วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เปิดโครงการฝึกอบรม “อาสาจราจร ภาคประชาชน”



ตำรวจภาค 1 เปิดโครงการฝึกอบรม “อาสาจราจร ภาคประชาชน” โดยมีพนักงานห้างสรรพสินค้า โรงเรียน และตลาดใน กทม.เข้าร่วมอบรมจำนวน 153 คน
       
       วันนี้ (16 ก.ย.) ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ภ.1) พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา (สบ 10) เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมอาสาจราจรเพื่อให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจราจร
       
       พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร.กล่าวว่า สืบเนื่องจากการจราจรนั้นเป็นปัญหาหลักในกรุงเทพมหานคร โดยพื้นที่สำคัญที่สร้างปัญหารถติดอย่างหนัก คือ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า โรงเรียน และตลาด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสนับสนุนให้มีการฝึกอบรมโครงการอาสาจราจรขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจกฎจราจร วิธีการควบคุมและอำนวยความสะดวกงานด้านจราจรอย่างเป็นระบบ มีความรวดเร็ว ปลอดภัย พร้อมช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในการปฏิบัติหน้าที่ได้ งานในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากพนักงานของห้างสรรพสินค้า โรงเรียน และตลาดในกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมอบรมจำนวน 153 คน กำหนดการอบรม 3 วันตั้งแต่ 16-18 ก.ย.นี้
       
       พล.ต.อ.วุฒิกล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเล็งเห็นถึงปัญหาด้านการจราจร จึงได้ให้นโยบายปฏิบัติการจราจรภาคประชาชนเพื่อสร้างความมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ประชาชน จึงได้มีบันทึกข้อตกลงร่วมกันในระยะยาว และเมื่อผู้เข้าร่วมอบรมทั้งพนักงานของห้างสรรพสินค้า โรงเรียน และตลาดจะเข้าใจกฎหมายจราจรมากขึ้น จนสามารถช่วยเหลือตำรวจจราจรได้ แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ ที่สำคัญหลักสูตรในครั้งนี้ยังเพิ่มการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในวันนี้เป็นรุ่นที่ 1 โดยทาง บก.จร.จะจัดทั้งหมด 3 รุ่น จะมีผู้ทำหน้าที่เสมือนตำรวจจราจรกว่า 450 คน กระจายไปตามจุดที่ตกลงกันไว้ และบุคคลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการจราจรภาพรวมในอนาคต ทั้งนี้การปฏิบัติการทั้งหมดที่ออกมา ใน 3 เดือนที่ผ่านมาทางตำรวจทำจริงโดยตลอด และจากการประเมินจะเห็นได้ชัดว่ามีสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดลง ถึงร้อยละ 50 ในทุกมิติ เมื่อเห็นผลดังนี้จะมีการทำต่อไปแน่นอน ที่ผ่านมาทางตำรวจนั้นยังเน้นการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจากเดือนตุลาคมเป็นต้นไปจะเพิ่มความเข้มข้นโดยเน้นที่ป้องกันแก้ไขอุบัติเหตุ และลดผู้เสียชีวิตให้ได้มากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น