วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ทหาร สร้างแพยักษ์บรรทุกอาหาร+พยาบาล ลอยเข้าช่วยอยุธยา

http://www.talkystory.com/?p=19845


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต   รถครัวสนามช่วยน้ำท่วม
กองทัพบกได้ส่งชุดบรรเทาสาธารณภัยลอยน้ำจากกรมการทหารช่าง พร้อมเรือยางติดเครื่องยนต์ 19 ลำ และรถบรรทุกขนาด 10 ตัน เดินทางเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และเข้าเสริมการช่วยแจกจ่ายอาหารและน้ำในเขตอำเภอเมือง อำเภอมหาราช และอำเภอบางปะหัน อย่างต่อเนื่อง
โดยชุดบรรเทาสาธารณภัยลอยน้ำ ได้จัดทำแพสำเร็จรูป ขนาด 100 ตารางเมตร นำไปลอยบริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมสูง ณ หน้าที่ว่าการอำเภอบางปะหัน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอบางปะหัน
ซึ่งแพสำเร็จรูปดังกล่าวจะเป็นจุดศูนย์กลางนำอาหารไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน ขณะเดียวกันจะใช้เป็นท่าเทียบเรือเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนจากพื้นที่น้ำลึกไปยังพื้นที่น้ำตื้น และใช้เป็นจุดเปลี่ยนเส้นทางของประชาชนจากเรือเป็นการใช้รถยนต์บรรทุกของทหาร นอกจากนี้ได้มีการจัดตั้งหน่วยแพทย์ ไว้บนแพสำเร็จรูป เพื่อตรวจรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยด้วย
รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขณะที่การดูแลสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเกาะเมือง ขณะนี้กำลังทหารของกองทัพบก จากศูนย์การทหารม้า กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก กรมการทหารช่าง ได้สนธิกำลังกันระดมเรือและรถยนต์บรรทุก ออกบริการรับ-ส่ง และอพยพประชาชนในพื้นที่เกาะเมืองไปยังศูนย์อพยพหน้าศาลากลางจังหวัดอย่างต่อเนื่อง
ส่วนการเตรียมพื้นที่ในค่ายทหารเป็นพื้นที่รองรับการอพยพของประชาชนจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น ขณะนี้กองทัพบกได้เตรียมพื้นที่หน่วยทหารในจังหวัดสระบุรี ได้แก่ ค่ายอดิศร กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งด้านอาคารสถานที่ อาหาร การแพทย์ ซึ่งสามารถรองรับผู้อพยพได้ประมาณ 4,000 คน โดยกำลังรอการประสานและตัดสินใจอพยพจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผบ.ทร.ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ กรมสรรพาวุธทหารเรือ กรมอู่ทหารเรือ เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยาอย่างเร่งด่วน โดยมี น.อ.อารักษ์ แก้วเอี่ยม รองผู้บังคับการกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นหัวหน้าชุดช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.พระนครศรีอยุธยา ล่าสุดวานนี้สามารถอพยพประชาชนในเส้นทางสะพานปรีดี โรงเรียนสรรพสามิต และพื้นที่บริเวณเกาะเมือง ได้กว่า 600 คน ลำเลียงเสบียงอาหารแห้งแจกจ่ายให้ประชาชน จำนวน 15 เที่ยว ”เจ้ากรมอุทกศาสตร์ ระบุ
นอกจากนั้นในส่วนของกรมการก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบยังสามารถกู้ระบบโทรศัพท์และเคลื่อนย้ายเจเนอร์เรเตอร์ ขนาด 40 ตัน ของบริษัท ทีโอที จำกัด และเตรียมการออกแบบในการตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นในพื้นที่มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย นอกจากนั้น กรมอู่ทหารเรือ ได้ดำเนินการ สร้างแพลอยน้ำ (Pantoon) จำนวน 20 แพ สร้างเรือท้องแบนติดเครื่องท้าย 20 ลำ และจัดหาเรือท้องแบนอีก 100 ลำ
เพื่อนำมาใช้ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ด้านกองรักษาความปลอดภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ ได้จัดกำลังพลจำนวน 60 นายเร่งสร้างคันป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ในขณะที่ทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดกำลังหน่วยละ 1 กองร้อย สนับสนุนกรุงเทพมหานครในการบรรจุกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันตกรวมถึง อ.ศาลายา จ.นครปฐม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น