญาณพลุ 5 นัด หากเกิดวิกฤติ
…………………………………………………………………………………………………………..
ข่าวน้ำท่วม 7 ต.ค. 54
19.50 น. ระดับน้ำของอำเภอปากเกร็ดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะฝั่ง ต.บางตะไนย์ ต.คลองข่อย นายอำเภอเร่งช่วยเหลือ โดยการแจกจ่ายถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย และเตรียมเสริมแนวกระสอบทรายให้สูงขึ้นอีก 1 เมตร รองรับกับระดับน้ำที่เพิ่มสูง ป้องกันน้ำทะลักเข้าในเขตเทศบาล บริเวณวัดปรมัยยิกาวาสและวัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นแหล่งชุมชน และสถานที่ราชการ ส่วนเกาะเกร็ด น้ำเจ้าพระยาไหลท่วมเกือบทั่วเกาะแล้ว

17.47 น. น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ท่วมเข้า ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แล้ว (ภาพจาก Facebook.com/Surachai Kiatsupak)
เกาะติดน้ำท่วม

18.16 น. นนทบุรี : น้ำขึ้นถึงหน้าโรงเรียนสตรีนนท์ (@js100radio)


17.37 น. ถนนสายเอเชีย ช่วง จ.นครสวรรค์ เป็นอัมพาต
ถนนสายเอเชีย ที่วิ่งจากกำแพงเพชรเข้านครสวรรค์ พบว่ารถติดยาวกว่า 10 กิโลเมตร เนื่องจากชาวบ้านที่อยู่แนวถนนสายเอเชีย และหมู่บ้านจัดสรร เกือบ 10 หมู่บ้าน พากันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำมาไว้ที่ริมถนน ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก อย่างหมู่บ้านเอกอัมพร ตำบลหนองกรด ซึ่งอยู่ลึกจากถนนไปประมาณ 1 กิโลเมตร บอกว่า ระดับน้ำเริ่มท่วมตั้งแต่เมื่อวานที่ประมาณ 30 เซนติเมตร และวันนี้ก็สูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับเอว จนต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำออกมาไว้ริมถนนก่อนย้ายไปฝากไว้ตามบ้านญาติ หรือหาบ้านเช่าในเมืองชั่วคราว ปัญหาที่พบคือ ไม่มีรถขนของ หรือถ้ามีก็ต้องเสียค่าจ้างขนเที่ยวละไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท (ข่าว TV3)
17.31 น. อยุธยา : น้ำไหลท่วมโบราณสถานป้อมเพชร ซึ่งน้ำอาจจะสูงขึ้นอีก 50 ซม. และบริเวณนั้นเป็นจุดที่แม่น้ำ 3 สาย คือ เจ้าพระยา ลพบุรี และป่าสัก จะไหลมารวมกัน อาจทำให้ฐานรากของป้อมเพชรพังทลายได้

16.33 น. อ่างทอง : น้ำจาก อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ย้อนทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ 3 ตำบลในจังหวัดอ่างทอง คือ ตำบลหัวไผ่ ,สายทอง และโรงช้าง บ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังคาเรือนจมน้ำทันที นอกจากนั้นถนนสายป่าโมก–บางปะหัน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 ซ.ม บางช่วงถนนขาดต้องปิดเส้นทางดังกล่าว

16.13 น. อยุธยา : ประมงอยุธยาเผยจระเข้เลี้ยงขนาด 1 ม. หลุดจากฟาร์มที่ อ.บางบาล 25ตัว จับได้แล้ว13 ตัว กำลังดำเนินการ คาดอยู่ที่เดิมเพราะคุ้นพื้นที่ (@js100radio)
14.35 น. ลพบุรี : น้ำจากอ่างซับเหล็กก็ได้ล้นสปริงเวย์เข้าท่วมพื้นที่ตำบลท่าศาลา นิคมสร้างตนเองป่าตาล และพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ ทำให้ตัวเมืองลพบุรีเหลือพื้นดินเพียงในค่ายทหารเท่านั้น เพราะทุกพื้นที่ถูกน้ำล้อมรอบเมืองหมดแล้ว
- ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี จึงประกาศเตือนชาวบ้านให้เตรียบตัวเก็บข้าวของขึ้นที่สูง แล้วอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย
14.04 น. ศอส.ประกาศเตือน 5 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง
ศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประกาศให้ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คือ อยุธยา ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท และกรุงเทพมหานคร
โดยในส่วนของกรุงเทพฯ ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือ ซึ่งเตรียมสถานีสูบน้ำถึง 158 แห่ง และการเปิดประตูระบายน้ำ 214 แห่ง ทั้งนี้ยังเตรียมบ่อรองรับน้ำไว้อีก 180 แห่ง
13.23 น. นครสวรรค์ : แขวงการทางนครสวรรค์ แจ้ง ถ.พหลโยธิน ขาออก เลยตัวเมืองนครสวรรค์ หน้าโรงเรียนพลตำรวจ ไป จ.กำแพงเพชร น้ำเอ่อล้นท่วมถนน 50 ซม. (@js100radio)
11.57 น. ปทุมธานี : ปทุมธานีอ่วมอีก คันกั้นน้ำที่เป็นแนวกระสอบทรายพัง น้ำทะลักเข้าท่วมตลาดสดศิริวัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้สินค้าของพ่อค้าแม่ค้าได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก
ล่าสุดเจ้าหน้าที่เทศบาลได้เข้าซ่อมแซมเสริมแนวกระสอบทรายให้กว้างขึ้นกว่าเดิม คาดว่าในวันนี้จะสามารถกู้ตลาดได้
11.52 น. แม่น้ำท่าจีน : กรมชลเผย สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีน อยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง
10.00 น. ภูเก็ตประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติดินถล่ม
จ.ภูเก็ต ประกาศให้ ต.รัษฎา อ.เมือง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติดินถล่ม และสั่งอพยพชาวบ้านในรัศมี 200 เมตร ออกจากพื้นที่ทันที พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. หลังเกิดดินสไลด์ลงมาทับโกดังและร้านค้า เมื่อ 2 วันก่อน และยังมีดินสไลด์ลงมาอย่างต่อเนื่อง
จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า สาเหตุเกิดจากดินอุ้มน้ำมาก ทำให้สไลด์ลงมาตลอดเวลา และมีชาวบ้านขึ้นไปสร้างอ่างเก็บกักน้ำไว้บนภูเขา 2-3 แห่ง โดยวันนี้ จะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างถาวร
09.46 น. ดอนเมือง : สนามบินดอนเมือง เปิดให้จอดรถฟรี 3000 คัน บริเวณอาคารจอดรถผู้โดยสารภายในประเทศ
09.40 น. กำแพงเพชร : ผวจ.กำแพงเพชรแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก50ซม.ช่วงสายวันนี้พร้อมป้องกันน้ำทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ (@news1005fm)
09.31 น. อยุธยา : คันดินกั้นน้ำวัดกษัตราธิราชวรวิหารได้พังลง ทำให้น้ำไหลข้ามฟาก เข้าท่วมหมู่บ้านวรเชษฐ์ โดยทาง อบต.บ้านป้อมได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านขนของขึ้นน้ำสูง
- ถนนหน้าวัดเจดีย์ น้ำสูงขึ้นอีก 50 ซม.ทำให้หน้า ร.ร.วัดใหญ่ชัยมงคล น้ำสูงขึ้น 1 ม.
- คันดินกั้นน้ำวัดเขียนตลาดหัวรอ พังอีก 1 จุด ส่วนที่ ม.2 ต.ไผ่ลิง น้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- นายก เทศบาลเมืองอโยธยาได้ประกาศเตือนประชาชนให้เร่งขนย้ายของขึ้นที่สูง เพราะมีการคาดการณ์ไว้ว่า มวลน้ำจะทะลักเข้าท่วมทุกพื้นที่ฝั่งอโยธยาช่วงเที่ยงวันนี้ (คลิกอ่านรายละเอียด)
09.30 น. ถ.พหลโยธิน : กรมทางหลวงแจ้ง ถ.พหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) ขาเข้า-ออก จากจ.สระบุรี มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ ยังใช้เส้นทางได้ตามปกติ (@js100radio)
09.26 น. ปทุมธานี : ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น จนล้นคันกั้นน้ำกว่า 10 แห่ง ในเขต อ.เมือง และ อ.สามโคก แนวคันกั้นพังหลายจุด เช่น วัดหงส์ปทุมมาวาส, วัดมะขาม อ.เมือง, วัดถั่วทอง อ.สามโคก
- ที่วัดโพธิเลื่อน ต.บ้านกระแชง อ.เมือง จ.ปทุมธานี คันกั้นน้ำริมด้านข้างวัดฯ แตกยาวกว่า 3 เมตรทำให้น้ำทะลักข้ามแนวถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา
- ที่โรงเรียนวัดสองพี่น้อง ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้าท่วมหมดทั้งโรงเรียนแล้ว
09.22 น. นครสวรรค์ : น้ำท่วมนครสวรรค์ พื้นที่รอบนอก อ.เมือง โดนน้ำท่วมหมด เหลือเพียงพื้นที่ชั้นใน อ.เมือง นครสวรรค์ ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม (@Supot_)

09.20 น. ลำปาง : พื้นที่ใน 3 ตำบล คือ ต.ล้อมแรด ต.เถินบุรี ต.แม่ถอด ของอำเภอเถิน และในอำเภอแม่พริก สถานการณืน้ำได้ลดลงใกล้เข้าสู่สภาวะปกติ
09.15 น. กาฬสินธุ์ : หลังเขื่อนลำปาวเร่งระบายน้ำ เพื่อรองรับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และน้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 หลังคาเรือนใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ยางตลาด อ.กมลาไสย และ เขต อ.เมือง บางส่วน ระดับน้ำท่วมนาบางแหงสูงกว่า 2 เมตร
- ขณะที่พื้นที่ติดแม่น้ำชี ด้าน อ.ฆ้องชัย อ.ร่องคำ ปริมาณน้ำเริ่มเพิ่มสูงขึ้นและทางจังหวัดต้องประกาศเตือนเตรียมการอพยพ
………………………………………………………………………………………………………….

อ่านข่าวน้ำท่วม ย้อนหลัง คลิ๊ก!!

………………………………………………………………………………………………………….

ช่องทางช่วยเหลือ ผู้ประสบอุกภัย น้ำท่วม

- ครอบครัวข่าว3 : บัญชี “ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบอุทกภัย 2554″
เลขที่บัญชี 014-3004-448 ธนาคารกรุงเทพ บัญชีกระแสรายวัน สาขาอาคารมาลีนนท์
- สำนักนายกรัฐมนตรี : บัญชี “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี”
ธ.กรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ออมทรัพย์ เลขที่ 067-0-06895-0 ลดหย่อนภาษีได้
- ธนาคารไทยพาณิชย์
บัญชี “มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัย”
สาขา ATM & SCB Easy เลขที่ 111-3-90911-5
- MCOT
บัญชี “อสมท รวมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” ธ.กรุงไทย สาขาอโศก ออมทรัพย์ เลขที่ 015-015-999-4
- มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก
ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาเทเวศร์ ออมทรัพย์ เลขที่ 020-2-53333-8
หรือ ธ.กสิกรไทย สาขาถนนหลังสวน เลขที่ 082-2-66600-0
……………………………………………………………………………..

จุดรับบริจาคสิ่งของช่วยน้ำท่วม

- เบอร์ศูนย์อุทกฯ ภาคเหนือ : 053-248925, 053-262683
- กองปราบฯเปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบอุทกภัย
บริจาคได้ที่กองปราบปราม ถ.พหลโยธิน สอบถามสายด่วน1195
- กทม.ตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต
บัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาถนนข้าวสาร
ชื่อบัญชีกองทุนกทม.ช่วยผู้ประสบภัย เลขที่บัญชี 027-0-17081-2
- มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก บริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค สภากาชาดไทย ปทุมวัน กรุงเทพฯ
โทร 0-2256-4583-4, 0-2256-4427-9, 0-2251-0385
http://bit.ly/psfe5U
- อาสาดุสิต: ศูนย์รับบริจาค หอสมุดเทศบาลนครพิษณุโลก
http://www.arsadusit.com/6242
- อาสาดุสิต: (10 ก.ย.) เปิดรับบริจาค ที่ ธ.กรุงไทย สนง.ใหญ่ เพื่อช่วยพื้นที่ จ.อยุธยา
http://www.arsadusit.com/6796
- โรงแรมดุสิตธานี สีลม (ทุกวัน-2 ต.ค.)
ข้าวสารถุง 5 กก น้ำตาล น้ำปลา น้ำมันพืช อาหารแห้ง ไปอยุธยาอ่างทองสิงห์บุรี (via @V_Victory1)
- 96.75 เมกะเฮิร์ตซ
เปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของที่จำเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค ฯลฯ สอบถามที่ 0-5581-7716-7
http://ow.ly/6r1sS
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://th-th.facebook.com/note.php?note_id=246957245346209
……………………………………………………………………………..

สถานที่ให้บริการ จอดรถยนต์ฟรี สำหรับผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม


1. ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (ท่าอากาศยานดอนเมือง) บริเวณอาคารจอดรถผู้โดยสารภายในประเทศ และ อาคารคลังสินค้าสูง 5 ชั้น รับรถได้ 3,000 คัน
2. ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต สอบถามได้ละเอียดได้ที่ 0-2958-0011 กด 0
3. ห้างสรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ เปิดพื้นที่ดาดฟ้า ชั้น 6 รองรับรถได้ถึง 750คัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7-16 ตุลาคม นี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร.02-721-8888 ต่อ 313 , 314 หรือ www.seaconsquare.com / www.twitter.com/seaconsquare / www.facebook.com/SeaconSquareFanPage
4. บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา เปิดให้บริการจอดรถฟรี ดังนี้ เซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า, บางนา, พระราม 2, พระราม 3, แจ้งวัฒนะ, รัตนาธิเบศร์, รามอินทรา, เชียงใหม่ แอร์พอร์ต,เชียงราย, ขอนแก่น, อุดรธานี, ชลบุรี และเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช
5. ตลาดนัด บานาน่าสแควร์ข้างๆ โลตัสลพบุรี และตึกจอดรถของห้างโลตัสอีก 8 ชั้น รวมจอดรถได้กว่า 1,500 คัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณอู้ 089- 884-4839
6. ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ รองรับรถยนต์ได้ถึง 650 คัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-787-2191
……………………………………………………………………………..

สายด่วน ช่วยเหลือ น้ำท่วม

- ศูนย์พักพิงชั่วคราว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โทร 02-56440227, 02-5644028, 02-5644109, 02-5644440 ต่อ 1777, 1778
- กทม. เปิดรับสายผู้กระสบภัยน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ สายด่วน 1555 (24 ชม.)
- ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)1111 กด 5
- กรมทางหลวง เปิดสายด่วน 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง
สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์ 0-2354-6530,0-2354-6668-76 ต่อ 2014, 2031 ศูนย์บริหารงานอุบัติภัย สำนักบริหารบำรุงทาง 0-2354-6551
- ตำรวจทางหลวง สอบถามเส้นทาง 1193 (ตลอด24 ชม.)
- กระทรวงการคลัง สายด่วน 1689
- สำนักนายกรัฐมนตรี ขอความช่วยเหลือน้ำท่วม สามารถสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง กด 1111
- สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ขอความช่วยเหลือน้ำท่วม กด1102
- กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สายด่วนนิรภัย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กด 1784
-กรมชลประทาน (กรมชลฯ) สายด่วน สอบถามสถานการณ์น้ำ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กด 1460
-บริการแพทย์ฉุกเฉิน และนำส่งโรงพยาบาล ฟรีกด 1669
-ศูนย์ความปลอดภัย กรมทางหลวงชนบทกด1146
-การรถไฟแห่งประเทศไทย กด1690
-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กด 1129
-ท่าอากาศยานไทยกด 02-535-1111
- ศูนย์ประสานงานภัยพิบัติ ประกอบด้วย รับแจ้งเหตุ 035 335 5210
- เหตุฉุกเฉิน 1669
- ขอความช่วยเหลือ 1784
- ไฟฟ้าขัดข้อง/เคลื่อนย้ายปลั๊กไฟฟ้า และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี 081 701 4858 และ 081 825 1343

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น