วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รมว.กห.มั่นใจน้ำไม่ท่วม กทม.

“ยุทธศักดิ์” มั่นใจ หากระดับน้ำยังทรงตัวอยู่แบบนี้และฝนไม่ตกเพิ่ม น้ำไม่ท่วมพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ส่งกำลังสกัดน้ำทุกจุด ด้านทร.มอบแพพักอาศัยช่วยน้ำท่วม ตั้งศูนย์บรรเทาฯศาลากลางอยุธยา

วันที่ 13 ตุลาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวถึงการทำงานของ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม ในการร่วมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า เมื่อศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ได้ส่งคำร้องขอความช่วยเหลือมาที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกลาโหม ซึ่งมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเหล่าทัพทำงานร่วมกัน ก็จะส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปให้การสนับสนุน ศปภ.ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการอพยพ เคลื่อนย้าย การจัดอาหารไปให้ประชาชน โดยเฉพาะจังหวัดที่เกิดวิกฤติ เช่น อยุธยา ปทุมธานี ชัยนาท และนครสวรรค์ ทุกแห่งใช้กำลังทหารอย่างเต็มความสามารถ มีพล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 และพล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว กองทัพภาคที่ 3 ลงไปในพื้นที่เอง โดยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด 24 ชั่วโมง ขณะนี้เรามีความพร้อมในการสนับสนุนให้กับรัฐบาลอย่างเต็มที่
พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนทางเหล่าทัพมีการจัดตัวแทนของกองทัพไปประจำที่ ศปภ.ตั้งแต่เริ่มต้น โดยกระทรวงกลาโหมได้ส่ง พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหมไป นอกจากนั้นเหล่าทัพ และกองบัญชาการกองทัพไทย ได้ส่งระดับรองเสนาธิการทหาร และรองเสนาธิการเหล่าทัพ เพื่อรับคำสั่งจาก ศปภ.และดำเนินการได้ทันท่วงที โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ก็ลงไปดูแลด้วยตัวเอง เพราะการช่วยเหลือประชาชน เราใช้กำลังของกองทัพบกมาก
พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ กองทัพได้วางกำลังทุกจุดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้ากรุงเทพมหานคร โดยดันน้ำไปทางตะวันออกและตะวันตก โดยฝั่งตะวันออกได้ป้องกันไม่ให้น้ำล้นเข้ามาบริเวณรังสิตและเมืองเอก พร้อมดันน้ำไปทางตะวันออกให้มากที่สุด พร้อมให้กรมการทหารช่าง และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ขุดลอกคลอง 5 คลอง ส่วนทิศตะวันตกอีก 5 คลอง โดยดันน้ำออกทางทะเล ผ่านแม่น้ำแม่กลองและ บางปะกงด้วย ขณะนี้ได้ดำเนินการทุกทางเพื่อผลักดันน้ำให้มากที่สุด ป้องกันไม่ให้ทะลักเข้าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ถ้าสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้ ฝนไม่ตกและยังรับน้ำได้ในระดับนี้ ยืนยันว่ามีโอกาสน้อยที่น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ แต่ถ้าสถานการณ์ของน้ำเปลี่ยนแปลงไป โดยขอดูมวลน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ เข้ามาจังหวัดชัยนาทแล้ว ซึ่งจะมีผลต่ออยุธยา และปทุมธานีบ้าง แต่หากทุกอย่างปกติ และเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ยืนยันว่ากรุงเทพฯปลอดภัย
ขณะที่ พล.ร.ท.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ รองเสนาธิการทหารเรือ ได้เป็นประธานมอบแพพักอาศัย (Pantoon) ให้กับ พล.ท.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รองเสนาธิการทหารบก เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยตามพื้นที่ต่างๆ ณ กองโรงงาน อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
พล.ร.ท.ทวีวุฒิ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศ กองทัพเรือ มีความวิตกกังวล และมิได้นิ่งนอนใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประชาชน กองทัพเรือจึงได้มอบหมายให้กรมอู่ทหารเรือ จัดสร้างแพพักอาศัยขนาด 3×6 เมตร จำนวน 20 ชุด เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ โดยกองทัพเรือจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฯ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการกระจายความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ด้วยความรวดเร็วและทันเวลา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น