วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

หมอสั่งจับตา!หวัดใหญ่สายพันธุ์สวิส น่ากลัว!แนะเฝ้าระวังฤดูระบาด เมื่อ 9 มี.ค.58



หมอสั่งจับตา!หวัดใหญ่สายพันธุ์สวิส น่ากลัว!แนะเฝ้าระวังฤดูระบาด
 
9 มี.ค.58 นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 (สคร.7) 
กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ว่า กรมควบคุมโรค ได้เฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่อย่างต่อเนื่อง จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ขณะนี้ยังไม่มีการระบาดที่รุนแรง แต่ติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะยังอยู่ในช่วงของการระบาดตามฤดูกาลเหมือนปีที่ผ่านมาคือช่วงเดือน มกราคม-มีนาคม เชื้อที่พบมากที่สุด เป็นชนิด เอ เอช 3 เอ็น 2 ร้อยละ 68 และเป็นสายพันธุ์สวิส มากถึงร้อยละ 90
อย่างไรก็ตาม เชื้อนี้ จัดว่าไม่รุนแรงกว่าเชื้อ เอช 1เอ็น 1 หรือไข้หวัด 2009 ประชาชน จึงไม่ต้องกังวลมาก
และในปีนี้ไทยได้สั่งซื้อวัคซีนจากต่างประเทศ เป็นวัคซีนรวม 3 ชนิด คือสายพันธุ์บี สายพันธุ์ย่อยภูเก็ต สายพันธุ์เอ เอช 3 เอ็น 2  สายพันธุ์ย่อยสวิตเซอร์แลนด์ และสายพันธุ์เอช 1เอ็น 1 หรือไข้หวัด 2009  ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ และตรงกับเชื้อที่มีการติดต่อในประเทศไทย
จากรายงานสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่จำนวนผู้ป่วยใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
คือตั้งแต่ 1 ม.ค.-28ก.พ.58 มีผู้ป่วย 10,032 ราย เสียชีวิต 8 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวไม่ได้รับวัคซีน และได้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ช้า ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2557 พบผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันถึง 50 ราย ดังนั้น ขณะนี้จึงยังไม่ต้องวิตกมากนัก แต่ก็ไม่ควรประมาท  ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่อีสาน 7 จังหวัด พบว่า มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ลดลง คือ ตั้งแต่ต้นปี 1 ม.ค.-28 ก.พ.58 รายงานผู้ป่วย 554 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเสียชีวิต ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วย 663 ราย 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น